Thiếu nữ bị liệt vĩnh viễn cánh tay phải do sơ suất của y tá trong lúc hiến máu

( PHUNUTODAY ) - Ngay trong lần hiến máu đầu tiên trong đời, thiếu nữ 17 tuổi đã gặp một sự cố khiến cô vĩnh viễn mất đi cánh tay phải.

Cô Gabriella Ekman, ở Ontario, Canada quyết định đi hiến máu lần đầu tiên khi vừa tròn 17 tuổi. Cô hy vọng nó có thể cứu mạng ai đó nhưng không hề biết việc này lại thay đổi cuộc đời mình mãi mãi.

Khi đến điểm hiếm máu do Hội huyết học Canada tổ chức, một y tá chuyên lấy máu bệnh nhân để phục vụ xét nghiệm hoặc hiến máu, đã thực hiện thủ thuật lấy máu của cô. Lúc đó, Gabriella đã nghe thấy tiếng "khục khục" khi y tá đưa chiếc kim tiêm vào cánh tay mình. Cô y tá đó biết có điều bất thường xảy ra nhưng thay vì thông báo với Gabriella hay bác sĩ, người này không nói gì. Sau đó, nhân viên xét nghiệm thông báo mẫu máu hiến có hiện tượng oxy khác lạ, giống máu lấy từ động mạch (thay vì tĩnh mạch như thông thường). Đến lúc này, mọi việc đã quá muộn.

Gabriella nhớ lại: "Khoảng 10 đến 15 phút sau, tôi bắt đầu cảm thấy có điều gì đó không ổn. Vì chưa từng được truyền máu hay đi hiến máu nên tôi không biết chuyện gì đang xảy ra cả".

Cánh tay phải của Gabriella Ekman mất khả năng vận động sau một lần hiến máu.

Cánh tay phải của Gabriella Ekman mất khả năng vận động sau một lần hiến máu.

Gabriella nói với một tình nguyện viên của trung tâm rằng mình cảm thấy khó chịu ở cánh tay và được khuyên đến bệnh viện để kiểm tra. Tại bệnh viện, bác sĩ cũng không phát hiện thấy dấu hiệu gì bất thường nên cho cô về nhà.

Trong những tuần tiếp theo, cánh tay Gabriella sưng tấy lên rất đâu, bầm tím từ trên xuống dưới kéo dài từ cổ tay đến vai.

Khi đến viện, bác sĩ nói rằng tình trạng của Gabriella đã khẩn cấp và cần được điều trị ngay. Gabriela được giói thiệu đến gặp một chuyên chuyên gia về mạch máu ở Barrie, Ontario.

Cánh tay bầm tím của Gabriela sau khi hiến máu.

Cánh tay bầm tím của Gabriela sau khi hiến máu.

Vị chuyên gia này xác định cô bị chảy máu từ động mạch vào cánh tay và đã tiến hành phẫu thuật cầm máu, loại bỏ cục máu đông, nối lại chỗ thủng trên động mạch.

Dù giữ được tính mạng nhưng cuộc sống của Gabriella không thể trở lại như cũ. Dù động mạch đã được cầm máu nhưng cánh tay của cô vẫn rất đau. Sau khi trải qua nhiều thủ thuật và vật lý trị liệu, khả năng vận động của cánh tay phải vẫn không cải thiện.

Các bác sĩ chẩn đoán, Gabriela mắc Hội chứng Đau Khu vực Phức hợp (CRPS) - một dạng đau mãn tính hiếm gặp liên quan đến chấn thương.

Năm nay Gabriella đã 21 tuổi và cánh tay phải của cô mất khả năng vận động. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống của cô đều phải phụ thuộc vào mẹ. Cánh tay phải của cô hầu như lúc nào cũng phải đeo nẹp. Ngoài ra, chấn thương này cũng làm ảnh hưởng đến tinh thần của cô. Do đó, Gabriella quyết định kiện trung tâm hiến máu sau khi tổ chức này hủy các cuộc đàm phán hòa giải với cô 3 lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link