5 mẹo luộc bánh chưng thơm ngon, để cả tháng không hỏng, áp dụng ngay cho Tết này

( PHUNUTODAY ) - Muốn luộc bánh chưng ngon, để lâu hỏng, các gia đình hãy nhớ những mẹo đơn giản này.

Chần lá dong trước khi gói bánh bằng cách đưa chúng qua nước sôi

Lá dong, khi mới mua về, cần được rửa sạch từng chiếc qua nhiều lần nước, sau đó dùng khăn sạch để lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh, lá dong còn phải trải qua quá trình chần qua nước sôi để làm mềm chúng, giúp việc gói bánh trở nên dễ dàng hơn và đồng thời loại bỏ mầm nấm mốc.

Số lượng lá dong để gói mỗi chiếc bánh cũng cần phải điều chỉnh theo điều kiện thời tiết; nếu trời mát, có thể sử dụng 5 lá, trong khi trời nóng cần sử dụng 8-9 lá để đảm bảo bánh được bảo quản tốt hơn.

1

Rửa sạch gạo nếp và ngâm trước khi gói bánh

Gạo nếp cần được rửa thật sạch và ngâm trước khi bắt đầu quá trình gói bánh. Nếp cần được ngâm trong nước từ 5-7 tiếng, nhằm loại bỏ bụi bẩn và chất cặn quanh hạt nếp, giúp bánh có độ trong và không bị chua. Việc này cũng giúp bánh luộc xong có độ đàn hồi, giữ độ dẻo và ngon miệng suốt vài ngày.

2

Sử dụng lá dong thừa để chèn dưới đáy nồi khi luộc bánh

Khi luộc bánh chưng, việc sử dụng lá dong thừa để chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi sẽ giúp tránh tình trạng bánh cháy. Ngoài ra, lá dong còn giúp nước nấu bánh chưng trở nên màu xanh đẹp hơn.

Rửa sạch bánh qua nước lạnh sau khi nấu xong

Sau khi bánh chưng đã được luộc xong, việc vớt chúng ra khỏi nồi và đặt vào chậu nước lạnh sạch sẽ giúp làm sạch bánh hơn, ngăn chặn mỡ bám vào lá, làm cho vỏ bánh trở nên xanh mướt và thêm hấp dẫn hương vị.

3

Dùng vật nặng đè lên bánh chưng sau khi vớt và rửa qua nước lạnh

Bánh sau khi luộc xong rửa qua nước lạnh, để ra bàn rồi dùng mặt thớt hay tấm ván nặng đè lên để ép ra nước. Với cách này, bánh sẽ chắc hơn và để được lâu hơn thông thường đấy!

f
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn