Thất bại lớn nhất đời người: Cha mẹ cần bạn chỉ có nước mắt, khi con cái cần bạn chỉ có hổ thẹn

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ cần bạn chỉ có nước mắt, khi con cái cần bạn chỉ có hổ thẹn chính là thất bại lớn nhất của đời người. Nếu đã sống, hãy sống cho thật đáng.

1.

lam-nguoi-quan-trong-nhat-la-khong-ngung-co-gang-dung-de-khi-cha-me-can-ban-chi-co-nuoc-mat-khi-con-cai-can-ban-chi-co-ho-then-1-2020-06-22-17-17

Tuần trước, tôi đưa bố đi khám bệnh ở bệnh viện, gặp được 2 người đàn ông một già một trẻ ngồi lặng lẽ ở ghế chờ. Người cha mệt mỏi ngủ gục, còn người con trai mắt đỏ hoe. Hỏi ra mới biết, người bố bị ung thư xương, cột sống đã bị phá hủy nghiêm trọng. Các bác sĩ còn rất ít cơ hội để can thiệp hiệu quả. Mà dù có thể điều trị, gia đình anh cũng không có điều kiện. 

Bản thân người con trai, học hết cấp 3 anh đi làm công nhân ở khu công nghiệp gần nhà. Tiền lương chỉ để đủ sống. Tuổi trẻ an phận, không định hướng lâu dài, không tích lũy. Để rồi khi biến cố xảy đến, anh hoàn toàn bị động, không thể báo hiếu, mà chỉ có thể nghẹn ngào nước mắt rơi.

2.

lam-nguoi-quan-trong-nhat-la-khong-ngung-co-gang-dung-de-khi-cha-me-can-ban-chi-co-nuoc-mat-khi-con-cai-can-ban-chi-co-ho-then-2-2020-06-22-17-17

- Mẹ ơi nhà mình giàu hay nghèo?

Đây là câu trả lời khó nhất của con cái đối với bố mẹ. Một phụ nữ Giang Tô tên là Wang Shuzhen có với chồng 13 đứa con. Bà vốn là tiểu thư con nhà trí thức, cầm kỳ thi họa đều tinh thông. Chồng bà vốn là một doanh nhân giàu có, nhưng không may lại qua đời vì bạo bệnh, khiến gia đình bà Wang chao đảo.

Ngày xưa bà chẳng phải làm gì, cuối cùng giờ phải quần quật cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, dù vất vả thế nào, bà cũng không thể bất kỳ 1 đứa con nào nghỉ học. Cuối cùng tất cả 13 người con của bà đều trở thành tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực, như nghiên cứu khoa học, kinh doanh, nghệ thuật, tài chính... Bà Wang còn được cựu Tổng thống Mỹ Bush viết thư khen ngợi là "người mẹ vĩ đại" và Tổng thống Bill Clinton chúc mừng sinh nhật.

Cha mẹ vốn có ảnh hưởng vô cùng lớn đến con cái. Dù sống trong gian khổ, nhưng nếu cha mẹ giàu ý chí, những đứa trẻ vẫn có thể thành công.

3.

Con người dù là ai, đã sống trên đời bắt buộc phải tự mài giũa nhân cách và nâng cao tâm hồn, không được đầu hàng nghịch cảnh, cũng không được mài mòn ý chí. Vốn dĩ cuộc đời con người vô cùng ngắn ngủi, giống như tia chớp chợt lóe lên rồi tắt ngấm. Thế nên, hãy trân trọng từng giây, từng phút trên cuộc đời này. 

“Hỉ, nộ, ái, ố…” rồi “xả” là một vòng tuần hoàn của cuộc sống. Có đắng ắt có ngọt. Càng có nhiều trải nghiệm, tâm hồn ta ngày càng ngời sáng và cuộc đời của chúng ta đã trở nên có giá trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link