Không chỉ để trang trí, phật thủ còn là liều thuốc quý đối với sức khỏe mà mọi người thường bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Tại nước ta, quả phật thủ thường được dùng để trang trí lên bàn thờ, sau đó thì bị vứt bỏ. Nhưng mọi người lại không biết rằng đây lại là liều thuốc quý chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số công dụng của loại quả này và cách sử dụng chúng hiệu quả.

Tên gọi của quả phật thủ xuất phát từ hình dáng của quả giống như bàn tay của phật, nên nó có ý nghĩa vô cùng tâm linh, thường được dùng trang trí trong mâm ngũ quả các dịp lễ tết, hoặc các dịp quan trọng trong năm, vì có màu sắc và hình dáng đẹp, hơn nữa còn có hương thơm vô cùng ngọt ngào, dễ chịu.

Những quả phật thủ này, sau khi được sử dụng thì thường bị vứt bỏ vì mọi người nghĩ rằng nó không có thể ăn được, không có tác dụng gì ngoài việc trang trí. Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, dù quả phật thủ không thể ăn trực tiếp nhưng có thể dùng làm mứt, sốt salad hay nước uống... Và chúng cũng có các tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe.

6-800x500-26

Vậy quả phật thủ có tác dụng gì?

Giảm đau: Trong quả phật thủ có chứ các chất coumarin, limonin và diosmin có tác dụng làm dịu các vết sưng tấy, khó chịu, những vết bầm tím, vết thương do tai nạn, phẫu tuật. Nhờ đặc tính chống viêm, quả phật thủ còn có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và làm đổi màu vết bầm tím.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp: Một trong những công dụng phổ biến nhất của quả phật thủ là tác dụng long đờm, chữa ho nhanh hơn và không gây đau đớn cho những cơn ho.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa: Nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy, chuột rút, chướng bụng hoặc táo bón thì quả phật thủ sẽ là lựa chọn vô cùng thích hợp. Nguyên nhân là do loại quả này có tác dụng giảm viêm niêm mạc dạ dày và làm giãn cơ ruột, cho phép tiêu hóa và bài tiết.

Giảm khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt: Nhờ các đặc tính chống viêm, sử dụng quả phật thủ là một trong những cách tự nhiên, an toàn đối với những người bị đau bụng, khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt.

Tăng cường hệ miễn dịch: trong quả phật thủ có một loại đường là polysaccharide liên quan đến việc kích hoạt hoạt động của đại thực bào, cải thiện tính nhanh chóng và hiệu quả của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, loại quả này có thể giúp ngăn chặn các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh.

Các cách sử dụng quả phật thủ hiệu quả

Làm mứt phật thủ

Phật thủ rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành hạt lựu có kích thước khoảng 1cm. Cho phật thủ vào nồi đế dày, đổ nước gấp đôi lượng phật thủ đã cắt, đậy nắp nồi và đun sôi lửa vừa. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ xuống, mở nắp và đun tiếp khoảng 30 - 40 phút để loại bỏ vị đắng, the của phật thủ, sau đó vớt ra để ráo. Đổ hết nước trong nồi ra, rồi cho phật thủ vào lại cùng với 600 gam đường, bật bếp lửa vừa, dùng muỗng đảo đều để đường thấm kỹ, sên từ từ cho đến khi miếng phật thủ trở nên trong suốt, nước đường sệt kẹo thì tắt bếp. Vớt mứt ra để trên vỉ cho nguội hẳn. Bạn có thể làm ráo mứt bằng cách để các miếng phật thủ lên giấy thấm, rắc đường trắng lên và cho đường bám đều vào từng miếng mứt phật thủ và cho vào lọ dùng dần. Mỗi ngày có thể ăn một ít trị ho rất tốt.

tan-dung-qua-phat-thu-chung-tet-lam-4-mon-an-vua-ngon-vua-bo-202102042025253118

Trà phật thủ

Những người viêm loét dạ dày tá tràng, co thắt tâm vị, đầy ợ hơi và buồn nôn có thể lấy 10g quả phật thủ rửa sạch, thái nhỏ, cho nước sôi hãm uống thay nước chè ngày một lần. 

y-nghia-qua-phat-thu-va-cach-chon-qua-phat-thu-ngay-tet-202102100943173354

Siro phật thủ

Rửa sạch quả phật thủ với nước muối, để ráo, bổ dọc theo múi, thái lát mỏng. Cho đường phèn vào nồi đun cách thủy cho chảy loãng. Xếp một lớp phật thủ, một lớp đường phèn lần lượt cho đầy bát. Cho vào nồi đun cách thủy 1,5-2 tiếng đến khi phật thủ keo lại như mứt. Tắt bếp, lọc nước siro phật thủ cho vào lọ, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Siro từ quả phật thủ giúp chữa ho và một số bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

sau-tet-nguyen-dan-ho-bien-phat-thu-thanh-bai-thuoc-quy-2

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng phật thủ để ngâm rượu chữa đau bụng kinh, viêm phế quản.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link