Mua lươn về siêu nhớt: Cho thứ này vào nhớt bong ra ngoài, lươn hết sạch mùi tanh, nấu món gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Có một cách rất đơn giản mà hiệu quả, khi mua lươn về, chỉ cần cho vào thứ này, lươn quẫy đạp vài phút nhớt bong ra ngoài, hết mùi tanh.

Lươn là món ăn bổ dưỡng, nhưng việc chế biến lươn thường khiến nhiều chị em ngại vì chúng vừa tanh lại vừa trơn nhớt. Tuy nhiên, có một cách rất đơn giản mà hiệu quả, khi mua lươn về, chỉ cần cho vào thứ này, lươn quẫy đạp vài phút nhớt bong ra ngoài, hết mùi tanh.

Giá trị dinh dưỡng của lươn

Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng và 285 calo. Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh kiết lỵ, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ. Vì thế, trong dân gian, thịt lươn luôn được chọn lựa là thức ăn bồi bổ cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.

Con-lich-va-con-luon-khac-nhau-cho-nao-meo-phan-biet-luon-dong-va-luon-nuoi-1-800x533

Người ta còn chế biến lươn thành nhiều món hấp dẫn khác như: miến lươn, súp lươn,cháo lươn. Mỗi món ăn từ lươn đều có hương vị hấp dẫn, tốt cho sức khoẻ.

Lươn ngon và bổ như vậy nhưng khi sơ chế lươn nhiều người cảm thấy e ngại vì lươn trơn nhớt, tanh. Hơn nữa, con lươn rất khoẻ, mình dài, trơn, vì thế muốn cầm cũng khó. Để làm sạch nhớt và xử lý mùi tanh, bạn có thể tham khảo một số cách sau. Cho lươn vào túi ni lông cùng muối hột

Lươn mua về bạn cho vào túi ni lông, thêm muối, buộc chặt túi lại và lắc mạnh rồi dùng tay chà xát muối lên thân lươn. Làm điều này trong khoảng 2 phút để lươn nhả hết nhớt. Tiếp theo, mở túi rồi dùng nước ấm rửa sạch lươn và lau khô.

Cho lươn vào nước nóng

Bạn có thể dùng nước nóng (không phải nước sôi) vào chậu rồi cho lươn vào. Lươn sẽ vùng vẫy, quẫy đạp để nhả hết nhớt. Sau khi đã hết nhớt, bắt lươn ra mổ bụng, loại bỏ nội tạng rồi rửa lại bằng nước muối.

cach-chon-luon-ngon-va-cach-so-che-luon-sach-khong-nhot-khong-tanh

Cho lươn vào tủ đá

Đây cũng là một cách cực hay mà đơn giản để xử lý nhớt ở lươn. Khi mua lươn về, cho lươn sống vào trong 1 túi ni lông, buộc kín rồi để vào tủ lạnh ngăn làm đá khoảng 2 tiếng. Sau đó lấy ra ngâm chúng vào nước, dùng giẻ rửa chén bát vuốt nhẹ vào lươn, chất nhờn sẽ trôi 1 cách dễ dàng.

Lươn làm sạch với nước cốt chanh

Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt lươn với nước cốt chanh hay nước vo gạo, không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Bạn tuốt lươn tới khi nào

thấy không còn nhớt là được. Bạn cũng có thể cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt. Khi lươn đã sạch, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

Làm sạch lươn bằng tro bếp

Dùng 1 thau tro bếp, cho lươn vào phủ tro lên hết lươn, vuốt từ đầu đến cuối sau đó vuốt bỏ hết tro bếp rồi rửa lại sạch với nước.

Một điều cần lưu ý là khi làm thịt lươn, đừng rửa bằng nước lạnh vì nó sẽ khiến lươn có mùi rất tanh. Thay vào đó, bạn hãy dùng nước ấm nhé. Lươn đã sạch nhớt, giờ thì tha hồ làm các món ăn ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình.

Món ngon từ lươn

3ddfc880-39f0-4422-8e9a-a0e422b8d2f1

+ Cháo lươn Hương thơm của cháo lươn hấp dẫn và lôi cuốn, dùng muỗng thử 1 ít ta sẽ cảm nhận được vị ấm nóng, nỏ mềm của cháo trắng hòa cùng thịt lươn dai mềm, không tanh và được xào thấm đều gia vị. Trước khi ăn cho 1 ít hành phi và hành lá cắt nhỏ vào để tăng thêm màu sắc và hương vị cho món cháo nữa.

+ Miến lươn Món ăn ngon với lươn tiếp theo sẽ là món miến lươn hấp dẫn với sợi miến dai dai, đậm vị xào cùng với nấm đông cô mềm thơm đặc trưng. Thịt lươn được làm sạch và được chiên giòn nên sẽ không bị tanh, ngược lại còn rất lôi cuốn vị giác. Nếu bạn đang lay hoay không biết làm món ăn sáng nào ngon cho cả gia đình thì đây sẽ là một lựa chọn không tồi.

+ Lươn xào sả ớt Món lươn xào sả ớt ngon này được bày ra đĩa với hương thơm hấp dẫn đặc trưng của sả ớt hòa cùng với hương thơm thoang thoảng của trà khô. Thịt lươn được xào với nhiệt độ thích hợp nên vẫn giữ được vị ngọt ngon đặc trưng và không bị nát. Khi ăn cùng với cơm món ăn cho ta cảm nhận dược vị đậm đà của thịt cá hòa cùng vị cay và hương thơm nồng nàng của sả ớt và trà khô. Đảm bảo khi nấu món xào này cho mọi người cùng thưởng thức thì nồi cơm nhà bạn sẽ bị vơi đi một cách nhanh chóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link