Thắp hương Tết, nhớ tránh điều này kẻo đại kỵ giông cả năm, tài lộc hao tổn, gia đình đau ốm

( PHUNUTODAY ) - Thắp hương là truyền thống của người Việt, đặc biệt dịp Tết. Nhưng không cẩn thận có thể gây đại họa.

Hương nhang là thứ không thể thiếu trong văn hóa tâm linh của người Việt. Đặc biệt dịp Tết là lúc gia đình nào cũng thắp hương liên tục và mang hương đi lễ. Thế nhưng chọn hương và thắp hương không khéo lại có thể gây ra họa lớn. Thắp hương trên ban thờ để mong kết nối giữa người và thần linh, ông bà tổ tiên, gửi lời khấn nguyện theo khói hương tới gia tiên, thần phật. 

Thế nhưng thắp hương phải chú ý những điều sau không lại gây họa: 

Tránh mua hương cuốn tàn bằng hóa chất

Trong niềm tin dân gian thì khi thắp hương mà tàn không rụng, cuốn lại thì đó là thể hiện lộc lá, linh nghiệm.  Tuy nhiên thời ông bà xa xưa dùng hương là hương làm từ những vật liệu rất tự nhiên như xạ hương, trầm, bưởi... Do đó việc cuốn tàn là vô cùng hiếm, đốt nghìn lần may được một lần nên mới có niềm tin như vậy. Thế nhưng vì niềm tin này mà thời hiện đại người ta cố tình cho hóa chất để cây hương nào cũng có thể cuốn tàn. Và nhiều gia đình mua hương cuốn này để mong bát thương năm mới nhiều cuốn vòng để đẹp, để khách tới nhìn lên bàn thờ thấy sự hoành tráng. Nhưng hóa chất tạo ra cuốn tàn rất độc cho sức khỏe. Những chất tạo cuốn tàn có thể gây ra sặc, ho, viêm phế quản, viêm phổi, đốt thường xuyên có thể gây ung thư... Việc đốt hương quá nhiều trong không gian nhỏ hẹp cũng có thể gây ra ngạt khí đặc biệt với người già trẻ nhỏ.

Theo phong thủy thì việc thắp hương cuốn tàn cách này không linh nghiệm bởi điều đó là sự giả dối, không hợp phong thủy. Hơn nữa chất độc cuốn tàn trên ban thờ bị cho là làm ô uế ban thờ, gây nhiễu loạn trường khí vì không sạch sẽ. 

chon-huong-tet

Tránh cắm chân hương vòng vào bát hương

Ngày Tết nhiều gia đình muốn thắp hương vòng để không gian phòng thờ luôn thơm hương, mang lại không khí trang nghiêm ấm cúng, đặc biệt khi con cháu tới dâng lễ tổ tiên. Hương vòng cháy lâu nên không phải thắp thêm nhiều que hương kế tiếp.

hương vòng thường có tại cơ sở tôn giáo nên nhiều gia đình nghĩ thắp hương vong trông ban thờ sẽ trang nghiêm hơn.

Tuy nhiên từ xưa tới nay chỉ bát hương ở đình chùa miếu phủ mới đủ cao thâm để cắm chân hương vòng bằng kim loại và đỡ vòng hương. Hơn nữa việc tự tiện cắm vật to nhọn có tính sát hương vào bát hương bàn thờ gia tiên là đại kỵ theo phong thủy. Chân hương vòng cũng thường bằng kim loại nên cắm lên bát hương lại càng đại kỵ gây ra họa sức khỏe sa sút, phần âm bị động nên làm ăn không may mắn, tài lộc hao tổn. Nếu cần đốt hương vòng thì thắp bằng đĩa và chân hương bên ngoài.

Để hương và lấy hương cẩn thận tránh rơi và gẫy đầu hương

Theo quan niệm phong thủy, hương bị gãy đầu, hương ẩm đốt không cháy rất xui xẻo. Do đó khi đặt hương vào ống hương hay lấy thẻ hương ra cần cẩn trọng, tránh để bị ẩm ướt khiến hương không bắt lửa hoặc làm rơi gãy que hương. 

luu-y-thap-huong-ngay-tet

Thắp nhiều hương gây nguy cơ cháy bát hương và ngạt khói

Nhiều gia đình đón nhiều đoàn con cháu về thắp hương, ai tới cũng thắp khiến cho bát hương chứa nhiều que huong đang cháy cùng  lúc làm tăng nguy cơ hỏa hoạn và khói hương nhiều gây ngạt. Do đó gia chủ nên chú ý tránh việc đốt quá nhiều hương cùng lúc, nên chú ý khấn vái không cần hương nếu trên bát hương đã có hương đang cháy. 

Cẩn thận với loại hương có mùi thơm

Thông thường hương tự nhiên sẽ có mùi thơm thanh nhẹ của trầm hoặc hương bài. Nhưng nhiều cơ sở sản xuất cho hương liệu để tạo mùi thơm mạnh thu hút khách hàng. Hương hóa chất cuốn tàn và thơm hóa chất vô cùng nguy hại. Mùi hóa chất không chỉ gây hại sức khỏe cho người sống mà còn không hợp phong thủy vì làm ô uế khu vực thờ, làm không khí nơi thờ cúng không thanh sạch, gây phản tâm linh phong thủy.

thap-huong-tet-luu-y

Lưu ý thắp hương buổi tối

Buổi tối nên hạn chế thắp hương vì đây là lúc gia tiên nghỉ ngơi. Hơn nữa thắp hương lúc này có thể dẫn tới rước ma quỷ vào nhà. Thắp hương buổi tối vào giờ đi ngủ có thể gây khó ngủ, đặc biệt những gia đình diện tích chật hẹp, không có phòng thờ riêng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link