Thảm sát ở Bình Phước: Dương không bỏ trốn và định tự tử?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 2 nghi can định mua đủ 30 viên thuốc ngủ thì Dương sẽ tự tử ngay sau đám tang của các nạn nhân.

Theo Thanh Niên Online, một trinh sát trực tiếp tham gia phá án thuật lại kết quả điều tra bước đầu để công an có thể nhanh chóng phá vụ thảm án kinh hoàng này.

Cụ thể, Nguyễn Hải Dương (quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (quê Thanh Hóa, cùng 24 tuổi) là bạn thân ở chung phòng trọ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP.HCM), đều chưa có tiền án tiền sự. Trưa 6/7, Dương rủ Tiến đi nhậu cùng vài người bạn ở Gò Vấp, sau đó những người này sang Q.12 uống cà phê. Tại đây, Dương rủ Tiến tới nhà ông Mỹ đòi nợ, nếu đòi được nợ (theo Dương là hơn 900 triệu đồng) Dương sẽ chia một khoản lớn cho Tiến. Dương hứa chỉ cần Tiến đi theo, còn lại Dương sẽ lo hết. Nghe vậy, Tiến đồng ý.

Mô tả ảnh.
Vũ Văn Tiến cùng các tang vật gây án bị thu giữ.

12h ngày 6/7, Dương để điện thoại của mình ở nhà, mượn một điện thoại khác mang theo. Dương mượn chiếc xe máy của bà dì chở Tiến lên Bình Phước. Trên đường đi, Dương có nhắn tin cho Dư Minh Vỹ hẹn 2h sáng (7/7) xuống mở cửa nhà cho Dương vào nhà và hứa sẽ cho Vỹ vài triệu. Khoảng 2h sáng, Vỹ xuống cổng sau mở cửa cho Dương. Khi đó, Dương dụ Vỹ nói "giả vờ trói Vỹ ở đây, anh Dương vào nhà lấy tiền rồi cho em". Tuy nhiên, Vỹ không đồng ý và hét lên nên Tiến khống chế, dùng dây thắt cổ Vỹ, còn Dương đâm nhiều nhát vào người nạn nhân cho đến chết.

Sau khi giết cả gia đình ông Mỹ, Dương và Tiến cùng nhau xóa hết dấu vết rồi trở lại TP.HCM. Tại đây, Dương và Tiến bỏ dao, súng, bao tay, dây, quần áo... gây án vào 2 ba lô. Sáng cùng ngày (7/7), Tiến mượn xe một người bạn chở 2 ba lô đi vứt ở 2 bụi rậm cách nhau khoảng 500m ở ven sông Sài Gòn (cách phòng trọ khoảng 1 km). Tiến chọn địa điểm vứt ít người qua lại.

Thảm sát ở Bình Phước và những điều chưa từng được tiết lộ
Làm sao công an xác định được chỗ trọ của nghi can? Trước khi di lý Tiến về Công an để tiếp tục điều tra, lực lượng chức năng đã triển khai công tác bảo vệ nghi can thế nào?

Đúng 7h sáng (7/7), Tiến ở lại Hóc Môn còn Dương quay lại hiện trường để “chia buồn, thăm hỏi” như không có chuyện gì xảy ra. Trước khi đi, Dương còn dặn Tiến: “Nếu mày muốn sống thì mày không được nói chuyện này với ai, dù có bị công an bắt cũng không được khai, mày khai là sẽ chết”.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn báo điện tử Thanh Niên Online, một lãnh đạo của Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, việc Nguyễn Hải Dương, nghi phạm chính trong vụ "thảm sát 6 người ở Bình Phước" đến đám tang các nạn nhân là để nghe ngóng tình hình, dò la tin tức về kết quả điều tra, để tìm hiểu xem cơ quan chức năng đã thu thập được những tài liệu, dấu vết, chứng cứ gì, hướng điều tra... từ đó tìm cách đối phó.

Cũng theo vị lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, đám tang và hiện trường là nơi có nhiều thông tin để nghe ngóng nhất.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Hải Dương và nạn nhân Linh ngày còn yêu nhau.

Sau khi gây án bất kỳ tội phạm nào cũng lo lắng, bất an, sợ bị phát hiện, do đó sẽ tìm mọi cách để đối phó. Thường hung thủ sẽ bỏ trốn, nhưng trong trường hợp này, Nguyễn Hải Dương không bỏ trốn vì đã tính toán kỹ, nếu bỏ trốn thì chắc chắn công an sẽ đưa Dương vào loại đối tượng nghi can số 1. Vì Dương có quan hệ tình cảm với con nạn nhân, có quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân, và nhiều người biết được mối quan hệ này, dĩ nhiên cơ quan điều tra cũng nắm được mối quan hệ này. Nếu bỏ trốn thì chẳng khác nào Nguyễn Hải Dương tự đưa mình vào diện đối tượng tình nghi cao nhất.

Vì thế lý do thứ hai Dương quay lại hiện trường và dự đám tang là để tránh sự hoài nghi của mọi người. Dương cố gắng làm mọi việc như bình thường, khóc thương khi đến dự đám tang như một người thân của gia đình. 

Thảm sát ở Bình Phước: Chuyện con quỷ "hận tình" núp bóng người
Tình yêu sinh ra ghen tuông. Từ ghen tuông lại sinh ra hận thù. Nếu không biết cách chế ngự, thì hận thù sẽ biến con người thành quỷ dữ.

Ngoài ra, xét về tâm lý chung của con người thì dù cho tội phạm có ra tay độc ác đến đâu thì từ sâu thẳm trong con người vẫn còn lại chút tình, xót xa, ân hận, giằng xé nội tâm là điều không thể tránh khỏi.

Nên có thể Nguyễn Hải Dương quay lại đám tang để đốt cho người yêu cũ và gia đình một nén nhang tạ tội, xin sự thứ tha từ những người đã khuất.

Theo báo điện tử Tuổi trẻ Online, Dương định tự tử sau đám tang. Vì vậy, hắn nhờ Tiến mua một hộp thuốc ngủ, nhưng do nhà thuốc chỉ bán số lượng giới hạn nên Tiến mới mua được 10 viên, cả hai liên lạc định mua đủ 30 viên thì Dương sẽ tự tử ngay sau đám tang của các nạn nhân.

“Nếu vụ án không kịp thời được khám phá, sau đám tang, Dương tự tử thì gần như vụ án đi vào ngõ cụt, dư luận xã hội sẽ không hoặc phải rất lâu sau mới nắm được đầy đủ bản chất vụ án”, một cán bộ điều tra nói.

Hận tình - Có đáng để trả thù bằng máu?
Bản thân tình yêu không có tội mà chỉ có sự mù quáng cuồng điên của người yêu mới có tội với tình yêu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn