Tháng cô hồn, có nên mua bột tẩy uế, nước trừ tà?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bột tẩy uế, nước trừ tà không rõ nguồn gốc xuất sứ, hiệu quả như thế nào, chắc chỉ có “ma” mới biết, tuy nhiên nó lại đang hút khách người Việt

Bột tẩy uế, nước trừ tà “cháy hàng”

Mô tả ảnh.
Các loại bột, nước tẩy uế, trừ tà làm từ cây lá. Ảnh An ninh Thủ đô.

Tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng cô hồn được nhiều người Việt, đặc biệt là người Bắc rất cẩn trọng trong việc mua bán hay sinh hoạt, ăn mặc hàng ngày. Chính vì tâm lý lo lắng, theo phong trào mà ngoài vòng dâu tằm thì bột tẩy uế, bột trừ tà, nước cầu bình an cũng vô cùng hút khách trong những ngày này. Thông thường một gói bột tẩy uế, bột trừ tà thường có xuất xứ từ Thái Lan, Hồng Kông và giá dao động từ 180.000-300.000 đồng.. Đây là mức giá khá cao, được giữ ổn định từ năm ngoái đến giờ. Tuy nhiên, khi gọi điện mua, nhiều nơi vẫn thông báo “hết hàng”. 

Mô tả ảnh.
Bột tẩy uế, trừ tà có xuất xứ nước ngoài. Ảnh internet

Theo lời quảng cáo trên những sản phẩm này thì khi người sử dụng làm đúng cách, những tác dụng “thần kỳ” sẽ đến với công dụng tức thì như: Tẩy uế xui xẻo, mắc phong long, buôn bán thuận lợi, trừ tà ma quấy rối, mang an lành gia thất… Bột tẩy uế thường được lấy từ một số lá, rễ, cành, vỏ cây bồ đề rồi xay nhuyễn trộn vào thêm các thành phần khác để tạo lên mùi thơm đặc trưng.

Mô tả ảnh.
Nước tẩy uế, nước trừ tà với công dụng "hút khách". Ảnh vietnamnet.

Người mua được hướng dẫn cách thực hiện, đó là cách đổ bột tẩy uế theo hình núi nhô lên (dễ đốt lửa) vào một cái đĩa sứ, đốt cháy bột từ từ và khi bột cháy tỏa khói thì mang đi hơ khắp nơi trong nhà, mọi ngóc ngách có thể. Khi hoàn tất đặt đĩa tại phòng khách rồi lần lượt các thành viên trong gia đình bước qua (nam 7 lần, nữ 9 lần). Xong đặt đĩa bột xông tẩy uế trước cửa nhà cho đến khi bột cháy gần tàn thì đem đổ ra ngoài ngã ba đường và đi thẳng không quay đầu lại nhìn. Cần đốt vào 11h30 hay 18h00 hoặc trước 23h00 ngày Trực Trừ (hoặc ngày Trực Phá). Tuy nhiên, điều này có thực sự hữu dụng hay không thì chưa ai kiểm chứng.

Bỏ tiền, có mua được bình an?

Bên cạnh nước tẩy uế, bột trừ tà thì vòng dâu tằm cũng là vật phẩm trước nay hay được mẹ Việt ưa chuộng mua cho trẻ nhỏ. Đặc biệt trong tháng cô hồn, sản phẩm này hút khách hơn lúc nào hết. Một chiếc vòng dâu tằm có giá dao động từ 30.000-200.000 đồng, phụ thuộc vào dây đeo vòng hoặc những hạt bạc gắn kèm. 

Mô tả ảnh.
Vòng dâu tằm cho bé. Ảnh internet.

Trước đây, nhiều người biết đến vòng dâu như một món quà ý nghĩa vào dịp đầy tháng, đầy năm, hay dành tặng bà bầu. Tục lệ xưa, ông cha ta lấy cành dâu tằm làm vòng đeo tay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để tránh tà ma, tránh giật mình, tránh khóc dạ đề, khóc đêm, sài đẹn.
Trả lời phỏng vấn trên báo An ninh Thủ đô, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, GS Ngô Đức Thịnh (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam) cho biết, trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam vẫn có những quan niệm và nghi lễ trừ tà ma. Thường thì người ta hay mời các thầy phong thủy, thầy pháp có pháp thuật trừ tà về để tiến hành các nghi lễ đó. Đó là niềm tin, là tín ngưỡng con người duy trì từ xưa đến nay, dù việc có tà ma thật hay không thì chưa ai chứng minh được nhưng nó như một liều thuốc tinh thần cho nhiều người. Tuy nhiên việc bán các loại bột được trì chú để trừ tà ma thì ông chưa nghe tới và điều này cũng không tồn tại trong tín ngưỡng của người Việt Nam. “Theo tôi đó là những hoạt động lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, một thứ vớ vẩn. Là con người, tốt nhất hãy sống nhân đức thì chắc sẽ không có tà ma nào làm hại cả, đừng mê tín mù quáng mà bỏ tiền vào những việc vô bổ - ông nói.

Tháng cô hồn: Vì sao lại kiêng động thổ xây nhà, mua xe…?
Tháng cô hồn: Vì sao lại kiêng động thổ xây nhà, mua xe…?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) không nên làm những việc lớn như động thổ làm nhà, mua xe, khai trương cửa hàng,…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn