'Quốc gia huyền bí' nhỏ bằng 1/10 diện tích Hồ Tây, cả nước chỉ có 30 phụ nữ, người dân thu nhập tiền tỷ

23:26, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sự nhỏ bé và huyền bí của Vatican là điểm hấp dẫn lớn đối với du khách.

Với diện tích tương đương 60 sân bóng đá và dân số chỉ vài trăm người, quốc gia nhỏ nhất thế giới vẫn là điểm đến hấp dẫn cho hàng triệu du khách. Điều gì làm nên sức hút đặc biệt của một đất nước như Vatican?

Khi nhắc đến quốc gia nhỏ nhất thế giới, không thể không kể đến Vatican. Với diện tích chỉ 0,44 km² và dân số ít nhất thế giới, Vatican nhỏ bé nhưng đầy quyền lực. Để dễ hình dung, diện tích của Vatican tương đương với Quảng trường Thiên An Môn ở Trung Quốc và chỉ bằng 1/10 hồ Tây tại Hà Nội.

 Điều gì làm nên sức hút đặc biệt của một đất nước như Vatican?

Điều gì làm nên sức hút đặc biệt của một đất nước như Vatican?

Nhiều du khách rất thích thú khi đến thăm Vatican, nhưng cần phải chú ý vì chỉ cần một bước chân không đúng chỗ, họ có thể đã đặt chân vào lãnh thổ nước Ý ngay bên cạnh. Vatican được bao quanh hoàn toàn bởi nước Ý.

Phụ nữ chỉ chiếm khoảng 5,5% dân số Vatican. Theo báo cáo của Herald Sun vào tháng 3 năm 2011, trong số 572 công dân được cấp hộ chiếu Vatican, chỉ có 32 phụ nữ. Vào năm 2013, Worldcrunch thông tin rằng có khoảng 30 phụ nữ là công dân Vatican, bao gồm hai người Nam Mỹ, hai người Ba Lan và ba người Thụy Sĩ, phần lớn còn lại đến từ Ý.

Dù diện tích và dân số hạn chế, Vatican vẫn có đầy đủ các cơ quan và thủ tục của một quốc gia. Quốc vụ viện, Hội đồng thống đốc, thậm chí cả lực lượng quốc phòng đều được tổ chức chu đáo. Vatican còn có hệ thống tiền tệ riêng và luật pháp do chính họ thiết lập, đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân. Tuy nhiên, Vatican không có ngành công nghiệp, nông nghiệp hay tài nguyên riêng. Khi cần bất cứ thứ gì, họ đều nhờ đến sự hỗ trợ của Ý.

Dù phụ thuộc vào Ý, người dân Vatican vẫn cảm thấy hài lòng với cuộc sống ổn định và thoải mái. Điều đáng chú ý là dù diện tích và dân số nhỏ, Vatican vẫn thu về số tiền đáng kinh ngạc. Thu nhập bình quân đầu người tại đây lên tới hơn 90.000 đô la Mỹ, tức là hơn 2 tỷ đồng, khiến nhiều người ở các nước lớn phải ghen tị.

Mặc dù không tham gia vào ngành nông nghiệp, Vatican lại có ngành du lịch vô cùng thịnh vượng. Sự nhỏ bé và huyền bí của Vatican là điểm hấp dẫn lớn đối với du khách. Chỉ riêng từ ngành du lịch, Vatican đã kiếm được nguồn thu khổng lồ, đóng góp vào sự giàu có và phồn vinh của quốc gia nhỏ bé này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc