Thêm 3 ca nhiễm liên quan chùm Omicron cộng đồng ở TP Hồ Chí Minh

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả giải mã trình tự gene ca mắc Covid-19 liên quan đến 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng trước đó cũng được xác định nhiễm biến chủng Omicron.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết giải mã tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xác định mẫu bệnh phẩm của ca nhập cảnh trong chùm ca cộng đồng là biến chủng Omicron. Bệnh nhân này là chị N.T.N.P nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam và cách ly tại Nha Trang.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng thông tin về 2 trường hợp có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron mới ghi nhận thêm cũng liên quan chùm ca này. Như vậy, chùm ca liên quan người phụ nữ nhập cảnh ghi nhận tổng cộng 6 ca Omicron.

TS.BS Vĩnh Châu cho biết: "Trong 11 F1, chỉ có 2 ca dương tính là 2 trường hợp mới phát hiện này. Các trường hợp còn lại có kết quả âm tính".

Trước tình hình hiện tại, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân chú ý thực hiện nghiêm túc quy định 5K.

Trước đó, bệnh nhân N.T.N.P nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. Trước khi nhập cảnh, bệnh nhân được xét nghiệm PCR tại Mỹ, kết quả âm tính vào ngày 4/1.

Bệnh nhân nhập cảnh tại Sân bay Cam Ranh ngày 7/1 và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang. Trong suốt quá trình cách ly bệnh nhân ở phòng riêng. Ngày 9/1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.

Ngày 10/1 bệnh nhân N.P bay từ Nha Trang đến TPHCM và được bệnh nhân P.D.K, T.B.T, P.N.H đón tại sân bay và cùng đi ăn tối. Đến ngày 13/1 bệnh nhân có biểu hiện ho khan, rát họng nhẹ nên đến phòng khám do bệnh nhân đầu tư để lấy thuốc uống.

Ngày 14/1, 3 bệnh nhân P.D.K, T.B.T, P.N.H có triệu chứng nên gọi phòng khám lấy mẫu gửi Bệnh viện 30/4. Kết quả sau đó cho thấy cả 3 bệnh nhân này đều nhiễm biến chủng Omicron.

Hiện tại, biến chủng Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau. Ở châu Âu, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã chuyển hướng đại dịch Covid-19 vào một giai đoạn mới và có thể sẽ kết thúc.

“Nhiều dấu hiệu cho thấy đại dịch đang đi đến hồi kết tại châu Âu,” hãng tin AFP dẫn lời giám đốc WHO Hans Kluge tại châu Âu khi đề cập đến dự báo Omicron có thể lây nhiễm tới 60% người dân tại “lục địa già” vào thời điểm tháng 3.

Một khi làn sóng lây nhiễm Omicron tại châu Âu suy giảm, “sẽ là thời điểm xuất hiện miễn dịch toàn cầu trong khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng, nhờ vào vaccine và những người đã xuất hiện miễn dịch sau khi nhiễm bệnh.”

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link