Viện sĩ 60 năm nghiên cứu về mạch máu: Ăn 3 thứ giá rẻ mỗi ngày, cả đời không lo mỡ máu, đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Mỡ máu cao là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp. 3 thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo mỡ máu.

Bố mình bị mỡ máu cao mấy năm rồi, nói chúng là cũng lo lắm, vì ai cũng biết mỡ máu cao là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh liên quan tới tim mạch, huyết áp.

Từ hồi bố bị vậy, mình cũng rất chịu khó tìm hiểu về căn bệnh này. Rồi mình biết bệnh này hoàn toàn có thể phòng được nếu chúng ta biết cách, mà hay nhất là nó có thể được phòng ngừa và cải thiện thông qua ăn uống.

Mình thấy báo chí có đưa thông tin về Viện sĩ Huang Kezhi (93 tuổi) ở Viện Hàn lâm Khoa học TQ. Ông là người có thâm niên suốt 60 năm nghiên cứu về mạch máu, xuất bản hơn 500 bài báo và dịch không dưới 200 tác phẩm nước ngoài nổi tiếng.

Là người dành nhiều tâm huyết tìm hiểu căn bệnh này, ông đã tìm ra cách phòng bệnh này bằng cách sử dụng các loại thực phẩm dân giã. 3 thực phẩm dưới đây giá rẻ mà không ngờ lại có khả năng loại bỏ tận gốc bệnh mỡ máu.

1

Thực phẩm giàu axit alpha – linolenic (óc chó, dầu hạt lanh, hạt cải, đậu nành, sữa, thịt đỏ…)

Axit alpha – linolenic là một dạng axit omega 3 rất cần thiết với sự tăng trưởng và phát triển của con người. Đây là chất quan trọng giúp bảo vệ tim và phòng bệnh liên quan tới mạch máu não thứ phát. Chất này mang công dụng giảm cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ thấp và giảm sự lắng đọng cholesterol trong thành động mạch. Nhờ đó có thể bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh, đồng thời còn làm tăng tính đàn hồi của mạch máu.

Viện sĩ cho hay, do những thực phẩm này  có nguồn gốc từ tự nhiên nên còn được xem là ‘thần dược’ với bệnh nhân mỡ máu cao.

Nấm hương

Nấm hương là thực phẩm được nhiều người yêu thích, rất dễ tìm, giàu dinh dưỡng và ngon miệng.

Nấm hương có chứa alcaloid và thành phần acid nucleic dồi dào. Những chất này đều rất có lợi cho quá trình phân hủy, đào thải cholesterol trong huyết thanh, làm giảm chất béo trung tính và lipoprotein tỷ trọng thấp.

Ăn nấm hương thường xuyên có thể góp phần vào chức năng mạch máu ổn định, đồng thời giúp bảo vệ tim mạch, toàn bộ cơ thể.

Bột đậu nành và bột ngô

Theo viện sĩ Huang, tiêu thụ 28g đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm 10% lượng cholesterol xấu và chất béo trung tính. Còn bột ngô thì lại chứa axit linoleic dồi dào giúp chuyển hóa chất béo và cholesterol diễn ra nhanh hơn. Từ đó làm giảm nguy cơ lắng đọng cholesterol trong mạch máu và làm mềm động mạch.

Viện sĩ Huang cho biết: để hạ lipid, huyết áp, thanh nhiệt, giải độc, giảm bệnh mỡ máu thì mọi người có thể kết hợp cả bột ngô lẫn bột đậu nành làm thành bánh.

Theo đó, chỉ cần dùng 850g bột ngô cùng 250g bột đậu nành cùng ít bột nở cho vào bát, thêm nước ấm và nhào lên. Khi bột dẻo mịn, không dính tay thì chia thành nhiều viên nhỏ rồi bỏ vào nồi hấp 20 phút và dùng ăn mỗi ngày.

2

Ngoài 3 thực phẩm tuyệt vời kể trên, bạn có thể ăn thêm một số thực phảm dưới đây cũng có thể giảm mỡ máu hiệu quả:

+ Hành tây

Một nghiên cứu đã chứng minh: Ăn hành tây từ 2 – 3 tháng liên tục sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu, tăng nồng độ cholesterol tốt. Bên cạnh đó, hành tây còn có thể làm giảm độ nhớt của máu. Nhờ vậy mà hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hành tây còn rất tốt cho hệ hô hấp, tăng đề kháng, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

+ Các loại đậu, giá đỗ

Đậu xanh, đậu tương, đậu đỏ… đều có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Đó là nhờ lượng chất xơ hòa tan dồi dào trong nhóm thực phẩm này có khả năng cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol ở ruột non.

Tương tự, giá đỗ cũng có công dụng này nhờ lượng vitamin C cao gấp 67 lần so với hạt đậu ban đầu. Chất này có công năng thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol. Từ đó ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong thành động mạch.

+ Táo

Táo có chứa pectin với khả năng kết hợp với cholesterol trong gan và đào thải chúng qua đường mật. Hơn nữa, vitamin C trong táo còn có khả năng tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.

3

+ Rau diếp

Hàm lượng cenllulose dồi dào trong rau diếp có thể làm hạ mỡ máu nhanh chóng. Cellulose trong rau diếp không bị hấp thu vào cơ thể mà có khả năng làm no bụng, giảm lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ. Đặc biệt, nó còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Nhờ vậy mà bệnh mỡ máu sẽ được tiêu trừ.

+ Trà xanh

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy: trà có thể làm giảm lipid máu tới 10% chỉ trong 3 tuần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link