Thời tiết nắng nóng gay gắt, chuyên gia chỉ cách phòng tránh sốc nhiệt, say nắng

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết miền Bắc nắng nóng gay gắt, PGS.TS Nguyễn Văn Chi – Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã có những chia sẻ rất hữu ích.

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị sốc nhiệt

Khi cơ thể phản ứng tỏa nhiệt, bạn sẽ bị đổ nhiều mồ hôi. Nhiệt độ tăng dần, tăng dần đến khi cơ thể không giải phóng được khiến bệnh nhân kiệt sức và ngất xỉu.

Ngoài ra, người bị sốc nhiệt cũng có thể gặp phải các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt và choáng váng, da đỏ, nóng và khô, yếu cơ hoặc chuột rút, buồn nôn và ói mửa, nhịp tim nhanh, thở nhanh, thở nông.

Nặng hơn, bệnh nhân có biểu hiện thay đổi hành vi như nhầm lẫn, mất phương hướng, loạng choạng hay co giật, mất ý thức, hôn mê,…

Làm thế nào để phòng tránh say nắng, sốc nhiệt?

Sốc nhiệt nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe. Mặc dù trời nắng nóng gay gắt như vậy nhưng vì tính chất công việc rất nhiều người phải làm việc ngoài trời như người nông dân, công nhân xây dựng,… PGS.TS Nguyễn Văn Chi chia sẻ: nếu phải ở lâu ngoài trời thì cố gắng tránh thời điểm từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều. Đây là thời điểm cường độ nắng nóng cao nhất.

Bản thân mỗi người bên có biện pháp tự bảo vệ mình như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Trong trường hợp lưu thông trên đường thì nên đôi mũi nón, che ô, mặc đồ chống nắng. Và dù có đầy đủ phương tiện chống nắng thì cứ sau 1 giờ làm việc ngoài trời nắng, người lao động cũng phải vào chỗ mát tạm nghỉ 10 – 15 phút để cơ thể hạ nhiệt và bổ sung nước. Trong những những ngày nắng nóng, một người nên uống từ 2,5 – 3 lít nước.

Cách sơ cứu khi gặp người say nắng, sốc nhiệt

Khi phát hiện nạn nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng việc cần làm đầu tiên là phải sơ cứu bệnh nhân.

Đầu tiên, hãy nhanh chóng chuyển bệnh nhân ra khỏi khu vực nắng nóng, đưa vào khu vực mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp hạ nhiệt bằng quạt, lau khăn ẩm nước mát toàn thân. Nếu bệnh nhân tỉnh thì cho uống nước mát để bù nước, cố gắng hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống và nhanh chóng gọi cấp cứu 115. Hoặc có thể bố trí phương tiện phù hợp để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, đánh giá toàn trạng bệnh nhân, hạ sốt, truyền dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link