4 thói quen xấu cha mẹ hay cho phép con làm vào ngày Tết gây hại đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Tết là thời gian trẻ có thể được nghỉ ngơi và vui chơi thoải mái. Tuy muốn con được thư giãn nhưng cha mẹ tuyệt đối phải quản lý trẻ về các hoạt động này để tránh gây hại cho sức khỏe.

Kỳ nghỉ Tết là thời điểm giúp trẻ nghỉ ngơi và vui vẻ đón xuân cùng gia đình. Cũng vì vậy nên hầu hết, các cha mẹ sẽ để các em tự làm những điều mình thích. Nhưng nếu những hoạt động vào kỳ nghỉ không được bố mẹ quản lý sẽ dễ tạo nên các thói quen xấu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

1. Cho trẻ thỏa sức xem tivi và nghịch điện thoại

Dịp Tết, vì trẻ không phải đi học nên nhiều cha mẹ sẽ cho con mặc sức xem tivi, xem điện thoại trong khi gia đình tiếp khách. Tuy nhiên, nếu như cha mẹ không quản lý kỹ càng thời gian sử dụng các thiết bị của con trẻ, có thể dẫn đến tác hại cho quá trình phát triển.

Thời gian nhìn vào màn hình quá lâu sẽ khiến cho thị lực của trẻ bị giảm sút, tính cách của trẻ cũng sẽ có thể trở nên ngày càng lầm lì, ít vận động và lười biếng hơn. Cho nên, thay vì cứ để trẻ "cắm rễ" trong nhà cùng với các thiết bị điện tử, cha mẹ hãy cùng con chơi các môn thể thao ngoài trời hoặc trong nhà như đánh cầu, đá bóng,... hoặc đơn giản chỉ là đi dạo công viên và hít thở không khí trong lành.

xem-ti-vi-1-6292-1601366017

2. Cho phép con ăn bánh kẹo và uống nước ngọt thoải mái

Vào ngày tết, kẹo bánh, nước ngọt có rất nhiều với mục đích để tiếp đãi khách khứa ghé thăm. Nên hầu hết trẻ con rất háo hứa đợi Tết đến để có thể ăn uống đồ ngọt thả ga khi cha mẹ bận tiếp khách. Và điều này cha mẹ cần phải chú ý thật kỹ. Bởi sau khi ăn bánh kẹo con sẽ có cảm giác no và lơ là bữa chính khiến con không nhận được đủ dưỡng chất và năng lượng cần thiết. 

Ngoài ra đường có trong những món ăn này còn có thể gây nên sâu răng, béo phì,... Vì vậy, cha mẹ cần kiểm soát việc ăn kẹo của con bằng cách đưa ra một số quy định nhỏ như chỉ được ăn bánh kẹo sau khi ăn bữa chính hay chỉ được ăn một lượng đồ ngọt trong giới hạn cho phép,... Bên cạnh đó, có thể thay thế bánh kẹo, nước ngọt, bạn có thể thay thế bằng những món tốt cho sức khỏe như trái cây tươi, sữa, sữa chua,…

Screenshot_5-2

3. Cho con ngủ nướng tùy thích cả ngày

Thi thoảng cho bé ngủ nướng một ngày cũng không phải là một việc gì quá nghiêm trọng. Nhưng kỳ tết thì dài mà cha mẹ lại có thói quen cho các bé ngủ đến khi nào tùy thích. Việc này sẽ tạo nên thói quen xấu cho trẻ, làm đồng hồ sinh học đảo lộn, gây nên khó khăn khi bé đi học trở lại sau Tết như uể oải, mệt mỏi,... Vì thế dù yêu con, muốn con ngủ thoải mái nhưng cha mẹ cũng nên quy định thời gian phải dậy để bé có thể ngủ thêm mà vẫn không đánh mất thói quen dậy sớm để đến trường.

4-thoi-quen-xau-tre-hay-mac-phai-moi-khi-tet-den-gay-hai-cho-suc-khoe-202212080937054250

4. Không chuẩn bị bài vở trước khi đi học lại

Để trẻ thư thả đầu óc, cha mẹ có thể để con vui chơi mà không cần đụng đến bài vở trong trường. Tuy nhiên dù thế nào đến khi kỳ nghỉ gần kết thúc, phụ huynh vẫn cần nhắc nhở con nên xem lại bài vở, hoàn thành hết bài tập đã được giao trước khi nghỉ và quy định thời gian học tập. Điều này ngoài giúp trẻ ôn và nhớ lại những kiến thức đã và đang học, mà còn tạo nên tinh thần trách nhiệm đối với học tập cho trẻ, dù vui chơi nhưng vẫn không quên những gì cần hoàn thành.

Theo:  xevathethao.vn copy link