Việt Nam có 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Theo thông tin từ Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) cả 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng này đều ở TP.HCM.

Cụ thể, 3 trường hợp này những người ngụ tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Chiều 18/1, Bệnh viện 30/4 đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) về các trường hợp trên.

Trước đó, vào ngày 15/1, Bệnh viện 30/4 nhận được một số mẫu xét nghiệm đề nghị xét nghiệm PCR. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại đây phát hiện gene S bất thường. Trong khi PCR các gene mục tiêu khác cho kết quả bình thường. Các kỹ thuật viên sau đó đã báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện về trường hợp này.

Ngày hôm sau, các mẫu xét nghiệm được gửi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gene xác định biến thể SARS-CoV-2.

Tới chiếu 18/1, kết quả thu được 3 bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy cả 3 bộ gene này thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

Các trường hợp bệnh nhân này đã được báo cáo với Sở Y tế TP.HCM. Như vậy, đây được xem là những ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên được phát hiện.

Trước đó, ngày 15/1 ba người này có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng mạch tư, được lấy mẫu xét nghiệm (phết họng) gửi Bệnh viện 30/4 làm xét nghiệm PCR.

Như vậy, tính tới sáng 19/1 TPHCM có 33 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron trong đó có 3 ca cộng đồng mới ghi nhận và 30 ca là người nhập cảnh đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 12.

Trong số này có một ca bệnh nặng là người cao tuổi, từ Mỹ về, nhiễm biến chủng Omicron kèm theo nhiều bệnh nền phức tạp như: đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, ung thư máu giai đoạn cuối. Bệnh nhân đã tiêm hai mũi vắc xin Mordena, mũi 2 cách đây hai tháng.

Lo ngại tình trạng bệnh nền diễn biến, Bệnh viện dã chiến số 12 đã chủ động chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link