Trời nắng nóng, chuyên gia cảnh báo 3 nguy cơ giấu mặt gây đột quỵ, vô sinh cho bạn

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày tiết trời nắng cực điểm mọi người nên lưu ý 3 vấn đề này dể bảo vệ sức khỏe của mình.

Sốc nhiệt do ngồi điều hòa

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhiều người có suy nghĩ trời càng nóng càng bật điều hòa ở nhiệt độ thấp để làm mát cơ thể là sai lầm. Bởi việc bạn bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người dùng bị sốc nhiệt do chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài khi đi ra vào, gây ra sốc nhiệt cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, ngay cả những ngày nắng nóng, cũng không nên để nhiệt độ thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài trời dể hạn chế nguy cơ gây sốc nhiệt.

Giải pháp: Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm chỉ bật điều hòa ở mức 28-29 độ C. Ngoài ra, vào những ngày mát mẻ hơn 35 độ C, bạn chỉ nên bật ở mức thấp hơn 5 độ C bên ngoài trời để bảo vệ sức khỏe, tránh sốc nhiệt gây đột quỵ cho bạn.

Sốc nhiệt độ khi ngồi điều hòa

Sốc nhiệt độ khi ngồi điều hòa

Dễ bị gạt khí trong ô tô

Vào mùa hè nóng 39, 30 độ nhiều người tài xế có thói quen đóng kín cửa kính lại rồi ngủ trong ô tô bật điều hòa mát rượi để nghỉ ngơi sau những cuốc xe mệt nhoài. Tuy nhiên, chính điều này vô cùng nguy hiểm. Trong thực tế cũng đã ghi nhận không ít các vụ việc tử vong vì thói quen này.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN thì khi bạn lái xe đang di chuyển, có bật điều hòa thì lượng không khí luôn thay đổi. Vì thế khí CO không có nồng độ cao xung quanh xe và cũng khó len lỏi vào trong buồng lái. Trong khi đó, khi xe dừng lại, việc bật điều hòa như này lại vô cùng nguy hiểm, nồng độ khí CO tăng cao và nguy cơ ngạt thở, mất mạng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Giải pháp: Trong tiết trời nắng nóng trên 40 độ C ở ngoài đường, thì người lái xe đang ngồi chờ khách hoặc ngồi nghỉ ngơi thì tốt nhất nên kiếm những nơi có tán cây bóng mát để dừng đỗ. Khi bạn muốn nghỉ trong xe nên để chế độ lọc gió ngoài, đồng thời để hé cửa kính khoảng 2-3cm để không khí từ bên ngoài vào, tránh việc ngộ độc khí CO vô cùng nguy hiểm.

Dễ vô sinh khi ngồi trên xe yên nóng

Dễ vô sinh khi ngồi trên xe yên nóng

 Nguy cơ viêm nhiễm vùng kín khi ngồi xe yên nóng

Trong khi ngồi ô tô có thể đỡ hơn nhưng tỷ lệ người sử dụng xe máy vẫn chiếm đa số. Trong ngày hè việc bạn ngồi trên yên xe bỏng rát là nguồn cơn dẫn đến nhiều hệ lụy hơn bạn tưởng.

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết khi vùng kín của chúng ta tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi. Điều này sẽ khiến quá trình bảo vệ tự nhiên của vùng kín bị ngăn chặn, đồng thời tạo điều kiện cho nguy cơ gây viêm nhiễm gia tăng. Đối với nam giới, khi "cậu nhỏ" tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ khiến quá trình sản xuất tinh binh bị hạn chế giảm khả năng làm cha.

Chính vì vậy, để giảm sức nóng của yên xe bạn có thể sử dụng bình xịt nước lên yên xe, sau đó đợi 1-2 phút rồi mới ngồi lên. Hạn chế mặc quần quá mỏng để tránh nắng hoặc yên xe làm bỏng rát da của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link