Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ xâm nhập biến thể Omicron trong cộng đồng

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm biến thể Omicron đều là người nhập cảnh.

Trên thế giới, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường trước biến thể mới Omicron. Tính tới thời điểm hiện tại, biến thể này đã lây lan ít nhất tới 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày 27/12, TP Hà Nội ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, là người nhập cảnh bay về từ nước Anh.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại 3 khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung, từ 9 chuyến bay về từ 5 quốc gia. Đây là các trường hợp nhập cảnh đã được quản lý, cách ly kịp thời. Thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Trước bối cảnh biến thể Omicron có thể xâm nhập và lây lan nhanh, Bộ Y tế đã gửi công điện đề nghị Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế về chủ động phòng chống biến thể Omicron; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn, nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ và có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế; tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K; đặc biệt những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú...

Về biến thể Omicron mới đây nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) và Đại học Melbourne (Úc), vừa công bố trên tạp chí Virus, khẳng định rằng các tế bào T của hệ miễn dịch, một trong những "tường thành" quan trọng của cơ thể chống lại Covid-19, có hiệu quả trong việc tăng cường phản ứng miễn dịch chống Omicron cho dù biến chủng này có nhiều đột biến; nếu bệnh nhân là F0 khỏi bệnh hoặc người đã được tiêm chủng.

Kết quả phân tích hơn 1.500 đoạn protein của virus SARS-CoV-2, cho thấy biến chủng Omicron không có khả năng trốn tránh các tế bào T đã được "huấn luyện" sau thời kỳ F0 hoặc sau tiêm chủng. Không trốn được hệ miễn dịch có nghĩa là virus vẫn sẽ được loại bỏ hiệu quả để giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh hoặc giảm nguy cơ bệnh nặng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link