Tháng 7: Việt Nam đón 4-5 đợt áp thấp nhiệt đới, đỉnh điểm của nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết cả nước trong tháng 7 được dự báo vẫn khắc nghiệt khi các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài.

Trong tháng 7, nhiệt độ trong ngày dao động trong khoảng 33 độ C đến 37 độ C, rất hiếm khi giảm xuống dưới 29 độ C. Đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ bước vào một đợt nắng nóng khá gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất trong ngày thường rơi vào ban đêm ở mức khoảng 26 độ C, ít khi giảm xuống dưới 24 độ C.

Không chỉ có tình trạng nắng nóng lên đến đỉnh điểm mà còn kèm theo đó là hiện tượng mưa dông gây nguy hiểm ở một số nơi.

Trong suốt tháng 7, hiện tượng nắng nóng sẽ tiếp diễn liên tục và xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng năm nay có khả năng gay gắt hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình năm 2022 khoảng từ 5-15%.

Nhận định khí tượng thủy văn tháng 7/2023 và những nguy cơ do thiên tai, bà Trịnh Thu Phương - Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Bắc Bộ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Đầu tháng 7 là thời kỳ chính vụ mưa lũ của miền núi phía Bắc và Bắc Bộ, nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng, kéo dài.

Bà Trịnh Thu Phương nói: “Đồng thời, sẽ xuất hiện những điểm mưa lớn cục bộ sẽ là mối đe dọa đối với các tỉnh miền núi. Cùng với đó, lũ trên sông suối nhỏ, lũ quét sạt lở đất là nguy cơ thường trực xảy ra tại các khu vực này, đặc biệt các đợt mưa tập trung nhiều về đêm và sáng đây là thời điểm người dân đang nghỉ ngơi. Người dân sinh sống ở vùng núi cao, những nơi thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có thể ứng phó kịp thời các tình huống không an toàn cho người và tài sản".

Cũng liên quan đến tình hình thời tiết cực đoan, dự báo trong tháng 7 này Việt Nam sẽ đón nhận khoảng 4-5 đợt áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có nguy cơ tác động đến các khu vực Bắc Bộ và phía Bắc miền Trung.

Khu vực Bắc Bộ, tháng 7 thời tiết nắng nóng xuất hiện nhiều nay. Ở vùng núi thường có mưa rào và dông vào các buổi chiều tối. Nhiệt độ cao nhất phổ biến ở vùng đồng bằng Sông Hồng và một số tỉnh lân cận là 35-37 độ C, cục bộ có những ngày nhiệt độ cao hơn.

Vùng núi Đông Bắc Bộ mưa dông sẽ thường xuyên diễn ra, trên nền nhiệt độ cao, mưa dông thường rất mạnh và có thể gây mưa đá, lốc xoáy và sạt lở đất đá ở các khu vực có địa hình vùng núi cao như: Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên.

Trong mưa dông cần đề phòng lốc xoáy gây tốc mái nhà và dông sét. Những đợt mưa dông này không mạnh, chỉ khiến nắng nóng suy yếu tạm thời nhưng chưa có khả năng chấm dứt hoàn toàn.

Khu vực Trung Bộ, giữa tháng 7 có xu hướng ít mưa hơn và nền nhiệt cao hơn khoảng 1,0 độ C. Cùng với đó là nắng nóng kéo dài. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên trong 2 tuần giữa tháng 7 nắng nóng gay gắt nhưng có mưa rào và dông cục bộ vào chiều tối ở phía Tây một số tỉnh. Mức nhiệt phổ biến là 34-37 độ C và có nơi lên đến 38-39 độ C.

Khu vực Nam Trung Bộ xảy ra hạn hán. Các tỉnh thành vùng núi của Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể gặp mưa dông cục bộ nhưng ít có khả năng có đợt mưa kéo dài liên tiếp 3, 4 ngày.

Khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên có dấu hiệu ít mưa hơn trung bình hàng năm. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc cần đề phòng khả năng xuất hiện hạn hán kéo dài. Lâm Đồng và phía Nam của Đắc Nông vẫn có nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày có mưa dông mạnh. Trong cơn dông mạnh cần đề phòng lốc xoáy và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

Cuối tháng 7 xu hướng mưa giảm so với tuần giữa tháng. Nhiều ngày trời nắng, khô vào ban ngày và có nắng nóng cục bộ ở miền Đông. Tổng lượng mưa dự báo thấp hơn so với trung bình hàng năm, số giờ nắng nóng được dự báo nhiều hơn so với thông thường từ 20-30 giờ nắng so với trung bình nhiều năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link