Tàu Việt Nam bị cư.ớp biển tấn công: Bắn ch.ết 1 thủy thủ, bắt cóc 7 thuyền viên

( PHUNUTODAY ) - Nhóm cư.ớp biển có vũ trang tấn công đã bắt cóc 7 trong tổng số 17 người trên tàu, đập phá tài sản và thả trôi tàu.

Báo Thanh niên đưa tin, tối 19/2, tàu Giang Hải đã bị cướp biển có vũ trang tấn công tại vùng biển ngoài khơi Philippines, bắt cóc 7 trong số 17 thuyền viên trên tàu.

Nhóm cướp biển có vũ trang tấn công đã bắt cóc 7 trong tổng số 17 người trên tàu, đập phá tài sản và thả trôi tàu. Tàu Aquamarine Gas gần đảo Sulu - Philippines đã phát hiện vụ tấn công, gửi tin báo tới cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam.

Tàu Giang Hải thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế (đơn vị khai thác tàu Giang Hải). Tàu bị tấn công khi đang trong hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu thì bị cướp biển có vũ trang tấn công.

cuop bien tan cong 1 - ph

Tàu Giang Hải hiện đang neo ngoài cảng Sandakn - Malaysia. ẢNH LÊ TÂN.

7 người bị bắt cóc gồm thuyền trưởng, 2 thuyền phó, 2 thợ máy, 2 thủy thủ. Trong số các thuyền viên còn lại không có ai bị thương nhưng tàu bị đập phá nhiều thiết bị và bị thả trôi tàu trên biển. Tàu Aquamarine Gas đã không thể tiếp cận được tàu Giang Hải do tình trạng bị thả trôi do rất nguy hiểm. Giới chức cơ quan an ninh hàng hải cũng đề nghị Aquamarine Gas tăng cường cảnh giới để tránh bị cướp biển tấn công.

Liên quan đến vụ việc báo Lao Động đưa tin, trưa ngày 20/2, ông Phạm Văn Hiền, Trưởng phòng Pháp chế Cty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế (trụ sở tại quận Hải AN, Hải Phòng) cho biết: Cty này đã có đơn gửi Cục Lãnh sự quán Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Cánh sát biển, Cục hàng hải, Đăng kiểm và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Việt Nam để thông báo về việc tàu Giang Hải (trọng tải 4.780 tấn) của Cty trong hành trình từ cảng Biringkassi (Indonessia) về cảng Iloilo của Philippins thì bị cướp biển tấn công vào lúc 10h24 ngày 19/2 tại toạ độ 06:09:26N và 119:39:16e.

Hiện tại, theo Trung tâm An ninh hàng hải thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, tàu Giang Hải đã được thả. Tuy nhiên, một thuyền viên là thuỷ thủ Vũ Đức Hạnh (SN 1995 ở Hải Phòng) đã bị cướp biển bắn chết. Cướp biển còn bắt giữ 7 thuyền viên và phá hỏng toàn bộ trang thiết bị hàng hải.

Số thuyền viên bị bắt giữ gồm: Thuyền trưởng Bùi Xuân Viện (SN 1970 ở Hải Phòng); Đại phó Đỗ Hữu Nghĩa (SN 1987 ở Hải Dương); Phó ba Bùi Trung Đức (SN 1992 ở Hải Dương); Máy hai Nguyễn Hữu Trường (SN 1981 ở Thanh Hoá); Thủy thủ Trần Việt Văn (SN 1991 ở Hải Phòng) và thợ máy Nguyễn Quang Huy (SN 1993 ở Hải Phòng).

Sau đó, tàu Giang Hải cùng 10 thuyền viên còn lại đã nhổ neo, hiện đang neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia). Cảnh sát biển Philippines đang lên tàu điều tra xét hỏi.

cuop bien tan cong2 - phu

Cứu hộ tàu bị nạn trên biển. ẢNH MINH HỌA.

Theo ông Hiền, Cty Quốc tế vận tải biển dự định cho tàu vào cảng Sandakan (Malaysia) để sửa chữa các thiết bị do cướp biển có vũ trang phá hỏng, làm thủ tục mai táng cho nạn nhân bị bắn chết và đưa về nước, bổ sung thêm thuyền viên sau đấy khởi hành đến Iloloi (Philippines) trả hàng.

“Đề nghị các cơ quan hữu quan tư vấn và hỗ trợ tàu và công ty chúng tôi để xử lý vụ việc an toàn nhất có thể” – ông Hiền nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link