Mưa rét ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

( PHUNUTODAY ) - Dự báo ngày mai (28/3), miền Bắc tiếp tục đón một đợt không khí lạnh yếu.

Đợt rét ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (27/3), Bắc Bộ có mưa rào, trời rét với nhiệt độ có nơi dưới 16 độ C. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Ngày mai (28/3), một đợt không khí lạnh yếu có thể bổ sung xuống nước ta. Dự báo, miền Bắc tiếp tục mưa rào và dông rải rác đến 29/3. Từ 30/3, trời tạnh ráo, nhiệt độ tăng dần lên ngưỡng cao nhất khoảng 32 độ C.

Dot-ret-o-mien-bac-keo-dai-den-bao-gio-01

Các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang trong giai đoạn giao mùa. Do đó, các hình thái thời tiết mùa đông và mùa hè thường có sự “tranh chấp nhau” và gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh... Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, hình thái thời tiết mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể tác động đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng... Ngoài ra, không khí lạnh cũng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Vì vậy, người dân vùng núi cao và vùng ven biển cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết để có phương án đề phòng, giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết đến sinh hoạt cũng như sản xuất.

Dự báo, đây sẽ là một trong những đợt không khí lạnh cuối mùa có ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Từ đầu tháng 04/2023, không khí lạnh sẽ giảm dần tần suất và cường độ.

Tình hình nắng nóng trên cả nước

Các tỉnh miền Bắc vừa trải qua đợt nắng nóng đầu mùa với nền nhiệt cao nhất lên tới hơn 40 độ. Theo đánh giá từ các cơ quan khí tượng, đợt nắng nóng vừa qua là hiện tượng hiếm gặp trong tháng 3.

Tại nhiều địa phương miền Bắc và Bắc Trung Bộ như Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, và Hà Tĩnh trong đợt nắng nóng ngày 22/3 vừa qua có những điểm vượt mốc lịch sử tháng 3; đáng kể nhất tại Hòa Bình có tới 3 điểm là Lạc Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình vượt mốc lịch sử tháng 3. Trong đó, Kim Bôi có nhiệt độ lên tới 41,4 độ C, vượt mốc 38,1 độ c của năm 1996; Lạc Sơn có nhiệt độ 39.4 độ C, vượt mốc 39.0 độ của năm 1996; Hòa Bình đạt mức 38.8 độ C, vượt mốc 38.5 độ của năm 1996.

Thông thường, nắng nóng ở miền Trung, Tây Bắc Bộ bắt đầu vào giữa tháng 4, còn ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội thường vào khoảng nữa tháng 5 (theo thống kê của Tổng cục khí tượng).

Như vậy, nắng nóng ở miền Trung năm nay đến sớm hơn so với trng bình nhiều năm khoảng nửa tháng. Trong khi đó, nắng nóng ở khu vực đồng bằng và Hà Nội cũng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1 tháng. 

dot-ret-o-mien-bac-keo-dai-den-bao-gio-02

Các tỉnh Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa khô. Những ngày qua, người dân ở các tỉnh nam Bộ đang trải qua một đợt  nắng nóng kéo dài với nền nhiệt nhiều khu vực lên tới 35 độ. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, ngày 27/3, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng trở lại ở miền Đông, TPHCM và vài nơi ở các tỉnh miền Tây. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-55%. 

Dự báo, trong 3 - 5 ngày tới, nắng nóng vẫn xảy ra diện rộng ở khu vực miền Đông và TP.HCM, vài nơi ở khu vực miền Tây. Trong khoảng 2 - 3 ngày cuối tháng 3, tình hình nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng giảm nhẹ. 

Theo:  xevathethao.vn copy link