5 thiết bị ngốn điện nhiều nhất, điều hòa chỉ đứng thứ 2, đứng đầu là thứ không ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết đâu là thiết bị ngốn điện nhất trong gia đình bạn hay không?

Trong cuộc sống hàng ngày, tôi tin rằng mỗi gia đình đều không thể thiếu những thiết bị gia dụng. Mặc dù đây là những công cụ hữu ích, nhưng sử dụng chúng cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn năng lượng điện. Mỗi lần bật công tắc, chúng ta đều phải trả một khoản tiền cho hóa đơn điện. Thật sự, với chi phí điện hiện tại, thậm chí người dùng bình thường cũng phải chi trả một số tiền đáng kể mỗi tháng.

Trong thực tế, có lẽ nhiều người từng tự đặt câu hỏi khi xem xét hóa đơn cuối tháng và cảm thấy rằng họ đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện một cách đáng kể. Tuy nhiên, một số băn khoăn xuất hiện khi nhận ra rằng, dù đã cố gắng sử dụng thiết bị tiết kiệm, chi phí vẫn không giảm đi đáng kể.

Liệu có phải công ty điện lực đang cung cấp thông tin không chính xác? Dù chỉ là một phần nhỏ, nhưng loại "tiền oan" này vẫn khiến nhiều người cảm thấy không hài lòng và đặt ra những nghi ngờ về chi phí điện mà họ phải trả.

Bộ định tuyến (cục phát WiFi)

Không còn gì xa lạ với bộ định tuyến không dây trong cuộc sống hàng ngày, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi gia đình. Mặc dù tiện ích, nhưng việc sử dụng bộ định tuyến WiFi cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn điện năng. Công suất của bộ định tuyến Gigabit thường là khoảng 8-10 W và tiêu thụ khoảng 6-7 kilowatt giờ điện mỗi tháng trong hộ gia đình thông thường.

Tuy nhiên, nhiều bộ định tuyến vẫn được cấp nguồn 24/7, ngay cả khi không có ai sử dụng, góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện. Nếu không có người sử dụng, việc tắt nguồn bộ định tuyến khi không cần thiết có thể giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng và giảm chi phí điện.

thiet-bi-dien-4-ngoisaovn-w640-h

Tủ lạnh

Tủ lạnh là một thiết bị tiết kiệm năng lượng, mặc dù có những hiểu lầm về việc để tủ lạnh mở suốt 24/24. Thực tế cho thấy, tủ lạnh chạy 24 giờ nhưng máy nén không chạy liên tục. Trong thời gian chờ, tủ lạnh tiêu thụ ít điện năng. Mặc dù tổng lượng điện tiêu thụ trong 24 giờ của tủ lạnh có thể được tính toán, nhưng nói chung, việc quản lý cách sử dụng tủ lạnh, chẳng hạn như không đặt tủ gần các thiết bị nhiệt khác, có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng và giúp tiết kiệm điện.

Thêm vào đó, việc tránh để thức ăn đầy tủ có thể giảm tải làm lạnh và giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng. Một cách khác để tiết kiệm điện là không đặt tủ lạnh gần các thiết bị sinh nhiệt khác như lò vi sóng hay lò nướng, giúp tăng cường khả năng tản nhiệt của tủ lạnh.

luu-y-ve-kich-thuoc-khi-chon-mua

Bình nước nóng

Máy nước nóng điện trữ nước thường được coi là một thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn. Chẳng hạn, một bình nước nóng điện dung tích 60 lít có thể tiêu thụ khoảng 5 Kw điện/ngày, tương đương với khoảng 150 Kw điện mỗi tháng. Điều này có thể tăng lên vào mùa đông do tăng cường việc sử dụng nước nóng trong các hoạt động như rửa bát, giặt quần áo, và nước lạnh hơn.

Để giảm tiêu thụ năng lượng, có thể giảm nhiệt độ của máy nước nóng vào mùa hè và tắt nguồn khi không sử dụng, thay vì để nó hoạt động liên tục. Ngoài ra, việc giữ tủ nước nóng cách xa các thiết bị sinh nhiệt cũng có thể giúp giảm năng lượng tiêu thụ.

Điều hòa nhiệt độ

Không phủ nhận rằng điều hòa nhiệt độ là thiết bị tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trong gia đình. Đặc biệt là vào mùa hè, việc để điều hòa hoạt động liên tục có thể dẫn đến mức tiêu thụ điện lớn. Một chiếc điều hòa có công suất làm lạnh khoảng 735 watt và kết hợp với các thiết bị khác, công suất làm lạnh có thể lên đến 1.200 watt.

Trong điều kiện bình thường, máy điều hòa hoạt động liên tục tiêu thụ khoảng 0,5 Kw điện mỗi giờ, tức là 4 Kw điện trong một ngày làm việc 8 giờ và ít nhất 120 Kw điện trong một tháng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng con số này chỉ là ước lượng, vì nhiều gia đình có nhiều hơn một chiếc điều hòa và mỗi phòng thường chỉ có 2-3 chiếc. Để giảm chi phí và tiêu thụ điện, việc tắt điều hòa khi không sử dụng và hạn chế sử dụng nó vào mùa đông là cách hiệu quả.

Nhiều hộ gia đình hiện nay đã chọn mua máy điều hòa tiết kiệm điện như máy nén biến tần, nhưng cần lưu ý rằng hiệu quả tiết kiệm năng lượng của chúng cũng có hạn.

Hộp giải mã tín hiệu

Một "kẻ trộm điện" thường bị bỏ qua trong gia đình là hộp giải mã tín hiệu truyền hình. Việc để nó ở chế độ chờ có thể dẫn đến mất điện đáng kể. Mặc dù nhỏ gọn, nhiều người không nhận ra rằng hộp giải mã tín hiệu có thể tiêu thụ lượng điện nhiều hơn khi ở chế độ chờ so với một số thiết bị khác như bộ định tuyến.

Một số thử nghiệm đã chứng minh rằng nguồn điện ở chế độ chờ của hộp giải mã tín hiệu có thể cao hơn cả hai bộ định tuyến và lên đến 10 kilowatt giờ mỗi tháng. Do đó, việc tắt nguồn khi không sử dụng là quan trọng để giảm thiểu mức tiêu thụ điện của hộp giải mã tín hiệu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link