Thủ tướng Thái Lan muốn bầu cử sớm, phe đối lập rút khỏi quốc hội

20:16, Chủ nhật 08/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thủ tướng Thái Lan cho biết sẵn sàng kêu gọi bầu cử sớm để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đang bủa vây nước này. Trước lời đề xuất của thủ tướng Yingluck Shinawatra, phe đối lập Thái Lan tuyên bố rút toàn bộ nghị sỹ của mình khỏi quốc hội.

Ngày hôm nay (8/12) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà sẵn sàng giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng với điều kiện là phe biểu tình phải công nhận kết quả bầu cử. “Chính phủ sẵn sàng giải tán quốc hội nếu đa phần muốn vậy”, bà cho hay trong bài phát biểu trên truyền hình, nhấn mạnh theo luật, một cuộc bầu cử sẽ phải được tiến hành trong vòng 60 ngày.

Nhưng “nếu người biểu tình hoặc một đảng chính trị lớn không chấp nhận bầu cử hoặc không chấp nhận kết quả bầu cử, thì cuộc xung đột này còn kéo dài”, thủ tướng cho hay.

Bangkok đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn vào ngày mai.

Được biết, phe biểu tình chống chính phủ không muốn tổ chức bầu cử và yêu cầu thay thế chính phủ hiện tại bằng một “Hội đồng nhân dân”, gồm những người không thuộc đảng phái chính trị để điều hành đất nước.

Tuy nhiên, bà Yingluck cho rằng một chính quyền không qua bầu cử “sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín và sự ổn định của đất nước”. “Nếu người biểu tình muốn vậy, thì điều này cần phải được đại đa số người dân thông qua”, nữ thủ tướng Thái cho hay.

Trong khi đó đảng đối lập chính của Thái Lan hôm nay tuyên bố toàn bộ nghị sỹ của đảng này sẽ đồng loạt từ chức. Động thái càng làm cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan thêm trầm trọng. Phát ngôn viên Đảng Dân chủ Chavanond Intarakom cho biết các nghị sỹ sẽ chính thức từ chức “càng sớm càng tốt”.

Trước đó, vào lúc 22 giờ tối 6/12, lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thuagsuban đã tuyên bố trên truyền hình rằng "Trận đánh cuối cùng" sẽ diễn ra vào ngày 9/12. Bangkok đang sẵn sàng cho một cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nữa vào ngày mai 9/12, với các lãnh đạo biểu tình tuyên bố một trận chiến cuối cùng, “sống hoặc chết” để lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và ngăn chặn ảnh hưởng chính trị của anh trai bà, ông Thaksin.

Trong khi đó, lãnh đạo phe áo đỏ ủng hộ chính phủ lại cho biết, ngày 10/12, họ sẽ xuống đường biểu tình để ủng hộ chính phủ. Nhưng hoạt động này sẽ diễn ra ở thành phố cổ Ayuthaya, cách Bangkok 80 km. Phe áo đỏ kêu gọi chính phủ không từ chức và cũng không cần giải tán quốc hội.

Vương quốc Thái Lan đã bị rung chuyển bởi một loạt cuộc khủng hoảng chính trị gây đổ máu kể từ khi ông Thaksin, một tỷ phú truyền thông chuyển sang làm chính trị, bị các tướng lĩnh trung thành với nhà vua lật đổ trong một cuộc đảo chính 7 năm trước.

Chính phủ của em gái ông cũng bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình kéo dài hơn một tháng qua, với số người biểu tình có lúc lên tới hàng chục ngàn người. Họ muốn ngưng chế độ dân chủ của nước này để chuyển cho “Hội đồng nhân dân” không cần bầu cử nắm quyền.

Những cuộc biểu tình hiện nay được châm ngòi từ một dự luật ân xá vốn đã bị đảng cầm quyền của bà Yingluck bác bỏ. Những người phản đối cho rằng dự luật nhằm dọn đường cho anh trai bà Yingluck, ông Thaksin, trở về nước.

Bangkok vẫn đang chìm trong khủng hoảng trong nhiều ngày qua. Cảnh sát Bangkok vào tuần trước đã phải dùng đến hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để giải tán người biểu tình.

Bạo động tại thủ đô Bangkok đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: