Dùng wifi công cộng mà không biết điều này thì có ngày mất sạch tiền trong tài khoản, áp dụng ngay mẹo hay

( PHUNUTODAY ) - Wifi công cộng ngày này phổ biến khắp nơi giúp bạn thuận tiện kết nối mạng nhưng chúng cũng tiềm chứa rất nhiều nguy cơ nguy hiểm, mở cơ hội cho tội phạm lừa đảo lộng hành.

Thời hiện đại thiết bị di động không thể thiếu cho mọi người. Đi liền với đó là wifi kết nối để tạo thuận tiện cho bạn truy cập internet 24/24 và ở bất cứ đâu. Các cơ quan công ty khách sạn, nhà hàng đều mở wifi để phục vụ khách hàng. Wifi công cộng đúng là rất tiện lợi giúp bạn truy cập mạng, tăng cường kết nối nhưng chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng. Tội phạm lừa đảo công nghệ cao ngày càng hoat động tinh vi. Chúng có thể thiết lập điểm truy cập giả mạo đánh lừa người dùng.

Do đó khi truy cập vào wifi công cộng giúp bạn tiết kiệm 4G nhưng có thể làm tăng nguy cơ bị đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân, ảnh, video, tài liệu lưu trữ trên điện thoại.  Do đó bạn rất cần phải cận trọng khi truy cập vào wifi công cộng để tránh bị lừa đảo, bị chiếm đoạt tài sản, bị xâm phạm thông tin cá nhân. 

Nhớ xác minh nguồn gốc mạng

Wifi miễn phí vừa có thể tiết kiệm 4G vừa có thể kết nối ổn định hơn 4G của bạn tuy nhiên chúng có thể do tin tặc tạo ra. Vì thế khi nhìn thấy nhiều Wi-Fi tại quán ăn hay sân bay, bạn chỉ nên đăng nhập vào Wi-Fi được in trên biển hiệu của đơ vị đó. Nếu có nhiều Wi-Fi trùng tên nhau nhưng bạn không xác định được đâu là thật thì không nên kết nối với chúng. Hãy xác nhận lại với chủ nhà hàng về wifi của họ.

mang-wifi-cong-cong-lo-du-lieu

Cẩn thận khi nhập dữ liệu

Nhiều Wi-Fi công cộng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin để đăng ký sử dụng, dữ liệu này có thể là địa chỉ email hoặc số điện thoại. Việc cung cấp thông tin kiểu này có thể gây bất lợi cho bạn. Do đó nếu bạn lo ngại công ty cung cấp Wi-Fi sẽ lưu trữ hoặc sử dụng dữ liệu đó cho mục đích tiếp thị, hãy cân nhắc về việc sử dụng địa chỉ email phụ, hoặc số điện thoại ít dùng nhằm tránh bị làm phiền về sau bởi thông tin của bạn có thể trở thành thông tin cá nhân được bán đi và bạn sẽ liên tiếp nhận về những quảng cáo sau đó.

dung-wifi-cong-cong

Nếu mà mạng wifi  công cộng lại yêu cầu bạn đặt mật khẩu để truy cập thì hãy nhớ đừng bao giờ sử dụng mật khẩu trùng với tài khoản cá nhân. Bằng cách này, nếu mật khẩu Wifi vô tình bị rò rỉ thì tin tặc cũng không thể dùng nó để chiếm đoạt tài khoản của bạn.

Bạn cũng rất nên cân nhắc việc thanh toán online hay giao dịch ngân hàng bằng wifi công cộng. Khi cần làm những việc này nên dùng 4G. 

Quên mạng khi ngừng sử dụng

Khi bạn di chuyển nhiều nơi mà không cài đặt chế độ quên mạng thì khi quay lại địa điểm cũ, điện thoại có thể tự động truy cập lại wifi bạn từng dùng. Bạn đừng nghĩ chúng an toàn. Nhà hàng hay khách sạn họ cũng khong biết liệu có tội phạm nào tấn công vào mạng của họ không. Do đó hãy cài đặt chế độ quên mạng wifi để lần sau sẽ không tự kết nối. Yêu cầu thiết bị không tự kết nối mạng sẽ chủ động cho bạn hơn giữa thời buổi nhiều tin tặc và tội phạm công nghệ cao. 

Sử dụng kết nối dạng VPN

Người dùng có thể sử dụng mạng riêng ảo VPN (Virtual Private NetWork) như một bước bổ sung để bảo vệ danh tính của bạn. VPN là cách kết nối giúp bạn có thể mã hóa dữ liệu người dùng, cho phép người dùng giữ được trạng thái ẩn danh và che giấu địa chỉ IP, đây là tính năng quan trọng đối với những người cần sự riêng tư trực tuyến.

Các chuyên gia về công nghệ khuyên người dùng nên lựa chọn những thương hiệu VPN có uy tín vì họ thường cung cấp cả hai phiên bản trả phí và tính phí.

Sử dụng dữ liệu di động trên smartphone

Nếu điện thoại máy tính của bạn có nhiều dữ liệu mật quan trọng, nhiều thông tin cá nhân cần an toàn, bạn giao dịch nhiều thông tin ngân hàng, tài khoản nhiều tiền thì tốt nhất hãy dùng mạng 4G của cá nhân thay vì kết nối wifi để đảm bảo an toàn cho bạn. Hãy đảm bảo mọi thông tin của bạn an toàn, càng dịp cuối năm tin tặc càng tấn công mạnh. Do đó bạn cần nhớ đảm bảo an toàn cho chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn