Thấy con suốt ngày cứ làm "điều vô nghĩa" này thì xin chúc mừng, con đang được sống rất hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Thông qua những hoạt động hàng ngày và từng lời nói của con, cha mẹ có thể biết được liệu trẻ có đang hạnh phúc hay không, nhất là khi trẻ cứ mãi làm "điều vô nghĩa" này.

Có không ít các bà mẹ thường hay phàn nàn một hành động của con mà có khi gây ra cho họ cảm thấy rất khó chịu đó là hỏi cha mẹ với hàng trăm câu hỏi khác nhau. Mọi nơi mọi lúc con đều cũng có thể hỏi các vấn đề như nguồn gốc của vũ trụ, hay liệu sự sống có thể mãi mãi kéo dài, tại sao dưa hấu lại có vị ngọt... Những đứa trẻ hỏi không biết mệt và sẽ không có ý định rời đi nếu như chưa tìm ra được lời giải đáp thỏa đáng. Nhưng các mẹ có biết rằng đây là một điều rất đáng được chúc mừng vì điều này có nghĩa đứa trẻ đang có một cuộc sống rất hạnh phúc. 

1. Trẻ nói nhiều "chuyện phiếm" có nghĩa là trẻ đang rất hạnh phúc

Có thể nói như vậy là trung tâm ngôn ngữ của mỗi người có liên quan chặt chẽ với các dây thần kinh hưng phấn tại não. Những đứa trẻ càng nói nhiều thì càng kích thích việc giải phóng cảm xúc, tâm trạng tốt thì sẽ muốn biểu đạt nhiều hơn. Có những đứa trẻ rất hay nói hay còn được nói đùa là "thích nói" khi chán nói chuyện với bố mẹ, chúng còn tự trò chuyện với chính mình và khiến bản thân cười thành tiếng.

Theo các chuyên gia về tâm lý học, thành công của một người sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật và kiến thức khoảng 15% và 85% phụ thuộc vào cách diễn đạt bằng ngôn ngữ. Những đứa trẻ nói nhiều thường sẽ có kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ vô cùng mạnh mẽ, có thể diễn đạt ý tưởng của mình một cách chính xác để người khác hiểu một cách rõ ràng và đúng nhất. Bởi vậy, nên họ thường có các mối quan hệ rất tích cực và thường khá suôn sẻ. 

5cachkhienconhoptac

2. Đứa trẻ nói nhiều "chuyện phiếm" nghĩa là trẻ được gia đình rất yêu thương

Nếu bạn thấy một đứa trẻ hay nói chuyện thì có thể hiểu là trẻ đang sống trong một gia đình ấm áp, dành nhiều tình yêu thương cho nhau. Một đứa trẻ sáu, bảy tuổi đặc biệt nói nhiều thì khả năng cao là xung quanh trẻ có ít nhất hai người thân trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi, không khí gia đình rất tốt và hòa thuận. Những đứa trẻ ít nói và hay có thói quen né tránh ánh mắt khi giao tiếp thì có thể trước 3 tuổi xung quanh trẻ chỉ có một người chăm sóc, hoặc gia đình có nhiều cãi vã, xung đột.

Hay có thể nói, khả năng nói của trẻ phát triển như thế nào sẽ phụ thuộc một phần rất lớn vào việc những cảm xúc nuôi dưỡng mà trẻ nhận được trước 3 tuổi có phong phú hay không.

h6-15949005040111911144787

3. Những điều "vớ vẩn" có thể tiết lộ những thông tin quan trọng của trẻ

Khi trẻ nói nhiều chuyện như vậy với mình, cha mẹ thưỡng có thể cảm thấy khá phiền và yêu cầu con im lặng lại và điều này có thể khiến trẻ từ lạc quan lại trở nên rụt rè, tự ti, cảm xúc ngày càng chai lì. Khi con muốn thể hiện, bạn đừng ngăn cản mà hãy kiên nhẫn hơn và lắng nghe cẩn thận. Việc làm này vừa có thể làm gương tốt cho trẻ vừa giúp trẻ sẽ học được cách lắng nghe người khác. Và quan trọng nhất là bạn có thể nghe được rất nhiều thông tin quan trọng ẩn trong những lời nói tưởng chừng như vô dụng đó. 

Là cha mẹ, bạn cũng nên bình tĩnh và nói chuyện "vô nghĩa" nhiều hơn với con cái để có thể thấu hiểu được cảm xúc của chúng, mối quan hệ hai bên sẽ hài hòa và cuộc sống sẽ thú vị hơn. Hãy nghiêm túc ghi nhớ từng lời nói của trẻ, để trẻ cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm, trẻ sẽ ngày càng vui vẻ hơn.

ky-nang-giao-tiep-cho-tre-mam-non-5

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, ngoài biểu hiện nói nhiều, trẻ còn có một số hành động quá mức so lứa tuổi như chạy nhảy liên tục, không chịu đứng yên dù đã được yêu cầu là phải ngồi yên hoặc có những cảm xúc không ổn định, dễ cáu giận với những lý do không đáng kể... Trong trường hợp này, cha mẹ cần theo dõi xem con có mắc chứng tăng động giảm chú ý hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Theo:  xevathethao.vn copy link