Thanh niên 26t xuất huyết nội tạng vì ăn quá nhiều măng xào: Cảnh báo 5 nhóm người không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Ăn quá nhiều măng xào có thể gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt là những nhóm người này không nên ăn.

Trang Kknews mới đây đưa tin một thanh niên 26 tuổi tên là Tiểu Ngô (Thường Châu, Trung Quốc) đã bị xuất huyết tiêu hóa, suýt tử vong. Nguyên nhân được biết là do người này ăn quá nhiều măng cùng một lúc.

Theo lời kể của Tiểu Ngô thì anh này đến nhà bạn mình ăn tối. Do món măng xào quá ngon nên anh đã ăn rất nhiều mà không để ý.

Sau khi ăn hết nửa đĩa măng lớn, Tiểu Ngô có triệu chứng đau bụng dữ dội vào ban đêm, đại tiện ra rất nhiều phân đen. Khi thấy vậy, gia đình vội vàng đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị xuất huyết tá tràng rất nặng, máu không ngừng chảy ra.

Tại Việt Nam đang vào mùa măng tươi. Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của món măng xào nhưng các bác sĩ khuyên rằng những đối tượng dưới đây tốt nhất nên tránh thực phẩm này để tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ đang mang thai

Thực tế cho thấy có nhiều phụ nữ đang mang thai bị ngộ độc măng ở nhiều mức độ khác nhau. Biểu hiện của nó gần giống với ngộ độc sắn như: nôn, đau bụng, đau đầu,…

Tuy chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn măng, đặc biệt là măng tươi.

Trẻ em

Axit oxalic trong măng tươi ảnh hưởng đến việc hấp thu và tận dụng canxi, kẽm của cơ thể. Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển không nên ăn măng tươi để tránh bị thiếu canxi, kẽm dẫn đến chậm phát triển.

Ăn quá nhiều măng xào có thể gây xuất huyết nội tạng (Ảnh minh họa)

Ăn quá nhiều măng xào có thể gây xuất huyết nội tạng (Ảnh minh họa)

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

Trong măng tươi có nhiều chất xơ lại có tính hàn, khó tiêu hóa nên những người mắc bệnh loét dạ dày và tá tràng, viêm dạ dày, xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản không nên ăn nhiều để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Người bị bệnh thận

Thông thường bệnh thận là do những bệnh khác ảnh hưởng đến thành mạch máu làm tổn thương đến thận như bệnh đái tháo đường, bệnh cao huyết áp. Nhưng đôi khi bệnh thận cũng là do vi khuẩn streptocoques gây nên.

Đối với người mắc bệnh thận thì chế độ ăn uống cần được chú ý đặc biệt. Trong khi đó, măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mãn tính và suy thận.

Người bị bệnh gút

Người bệnh gút nên cẩn trọng với chế độ ăn vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu. Do đó, bệnh sẽ trở nặng hơn. Một số thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng trúc, măng tre sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể. Vậy nên bệnh nhân gút cần tránh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link