Tết Hàn thực năm 2023: Làm ngay 3 việc này cuối năm lộc lá kéo về, không lo nghèo khó

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy trong ngày Tết Hàn thực nếu như bạn làm những việc dưới đây may mắn bình an cả năm viên mãn.

Tết Hàn Thực ở Việt Nam có ý nghĩa như thế nào?

Bắt nguồn từ một tích ở Trung Quốc nhưng tết Hàn Thực của người Việt Nam không phải để tưởng nhớ đến Tử Thôi mà ngày này mang rất nhiều ý nghĩa trọng đại khác:

- Tết Hàn thực 3/3 âm lịch ở Việt Nam là dịp để người Việt tưởng nhớ đến công ơn của những vị anh hùng dân tộc, những người đã có công xây dựng, gìn giữ, bảo vệ đất nước.

- Đây là dịp gia đình sum vầy bên nhau, vì thế dù ai có đi đâu, làm gì thì đến ngày này cũng đều cố gắng về thăm gia đình.

- 3/3 Âm lịch là khoảng thời gian thời tiết bắt đầu nóng lên, chuẩn bị chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè. Để đánh dấu giai đoạn chuyển mình này của vạn vật, người Việt thường làm những món bánh trôi, bánh chay để dâng lên tổ tiên, cúng lễ trời đất.

1616_7

Những thứ không thể thiếu trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực

Bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn Thực là ngày ăn đồ ăn lạnh thế nên ở khắp các gia đình Việt không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay truyền thống. Đây là món ăn đặc trưng mang cả hương vị thanh trong, tinh khiết của trời đất.

Bánh trôi, bánh chay được làm từ bột gạo nếp, vo tròn lại như những quả nho. Sau khi luộc chín, mọi người thường vớt ra đĩa, chén hoặc bán để thắp hương.

Đĩa hoa quả tươi

Ngoài bánh trôi, trong ngày tết Hàn Thực 3/3 Âm lịch các gia đình nên mua những loại hoa quả tươi, thành tâm thắp hương lên bàn thờ.

mam-cung-tet-han-thuc

Hương, hoa tươi, trầu cau

Thông thường vào những ngày lễ, trên bàn thờ không thể thiếu hương, hoa tươi, trầu cau..và ngày tết Hàn Thưc cũng không ngoại lệ. Các gia đình Việt nên chuẩn bị những lọ hoa tươi, lau dọn bàn thờ, trước khi thắp thương.

Những điều nên làm trong ngày tết hàn thực

Tết Hàn Thực là một trong những ngày lễ đặc biệt trong năm. Vào ngày này, ngoài ngoài thứ không thể thiếu trong mâm cúng, các gia đình thường làm những việc dưới đây để găp nhiều may mắn, thuận lợi.

Đi tảo mộ người thân đã khuất

Tết Hàn Thực là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đến ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Vì thế, trong ngày này các gia đình Việt thường cùng nhau đi tảo mộ để thăm viếng, sửa sang lại phần mộ của tổ tiên để thể hiện lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp nhất.

tet han thuc

Làm mâm cúng gia tiên, Thần Tài đầy đủ

Trong ngày này, rất nhiều gia đình Việt thường quây quần bên nhau để chuẩn bị mâm cỗ dâng lên tổ tiên, những vị thần linh. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu để cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mình. Không quá cầu kì nhưng gia đình cần phải chuẩn bị những lễ vật cơ bản như: hương, hoa tươi, hoa quả, trầu cau, bánh trôi, bánh chay...

Nên nói những điều hay trong ngày Tết Hàn thực

Trong ngày này, gia đình không nên xảy ra những mâu thuẫn, cãi vã. Nếu như có vấn đề tranh chấp thì cũng nên giải hòa, nhường nhin nhau. Bạn cũng không nên nói những điều xui xẻo, khiến cho không khí gia đình nặng nề. Hãy quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ những niềm vui trong cuộc sống để có được một ngày lễ tết thật ý nghĩa.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link