Thanh niên 32 tuổi đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu não cấp tính: Nguyên nhân chỉ vì mê... tẩm quất massage

( PHUNUTODAY ) - Anh chàng này không thể ngờ được rằng sở thích của mình lại nguy hiểm đến vậy.

Tờ Kknews của Trung Quốc ngày 17/1 đưa tin, Tiểu Lý, 32 tuổi, là một lập trình viên. Do yêu cầu công việc, anh thường xuyên phải ngồi trước máy tính. Điều này khiến anh chàng gặp phải tình trạng nhức mỏi ở cổ, vai gáy. Để giải quyết vấn đề này, Tiểu Lý thường đi tẩm quất, massage.

Tuy nhiên, sau một lần đi massage, anh bỗng cảm thấy buồn nôn và nôn thốc nôn tháo, đứng không vững, nói lắp bắp. Đồng nghiệp thấy vậy đã nhanh chóng đưa Tiểu Lý đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện anh chàng bị nhồi máu não cấp tính và ngay lập tức chuyển đi cấp cứu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Zhao Guofeng, bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật can thiệp và mạch máu tại Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam cho biết Tiểu Lý bị vẹo đầu khi được xao bóp cổ.

Việc xoa bóp không chuyên nghiệp làm tổn thương động mạch cảnh, khiến mạch máu máu bị vỡ. Điều này gây ra tình trạng máu tụ giữa màng cứng, chèn ép khoang mạch, gay hẹp mạch máu và khiến máu lên não không đủ. Từ đó dẫn tới tình trạng nhồi máu não do thiếu máu cục bộ.

Rất may mắn, Tiểu Lý được đưa đến bệnh viện kịp thời nên thoát khỏi nguy hiểm.

Bác sĩ Zhao cho biết việc xoa bóp mạnh có thể làm giảm đau nhức nhưng dễ gây tổn thương động mạch cảnh và gây nhồi máu não. Việc kéo, vặn, xoa bóp cổ mạnh tay có thể gây bóc tách động mạch cảnh. Bóc tách động mạch cảnh chủ yếu bao gồm bóc tách động mạch cổ trong và bóc tách động mạch đốt sống.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4 nhóm người không nên đi massage

Massage hay day ấn không đúng cách có thể gây ra tổn thương mạch máu, làm vỡ các mảng bám cứng trong thành mạch. Các mảng bám này có thể làm tắc nghẽn quá trình lưu thông lên não và gây ra cơn đột quỵ.

4 nhóm người dưới đây có nguy cơ bị hẹp động mạch cảnh rất cao do đó cần phải cẩn trọng với các hình thức tẩm quất, massage.

Người bị huyết áp cao

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây ra hẹp động động mạch cảnh và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những người bị huyết áp cao có nguy cơ đột quy cao hơn 4 lần so với người bình thường.

Người bị tăng lipid máu

Tăng lipid máu cũng liên quan đến hẹp động mạch cảnh và làm tăng nguy cơ xơ vỡ mạch máu, đột quỵ.

Bệnh nhân tiểu đường

Người bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao bị hẹp động mạch cảnh và đột quỵ.

Người hút thuốc lá

Hút thuốc có liên quan đáng kể với chứng hẹp động mạch cảnh và dẫn tới các co thắt mạch máu não, làm tổn thương động mạch cảnh, tăng nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link