Không nên nấu gan lợn xào giá và những ngộ nhận sai lầm khi kết hợp thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - Trong nấu ăn, việc kết hợp nhiều loại nguyên liệu với nhau là điều vô cùng cần thiết nhằm bổ sung dưỡng chất và tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang mắc phải nhiều sai lầm khi kết hợp các loại thực phẩm với nhau mà không hề hay biết.

1. Gan lợn xào giá

Gan lợn hay giá đều là những thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng bạn có biết rằng việc nấu chung hai loại nguyên này với nhau là bạn đang vô tình "vứt bỏ" đi những dưỡng chất dinh dưỡng có lợi từ chúng.

Trong gan có chứa hàm lượng đồng dồi dào là 2,5mg đồng/ 100g gan lợn. Khi kết hợp gan với giá sẽ khiến cho vitamin C trong giá bị oxy hoá hết. Kết quả là gan thì hết dưỡng chất và giá chỉ còn lại chất xơ.

gan-heo-xao-gia-la-mon-an-ky-nhau

2. Uống nước có gas trong bữa ăn

Trước, trong hay ngay sau bữa ăn mà bạn lại uống nước có gas sẽ đem đến hậu quả không tốt cho tiêu hóa. Nguyên nhân là bởi, nước có gas sẽ làm loãng và giảm dịch vị, từ đó làm hạn chế quá trình tiêu hóa thức ăn. Không những vậy, việc uống nước có gas còn có thể làm căng thành dạ dày, gây cản trở sự co bóp khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn, thậm chí gây đau, viêm dạ dày..

3. Ăn lẫn cả củ cải đỏ và củ cải trắng

Trong củ cải trắng có chứa rất nhiều vitamin C và đây cũng là một trong những điểm cộng lớn cho loại thực phẩm này. Nhưng nếu như bạn lại kết hợp cùng với củ cải đỏ thì sẽ khiến cho một loại men trong củ cải đỏ bị phá vỡ và làm mất đi hàm lượng vitamin C trong củ cải trắng. Việc ăn củ cải cũng chả đem lại ích lợi gì nhiều.

3b69f628a3e886c870160924e62b0bf5

4. Ăn dưa chuột và hoa quả nhiều vitamin C

Cũng tương tự giống như trường hợp của củ cải đỏ và trắng. Khi bạn ăn chung dưa chuột cùng với các loại hoa quả giàu vitamin C sẽ sinh ra một loại men tiêu hủy hết lượng vitamin C có trong các loại hoa quả để cung cấp cho cơ thể. 

5. Vừa ăn hài sản vừa ăn hoa quả

Trong các loại hải sản như cá, tôm, rong biển... có chứa rất nhiều canxi và protein. Nếu như bạn ăn kết hợp hải sản với hoa quả - chứa thành phần tannin thì không chỉ  sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein mà còn gây ra phản ứng giữa canxi và tannin, tạo thành một hợp chất có khả năng gây ra tình trạng khó tiêu, gây kích thích dạ dày.

ban-da-an-hai-san-dung-cach-chua-h3800x400-db4

6. Cho mì chính vào trứng tráng

Trong trứng gà có chứa nhiều thành phần acid glutamic. Nếu như bạn tráng trứng lại cho mỳ chính vào thì không những không giúp cho món ăn thêm thơm ngon mà còn làm mất đi hương vị của vốn có của trứng tráng. 

7. Uống nước chè khi ăn thịt chó, thịt dê

Trong nước chè có chứa thành phần acid tanic, khi tác dụng với protein trong thịt chó hay thịt dê gây ra tình trạng se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột khiến cơ thể tích tụ nhiều chất có hại trong ruột, phân khô và dễ bị táo bón. Nếu sử dụng thường xuyên, kéo dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư. 

Tong-hop-bang-cac-mon-an-ky-nhau-nguy-hiem-khong-nen-ket-hop-7-800x500

8. Khoai tây xào với thịt bò

Để tiêu hóa khoai tây và thịt bò, cơ thể chúng ta cần những nồng độ dịch vị cần thiết là hoàn toàn khác nhau. Hai thực phẩm này khi ngưng đọng trong dạ dày thời gian dài sẽ gây rối loạn chức năng đường ruột và dạ dày.

9. Thịt gà + rau kinh giới

Bạn đừng bao giờ có suy nghĩ rằng làm món nộm gà xé phay mà lại thêm rau kinh giới. Vì khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ gây nên ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu. 

adt1641342438-8c00a60803fca46ae2b139a447ff6f98

10. Ăn cam quýt ngay sau khi uống sữa

Sau khi uống sữa protein trong sữa có thể làm vitamin C trong cam, quýt ngưng đọng, gây khó tiêu, trướng bụng. Ngoài ra, phản ứng giữa acid pectic trong nước cam với cazein trong sữa bò sẽ gây kết tủa, cản trở việc tiêu hóa. Tương tự bạn cũng không nên uống nước cam, quýt và sữa bò gần nhau. Nếu bắt buộc phải uống cùng lúc thì nên uống sữa bò trước rồi uống nước cam sau. Khi đó, sữa đã bị thủy phân một phần khi hòa trộn với acid của dạ dày nên có gặp nước cam cũng không gây hại.

Theo:  xevathethao.vn copy link