Thái Lan tổ chức bầu cử lại vào ngày 20/7

09:53, Thứ năm 01/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự kiến một cuộc bầu cử lại ở Thái Lan sẽ được tổ chức vào ngày 20/7 tới.

Ngày 20/7 tới, một cuộc bầu cử mới ở Thái Lan sẽ được tổ chức nhằm kết thúc tình trạng khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 6 tháng qua ở quốc gia này.

Ông Puchong Nutrawong - tổng thư ký Ủy ban Bầu cử cho biết quyết định này được thông qua trong các cuộc họp giữa Ủy ban bầu cử (EC) và Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra. EC sẽ soạn thảo sắc lệnh của Hoàng gia và đệ trình lên nhà vua để được thông qua.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 2.

Giới phân tích nhận định rằng thỏa thuận giữa chính phủ và Ủy ban bầu cử nhằm tổ chức bầu cử mới có thể là một cách thức nhằm vượt qua thế bế tắc chính trị tại Thái Lan, mặc dù vẫn còn quá nhiều trở ngại.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ đảng Dân chủ đối lập có tham gia cuộc bầu cử mới hay không.

Tnh trạng không có chính phủ hay quốc hội với đầy đủ chức năng ở Thái Lan kéo dài từ tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, cuộc tổng tuyển cử dự kiến được tổ chức vào tháng 2 song lại bị người biểu tình làm gián đoạn.

Những người biểu tình chống chính phủ đòi bà Yingluck từ chức để mở đường cho việc thành lập “hội đồng nhân dân” nhằm giám sát các cải cách chính trị sau khi các buộc bầu cử được tổ chức.Các thành viên của hội đồng được lựa chọn và bổ nhiệm để cùng nhau tiến hành cải cách chính trị.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra hối thúc tổ chức các cuộc bỏ phiếu mới càng sớm càng tốt nhằm củng cố vị trí, khi bà đang phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc về mặt pháp lý có thể khiến bà mất chức.

Tình trạng bạo lực chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Thái Lan khiến 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: