Thủ đoạn lừa đảo mới: Cẩn thận kẻo mất sạch tiền dịp cuối năm

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu tìm việc làm tăng cao hơn vào dịp cuối năm. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã sử dụng nhiều thủ đoạn để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp cuối năm diễn ra ngày càng phức tạp tinh vi. Một hình thức lừa đảo mới gần đây đã được cơ quan công an khuyến cáo đến người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm dịp cuối năm.

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM đã phát đi thông tin cảnh báo các đối tượng tội phạm giả mạo doanh nghiệp tuyển dụng việc làm để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đối tượng xấu tạo lập các website (có tên miền gần giống), các trang mạng giả mạo (sử dụng logo, hình ảnh, mã số thuế, địa chỉ,…) các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tin tuyển dụng.

Sau khi người có nhu cầu tìm việc liên hệ, đối tượng xấu sẽ mạo danh là nhân viên nhân sự của doanh nghiệp để yêu cầu người tìm việc thực hiện theo những yêu cầu của các đối tượng để nhận việc. Tiếp đến, chúng sẽ sử dụng các hình ảnh giả mạo, được cắt ghép chỉnh sửa thành  các “Bản cam kết việc làm”, “Hợp đồng tuyển dụng” cùng với đó là hứa hẹn mức thu nhập hấp dẫn. Điều này khiến nạn nhân lầm tưởng là đang xin việc, thoả thuận việc làm với doanh nghiệp thật, công việc thật.

Thế nhưng thực tế mục đích mà các đối tượng đang nhắm đến là thu thập trái phép dữ liệu số, dữ liệu cá nhân như: Số tài khoản, CCCD, số điện thoại,… Những thông tin này được dùng vào những mục đích xấu như: Xác thực khoản vay trên các app vay tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong qua các hình thức sau:

- Dụ dỗ nạn nhân chuyển khoản, đóng tiền ký quỹ để được nhận việc tại doanh nghiệp.

- Lừa đảo sẽ được làm việc trực tuyến tại nhà thông qua thực hiện nhiệm vụ và nhận tiền công (like, share, giựt đơn hàng hảo, đánh giá ao, xem phim, nghe nhạc,…).

Có nhiều người khi phát hiện bị lừa vẫn lầm tưởng đang bị chính công ty, doanh nghiệp bị mạo danh lừa đảo. Tốt hơn hết, nếu người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm cần lưu ý:

- Liên hệ trực tiếp với các công ty, doanh nghiệp trên các kênh chính thức, trực tiếp đến công ty xác nhận để đảm bảo an toàn.

- Đối với các công ty, doanh nghiệp bị mạo danh thì cần kịp thời công bố cảnh báo hành vi giả mạo, báo cáo cơ quan Công an về hành vi giả mạo lừa đảo trên để đấu tranh, xử lý theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link