"Thời điểm vàng" giúp con phát triển trí thông minh vượt bậc, nếu bỏ qua sẽ hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Theo khoa học: Ngay từ khi chào đời, não bộ của trẻ đã bắt đầu phát triển, có sẵn 100 tỷ tế bào thần kinh. Đây là "thời điểm vàng" giúp con phát triển trí thông minh vượt bậc, nếu bỏ qua sẽ hối hận cả đời

 "Thời điểm vàng" giúp trẻ thông minh vượt bậc, cha mẹ đừng bỏ qua

Theo khoa học: Ngay từ khi chào đời, não bộ của trẻ đã bắt đầu phát triển, có sẵn 100 tỷ tế bào thần kinh. Giai đoạn 0-6 tuổi là thời kỳ não bộ tăng trưởng mạnh mẽ và thay đổi nhanh chóng nhất. Thế nên cha mẹ cần nắm bắt cơ hội "ngàn năm có một này" để nuôi dạy trẻ thông minh, thay vì đợi trẻ đến tuổi đi học. 

866

Trong thời kỳ này, các tế bào thần kinh sẽ tham gia vào việc điều khiển sự vận động, cảm xúc, giao tiếp, và đặc biệt là trí thông minh ở trẻ một cách liên tục, với tốc độ sản sinh lên đến 250.000 tế bào mới/phút. Chúng sẽ hình thành mạng lưới và gắn kết với nhau. Càng chặt chẽ, trẻ càng thông minh, tiềm năng càng dễ được khai phá.

Theo các chuyên gia giáo dục, môi trường và tác động bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ: vừa quyết định tốc độ sản sinh tế bào thần kinh, số lượng mạng lưới liên kết vừa ảnh hưởng đến sự kết nối chặt chẽ giữa chúng. Thế nên trong thời điểm 0 - 6 tuổi, cha mẹ hãy chú ý để giáo dục con một cách tốt nhất. 

Sáng tạo môi trường xung quanh để kích thích sự tìm tòi ở trẻ

864

Nếu cha mẹ quá bao bọc và không để trẻ tiếp xúc nhiều với sự vật, hiện tượng bên ngoài, sẽ  cản trở tự do của trẻ, thậm chí còn gây bất lợi cho sự phát triển trí não của trẻ sau này. Thế nên, cha mẹ hãy tạo ra một môi trường càng sáng tạo, mới mẻ, căng tràn màu sắc càng tốt. Chú ý, không để gần trẻ những vật có thể gây sát thương. Hãy để bé thoải mái chơi đùa trong không gian an toàn sẽ rất tốt để kích thích trí lực của bé.

Đọc sách, truyện cùng trẻ

865

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ được tiếp xúc nhiều với sách, truyền từ bé, sau khi lớn lên sẽ càng thông minh và ưu tú hơn hẳn. Cha mẹ nếu nghĩ trẻ còn quá nhỏ sẽ không thể nhớ gì trong những quyển sách, quyển truyện là hết sức sai lầm. Bởi trong thực tế, giai đoạn trước 3 tuổi, nếu bạn cùng trẻ đọc hay kể chuyện, dù trẻ không thể nhớ hết nhưng sẽ bồi dưỡng đáng kể khả năng hiểu và năng lực tưởng tượng ở trẻ, giúp trẻ ngày càng giỏi trong quá trình tư duy.

Chú trọng việc cần bằng dinh dưỡng cho trẻ

Muốn bé phát triển trí não, cha mẹ đừng quên dinh dưỡng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cha mẹ thay vì hạn chế những thực phẩm hằng ngày vì sợ trẻ béo phì, hãy tạo một thực đơn phong phú và lành mạnh để cân bằng dinh dưỡng đầy đủ hơn cho trẻ.

Đưa trẻ ra ngoài, để trẻ trải nghiệm nhiều hơn

Trong giai đoạn 0 - 6 tuổi, bố mẹ đừng ngại đưa bé ra ngoài để tìm tòi, khám phá và trải nghiệm. Hãy tạo điều kiện tối đa để 5 giác quan của trẻ tiếp xúc và trải nghiệm những thứ mới mẻ ngoài kia. Đó không chỉ là trải nghiệm đáng quý cho bé mà còn khiến bé càng thông minh, lanh lợi hơn khi trưởng thành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link