Tem giấy ma túy là gì? Nó nguy hiểm thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Núp bóng dưới con tem đặt lưỡi là loại ma tuý gây ảo giác mạnh nhất hiện nay.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: “Tem giấy” là loại ma túy mới. Nó được “tung ra” dưới hình thức tẩm LSD (một loại ma túy) vào những miếng giấy nhỏ (như con tem, kích thước 1,5x1,5cm), in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng. Giá bán khá rẻ. Được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Vì vậy, được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”.

Sau khi liếm, ngậm “tem”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Chỉ cần sử dụng 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày.

Tức, người có cân nặng thông thường (khoảng 50-60kg) thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.

LSD là chất gây ảo giác mạnh nhất và là 1 trong 2 chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. 100% người sử dụng tới liều đều bị ảo giác, loạn thần.

tem-giay phunutoday.vn

Tem giấy đang được bán tràn lan các cổng trường học 

Ma túy tem giấy dễ len lỏi vào cộng đồng vì những lý do sau:

Thứ nhất là giá của các miếng tem giấy này rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng mỗi miếng, trong khi giá của các loại ma túy đá lên đến tiền triệu.

Thứ hai là cách thức sử dụng rất đơn giản, chỉ cần liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm hay ngậm người dùng đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Với liều cao khoảng 1 mcg/kg, trung bình khoảng 50-60 mcg, cảm giác ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày.

Thứ ba, loại ma túy này tấn công vào giới trẻ, nhất là học sinh, với hình thức là những miếng tem dán trên miếng bìa rất dễ qua mặt cơ quan chức năng. Nó dễ sản xuất và vận chuyển, chỉ một chiếc cặp học trò đã có thể mang hàng trăm tấm bìa như thế. Người dùng rất thích thử vì có cảm giác về tâm thần như thành vĩ nhân, thiên tài, bay bổng.

tem-giay1 phunutoday.vn

 Tem giấy muôn hình vạn trạng

Tiến sĩ Tuấn cũng khuyến cáo, hiện nay có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện. Khoa tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng. Không ít vụ án tang thương chỉ vì sử dụng các loại ma túy gây ảo giác này với muôn hình vạn trạng. Người nghiện heroin gây án lúc đói thuốc, gây án để có tiền hút thuốc, khi còn tỉnh táo. Còn những người nghiện ma túy gây án trong tình trạng hoang tưởng, ảo giác, giết người thường không có mục đích. Đa số giết người gần gũi như bố, mẹ, người yêu, con…, nhìn người trước mặt tưởng là yêu quái, quái vật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn