Tay chân xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường chứng tỏ phổi của bạn đang gặp vấn đề, điều cuối cùng ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu dưới đây cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phổi, giãn phế quản.

Tay chân xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường chứng tỏ phổi của bạn đang gặp vấn đề

1. Đau cánh tay

Đau cánh tay thường xảy ra khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, kiệt sức do hoạt động thể lực quá mức. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ lao động nhẹ nhàng mà tay vẫn bị đau, cơn đau càng rõ rệt hơn vào ban đêm thì rất có thể khối u đã bắt đầu xuất hiện ở phổi. Cần đi kiểm tra ngay để phát hiện chính xác và kịp thời.

dau-hieu-trieu-chung-khoi-u-pancoasst-u-dinh-phoi

2. Sưng khớp ngón tay

Dấu hiệu điển hình nhất của bệnh liên quan đến phổi là các ngón tay bị sưng khớp, khớp tay phát triển quá mức bị lồi ra và móng tay cong lại. Ở giai đoạn đầu của ung thư, các ngón tay không được nhận đủ máu, đến giai đoạn cuối sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sản mô. Dấu hiệu này cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phổi, giãn phế quản.

3. Tê tay chân

Tê cánh tay và đau khắp cơ thể có thể do khối u phát triển gây chèn ép vào dây thần kinh. Tuy nhiên, ung thư phổi giai đoạn đầu thì triệu chứng không mấy rõ rệt. Lâu dần, khi phổi không còn khả năng dẫn máu, tay chân không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, triệu chứng tê bì sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Ngoài những dấu hiệu trên tay chân, nếu bạn mắc bệnh về phổi thì cơ thể cũng có những phản ứng bất thường:

- Ho liên tục, ho dữ dội về đêm, có đờm trong cổ họng.

- Bị viêm mũi, ngạt mũi và khô mũi. Nước mũi chuyển sang màu đen.

- Khó thở, đau tức nhẹ ở ngực.

- Da xỉn màu, môi tím tái.

- Thường xuyên mất ngủ và tỉnh dậy vào lúc 3-5 giờ sáng.

- Đau nhức ở vai và lưng.

Những yếu tố gây tổn thương phổi

Hút thuốc: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi. Chúng chứa rất nhiều chất độc hại, khi hít phải khói thuốc sẽ gây hại cho các mô, đặc biệt là các bọt khí trong phổi sẽ trực tiếp hun phổi. Do đó, phổi của những người hút thuốc lá thường có màu đen.

Khói dầu: Nhiều đầu bếp hay các bà nội trợ tiếp xúc thường xuyên với khói dầu cũng có nguyên cơ mắc ung thư phổi cao. Benzine có trong khói dầu là một chất cực độc, gây hại trực tiếp cho phổi.

Ô nhiễm không khí: Sống ở những nơi bị ô nhiễm không khí như: nhà máy hóa chất, nhà máy xi măng, cơ sở sản xuất đồ gỗ… cũng rất dễ mắc bệnh về phổi. Thời tiết khói mù không phải do sương có chứa hiều bụi mịn và các chất độc hại. Khi hít phải, chúng sẽ gây tổn thương nhu mô phổi.

Những thực phẩm tốt cho phổi nên bổ sung hàng ngày

1. Táo: Các chất chống oxy hóa, flavonoid và vitamin C có trong táo có thể thúc đẩy chức năng của phổi hoạt động tốt hơn.

2. Nghệ: Nghệ rất giàu chất curcumin, đây là một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm có lợi rất nhiều cho việc hỗ trợ chức năng phổi.

3. Trà thảo mộc: Các loại trà gừng, nghệ, chanh, mật ong hoặc quế có thể có lợi cho việc cải thiện chức năng phổi. Ngoài ra, trà xanh có chứa catechin có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm rất tốt.

4. Bắp cải đỏ: Anthocyanins là sắc tố thực vật tạo cho bắp cải đỏ có màu đậm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, anthocyanins có thể làm giảm sự suy giảm chức năng phổi.

5. Dầu ô liu: Dầu ô liu chứa chất chống oxy hóa, polyphenol và vitamin E, tất cả đều có thể hữu ích trong việc chống lại các tình trạng hô hấp như hen suyễn.

6. Quả hạch Brazil: Loại hạt này là một nguồn giàu selen, một chất dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, cải thiện chức năng hô hấp và miễn dịch ở những người bị hen suyễn.

7. Đậu lăng: Magie, sắt, đồng và kali là những chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường chức năng phổi.

8. Quả việt quất: Loại quả này có tác dụng bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm trùng. Giống như bắp cải đỏ, nó cũng chứa anthocyanins như peonidin, cyanidin, malvidin, delphinidin và petunidin. Chúng là những sắc tố mạnh có thể bảo vệ phổi khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

9. Cà chua: Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa carotenoid đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe của phổi. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cà chua có thể làm giảm viêm đường thở ở bệnh nhân hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở những người bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link