Thanh niên số "nhọ": Làm giả giấy chứng tử, tránh đi tù nhưng vẫn bị "tóm" vì lỗi sai quá cơ bản

( PHUNUTODAY ) - Để tránh án phạt tù, một kẻ ăn trộm xe ô tô đã làm giấy chứng từ, giả ch.ết. Tuy nhiên, giấy chứng tử mà anh ta làm giả trông lại cũng… quá fake, nên vẫn không thoát khỏi các cơ quan chức năng.

Theo đó, tên tội phạm này là Robert Berger, 25 tuổi, ở Huntington (New York, Mỹ). Hồi tháng 10 năm ngoái, lẽ ra Berger bị kết án 1 năm tù vì ăn trộm  chiếc xe Lexus và một chiếc xe tải nhỏ.

giay_chung_tu_1

Thế nhưng, đúng vào hôm kết án, luật sư của Berger thông báo rằng anh ta đã chết. Đồng thời, vị luật sư này còn đưa ra giấy chứng tử và nói rằng, vợ chưa cưới của Berger đã bàn giao giấy này.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, phía Tòa án lập tức nhận ra rằng từ Registry (đăng ký) bị viết sai chính tả thành Regsitry. Bên cạnh đó, kiểu chữ và cỡ chữ trong tờ giấy đó cũng không thống nhất, khiến mọi sư càng trở nên khả nghi.

Sau đó, vị luật sư của Berger thừa nhận, thân chủ mình đã có âm mưu lừa dối để tránh phải đi tù. Ông ta nói: "Tôi đã rất cố gắng để giúp anh ta, nhưng anh ta làm đảo lộn tất cả mọi việc bằng trò này và lợi dụng tất cả mọi người, bao gồm cả tôi".

Lỗi sai chính tả giúp Tòa án xác minh được sự thật

Lỗi sai chính tả giúp Tòa án xác minh được sự thật

Phia Tòa án thì cho biết: "Lỗi chính tả và lỗi chế bản đã làm lộ chuyện. Nộp giấy tờ giả cho các cơ quan có thẩm quyền luôn luôn là sai lầm. Mặc dù đằng nào anh ta cũng bị bắt, nhưng việc không dùng phần mềm kiểm tra lỗi chính tả khiến cho vụ lừa đảo này trở nên quá dễ phát hiện".

Như vậy, Berger tất nhiên là còn sống, nhưng tình trạng không tốt lắm, bởi sau đó anh ta trốn đến Pennsylvania thì nhanh chóng bị bắt lại. Tội trạng của anh ta giờ đây lại "dày" thêm vì hành vi cung cấp giấy tờ giả cho cơ quan hành pháp. Anh ta sẽ phải ra tòa vào ngày 29/7 tới.

Lưu ý: Theo luật pháp Việt Nam, tội làm giả giấy tờ, tài liệu dược quy định xử lý căn cứ vào Điều 341 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

(Trích dẫn Điều 341 sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link