Thế giới thương tiếc cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày hôm nay (10/12), Nam Phi bắt đầu tổ chức lễ quốc tang cho cố Tổng thống Nelson Mandela. Đây sẽ là sự kiện chưa từng có trong lịch sử Nam Phi, với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, ngôi sao và đại diện hoàng gia các nước.

Theo kế hoạch, lễ tang ông Mandela sẽ được cử hành theo nghi lễ cấp nhà nước tại thị trấn Eastern Cape, quê hương Mandela cho đến hết ngày Chủ nhật tuần này.

Hơn 90 nguyên thủ và cựu nguyên thủ quốc gia sẽ đến Nam Phi để tham dự lễ tưởng niệm cựu lãnh tụ nước này Nelson Mandela. Đây cũng được coi là dịp quy tụ đông đảo nhất các nhà lãnh đạo thế giới trong lịch sử Châu Phi.

Trước đó, sáng 9/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã rời Washington sang Nam Phi để tham dự lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela tại sân vận động trung tâm thành phố.

Tổng thống Obama coi ông Mandela là một con người đầy lương hảo, can đảm, và tạo được nhiều ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sân vận động hơn 90.000 chỗ ngồi này cũng không đủ sức chứa số lượng đông đảo những người muốn đến bày tỏ lòng biết ơn tới vị lãnh đạo chống chủ nghĩa Apartheid vĩ đại của họ.

Các cựu thổng thống Mỹ như Jimmy Carter, G. W. Bush, W. Bill Clintoncùng hàng chục nghị sĩ Mỹ và nhiều quan khách khác bao gồm cả Hoàng tử xứ Wales, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon, các nhân vật nổi tiếng khác như Bono, Oprah Winfrey, và Naomi Campbell cũng sẽ tham dự buổi lễ.

Người dân khóc thương cố Tổng thống Mandela.

Kế hoạch tổ chức tang lễ trang trọng đã được triển khai ở Nam Phi sau cái chết của Tổng thống da đen đầu tiên của nước này Nelson Mandela và sẽ kéo dài 10 ngày. Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã yêu cầu cả nước để cờ rủ bắt đầu từ hôm 6/12 cho tới sau lễ tang của Mandela.

Tại Việt Nam, chiều 9/12, khi Lãnh sự quán Nam Phi tại TPHCM công bố mở sổ tang, rất nhiều người dân Việt Nam và người nước ngoài ngưỡng mộ và tôn kính cố Tổng thống Nelson Mandela đã đến viếng.

Những công dân Việt Nam đầu tiên đến viếng cố Tổng thống Nelson.

Từ 14h ngày 9/12, khi Văn phòng Lãnh sự quán Cộng hòa Nam Phi tại 25 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM phát đi thông báo, nhiều công dân Việt Nam, những đoàn ngoại giao và công dân Nam Phi, công dân các nước đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn TPHCM đã đến viếng Ngài cố Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Nelson Mandela - một trong những nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Nhiều bạn trẻ đã tỏ lòng ngưỡng mộ và thương tiếc đến vị anh hùng của nhân loại.

Chiều ngày 9/12, Lãnh sự quán TPHCM liên tục đón người vào viếng cố Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Nelson Mandela.

Tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của cố Tổng thống Nelson Mandela.

Anh Gareth Bell, công dân Nam Phi đang học tập tại TPHCM đến viếng lãnh tụ của dân tộc mình.

Tình cảm của những người Nam Phi xa xứ, người dân Việt Nam và nhiều quốc gia khác gửi đến “thuyền trưởng” Nam Phi.

Ông Mandela qua đời hôm thứ năm tuần trước, hưởng thọ 95 tuổi, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh viêm phổi tái đi tái lại.

Cái chết của ông Mandela đã tạo ra một làn sóng lễ kỷ niệm và đài tưởng niệm về cựu tù nhân trở thành tổng thống dẫn dắt đất nước ra khỏi luật phân biệt chủng tộc. Trong bài phát biểu sau cái chết của ông Mandela vào thứ năm, ông Obama tự coi mình là một trong hàng triệu người được nhà lãnh đạo Nam Phi truyền cảm hứng. "Giống như rất nhiều người trên toàn thế giới, tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của tôi mà không có hình mẫu mà Nelson Mandela đã lập nên".

Linh cữu của ông Mandela sẽ được quàn tại Union Buildings ở Pretoria trong 3 ngày trước khi được chôn cất tại quê hương ông ở Qunu, một thị trấn của tỉnh Eastern Cape, vào ngày chủ nhật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn