Ngành học ‘hot’ nhất NEU: Lương cao ngất ngưởng, tiếng Anh 100%, tốt nghiệp sau 3 năm, dễ dàng kiếm 50 triệu/tháng

14:56, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang tìm kiếm một ngành học "hot", lương cao, thời gian đào tạo ngắn? Vậy thì ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!

Bên cạnh các ngành như Quan hệ công chúng, Kiểm toán, Marketing, Kinh tế đầu tư và Kinh tế quốc tế, ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro (Actuary) cũng đang trở thành một ngành học "hot" tại trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU). Ngành này đã thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh trong những năm gần đây.

Theo thông tin từ Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023, điểm chuẩn của ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro là 26,4 điểm, nằm trong số những ngành có điểm chuẩn cao nhất tại ngôi trường hàng đầu về kinh tế này.

Một số chuyên gia cho rằng chương trình học của ngành này rất nặng và yêu cầu cao về khả năng Toán học, đòi hỏi sinh viên phải có nền tảng vững chắc về môn này. Ngoài ra, sinh viên cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc nhóm hiệu quả và sự quyết tâm cao.

Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu từng chia sẻ về điểm chuẩn của ngành này, rằng "trường không giảm điểm đầu vào vì nếu tuyển sinh với điểm thấp, sinh viên sẽ không thể theo học được".

Vậy ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro là gì mà có đầu vào cao và nhiều tiêu chí khắt khe đến vậy?

Ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro là gì mà có đầu vào cao và nhiều tiêu chí khắt khe đến vậy?

Ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro là gì mà có đầu vào cao và nhiều tiêu chí khắt khe đến vậy?

Ngành học đang cực “khát nhân lực”

Ngành Định phí bảo hiểm và Quản trị rủi ro (Actuary) là một chuyên ngành tập trung vào việc đánh giá rủi ro tài chính trong các lĩnh vực bảo hiểm và tài chính. Sử dụng các phương pháp toán học và thống kê, dựa trên nền tảng kinh tế, ngành này xác định, phân tích và giải quyết các tác động tài chính của các sự kiện không chắc chắn có thể xảy ra trong tương lai đối với cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Trong các công ty bảo hiểm, các chuyên gia định phí bảo hiểm đảm nhận hai nhiệm vụ chính: định giá sản phẩm bảo hiểm và tính toán khả năng thanh toán của công ty đối với các hợp đồng bảo hiểm, cũng như tính toán dự phòng cho các hoạt động bảo hiểm. Mặc dù đây là những công việc cơ bản, nhưng chúng vô cùng quan trọng đối với hoạt động của một công ty bảo hiểm, bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Trong những năm gần đây, thị trường tài chính tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là nhu cầu gia tăng đối với các chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm. Chính vì vậy, nhu cầu nhân lực trong ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro ngày càng trở nên cấp thiết.

Hiện tại, tại nhiều công ty bảo hiểm lớn trong nước, vị trí chuyên gia định phí thường do người nước ngoài đảm nhận. Nguyên nhân chính là do ngành học này ở Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa có nhiều cơ sở đào tạo chính quy về chuyên ngành này. Trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện là một trong số ít các đơn vị giáo dục mở ngành học này, nhằm mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường tài chính - ngân hàng - bảo hiểm tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, tại nhiều công ty bảo hiểm lớn trong nước, vị trí chuyên gia định phí thường do người nước ngoài đảm nhận

Hiện tại, tại nhiều công ty bảo hiểm lớn trong nước, vị trí chuyên gia định phí thường do người nước ngoài đảm nhận

Hoàn thành chương trình học trong 3 năm, nhận bằng cấp quốc tế

Sinh viên theo học ngành Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) sẽ hoàn thành chương trình học trong vòng 3 năm với tổng cộng 130 tín chỉ. Chương trình bao gồm bậc Cử nhân và 2 năm bậc Thạc sỹ. Qua các học phần chính, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng về các mô hình phân tích và dự báo trong kinh tế tài chính, phân tích và định giá tài sản tài chính, tài chính công ty, cũng như quản trị rủi ro định lượng. Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo chuyên sâu về khoa học tính toán trong bảo hiểm và tài chính, cùng với mô phỏng ngẫu nhiên và các ứng dụng trong tài chính và bảo hiểm.

Chương trình học tại NEU đạt chuẩn quốc tế và được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi các giảng viên có kinh nghiệm đào tạo tại nước ngoài. Đặc biệt, chương trình Actuary tại Khoa Toán Kinh tế của trường đã nhận được sự công nhận chính thức từ Hiệp hội Actuary Mỹ (SOA). Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 3 năm, sinh viên sẽ được nhận bằng từ Trường Đại học Claude Bernard Lyon 1 (UCBL). Cụ thể, hai năm đầu sinh viên học tại NEU, và năm cuối sẽ học tại ISFA (Viện Khoa học Tài chính và Bảo hiểm, Đại học Lyon 1, Pháp). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia các kỳ thi lấy bằng tại các hiệp hội Actuary quốc tế và có cơ hội trở thành thành viên của các Hiệp hội Actuary lớn trên thế giới.

Hiện nay, nhu cầu nhân lực trong ngành Bảo hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đang rất cao. Do đó, sau khi tốt nghiệp ngành Bảo hiểm tại NEU, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội làm việc đúng chuyên ngành với mức lương hấp dẫn. Các vị trí tiềm năng bao gồm công việc tại các Công ty Bảo hiểm, Ngân hàng và Tổ chức tín dụng, Quỹ đầu tư tài chính, Công ty tư vấn, và các cơ quan Nhà nước.

Hiện nay, nhu cầu nhân lực trong ngành Bảo hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đang rất cao

Hiện nay, nhu cầu nhân lực trong ngành Bảo hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đang rất cao

Mức lương hấp dẫn

Có thể khẳng định rằng, ngành Định phí bảo hiểm (Actuary) rất khó học, nhưng bù lại, thị trường lao động trong lĩnh vực này hiện tại và tương lai đều đang rất "khát" nhân sự chất lượng cao. Do vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành học này có rất nhiều cơ hội để lựa chọn công việc với mức thu nhập hấp dẫn.

Khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm, mức thu nhập hàng năm có thể lên đến vài trăm ngàn USD. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia định phí đang làm việc tại Việt Nam, mức lương khởi điểm của bạn sẽ không dưới 50 triệu đồng mỗi tháng. Con số này sẽ tiếp tục tăng cao tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của người lao động.

Mức lương này có thể so sánh với thu nhập của một nhân viên IT phần mềm và công nghệ thông tin có trên 5 năm kinh nghiệm. Vì thế, nếu bạn yêu thích lĩnh vực tài chính và muốn sở hữu mức lương hấp dẫn, thì chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội nghề nghiệp trong ngành Định phí bảo hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy