Bé chậm lớn ngừng phát triển chiều cao vì một thói quen có tới 99% bà mẹ Việt mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Việc bật đèn ngủ cho bé khi ngủ có thể gây ra tình trạng chậm lớn còi xương và nhiều nguy cơ khác.

Bà mẹ người Mỹ - Meimei hiện có một cô con gái 2 tuổi. Vì muốn rèn tính tự lập cho con nên ngay từ khi con được 1 tuổi, chị Meimei đã cho con ngủ giường riêng trong phòng riêng. Tuy nhiên, vì nghĩ con sẽ sợ khi không có bố mẹ ở bên nên bà mẹ trẻ đã mua một chiếc đèn ngủ đặt ở đầu giường cho con gái. Mỗi buổi tối, vợ chồng Meimei thay nhau vào bật đèn thắp sáng suốt đêm canh giấc ngủ cho con gái.

Tuy nhiên khi đến thời điểm hiện tại được 2 tuổi, vợ chồng chị phát hiện con gái có chiều cao và cân nặng lớn hơn nhiều so với những đứa trẻ đồng lứa. Vừa vui mừng nhưng cũng hơi có chút lo lắng, vợ chồng Meimei đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi cô bé 2 tuổi được kiểm tra, các bác sĩ cho biết mức độ phát triển của bé gần bằng mức độ phát triển của một đứa trẻ 10 tuổi. Đồng thời, tuổi xương của cô bé đã bằng đứa bé 4,5 tuổi. Điều đáng buồn hơn là theo thông tin từ phía bác sĩ, trong tương lai, đứa trẻ sẽ phát triển rất chậm, thậm chí là ngừng phát triển.

Hãy luyện cho bé thói quen tốt ngủ trong bóng tối

Hãy luyện cho bé thói quen tốt ngủ trong bóng tối

Sau khi hỏi thăm về thói quen sinh hoạt của bé, bác sĩ nhận định nguyên nhân được cho là bé đã ngủ dưới ánh đèn điện một thời gian dài. Chính thói quen này đã khiến cô bé sớm phát triển.

Theo các chuyên gia các bậc phụ huynh nên cho bé tập thói quen ngủ mà không cần bóng đèn ngay từ khi còn nhỏ bằng phương pháp sau:

- Nhận biết dấu hiệu cho thấy bé buồn ngủ: Trong sáu đến tám tuần đầu sau sinh, bé không thể thức lâu hơn hai giờ liên tục. Nếu bạn để bé thức lâu hơn hai giờ, bé sẽ quá mệt mỏi và khó ngủ trở lại. Vì vậy, bạn nên nhận biết những dấu hiệu buồn ngủ của bé như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp hay quầng dưới mắt thâm lại. Bạn đừng lo, chỉ cần để ý một chút, bạn sẽ mau chóng nhận biết dấu hiệu con mình đang buồn ngủ. Nếu bạn nhận thấy bé buồn ngủ thì nên dỗ bé ngủ ngay.

Trẻ có nguy cơ thấp còi nếu mẹ vẫn giữ thói quen bật đèn ngủ

Trẻ có nguy cơ thấp còi nếu mẹ vẫn giữ thói quen bật đèn ngủ

- Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm: Vài bé sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ. Bạn có thể nhận biết điều này khi nhận thấy bé quẫy đạp trong bụng mẹ nhiều hơn vào ban đêm. Khi chào đời, bé cũng vẫn duy trì thói quen này một thời gian và sẽ làm mẹ rất mệt mỏi vì phải thức đêm nhiều. Sau sinh, bạn không thể thay đổi bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu dạy bé khi bé đã được hai tuần tuổi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn