Từ tháng 12/2023: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được trợ cấp 3-5 triệu/tháng có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, trên mạng xã hội có lan truyền thông tin những người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được hưởng tiền trợ cấp hàng tháng có đúng không, hãy cùng tìm hiểu sự thật nhé!

Thông tin tham gia BHYT 5 năm liên tục được trợ cấp từ 3- 5 triệu/tháng là lừa đảo

Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam chúng ta nói riêng xuất hiện nổi cộm lên tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội. Hành động lừa đảo của kẻ gian thì ngày càng tinh vi và phức tạp. Trong thời gian gần đây, ở Đà Nẵng xuất hiện vụ lừa đảo về tiền BHXH khá đau lòng. Theo thông tìn từ BHXH quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội. Đây hoàn toàn là thông tin lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thông tin tham gia BHYT đủ 5 năm được trợ cấp tiền hàng tháng là lừa đảo

Thông tin tham gia BHYT đủ 5 năm được trợ cấp tiền hàng tháng là lừa đảo

Chiêu thức lừa đảo của kẻ gian là chúng sẽ mạo danh là nhân viên của BHXH, BHYT để lan truyền những thông tin thiếu xác thực như việc ai tham gia BHYT đủ 5 năm sẽ được trợ cấp tiền từ 3-5 triệu/tháng. Mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng nhiều người dân vẫn sập bẫy kẻ gian. Các đối tượng tạo các tài khoản, trang giả mạo trên mạng xã hội Facebook và đăng bài nhận làm nhanh các thủ tục liên quan đến BHXH để tìm kiếm nhưng người dân nhẹ dạ cả tin.

Và khi có người dân tin vào những thông tin giả mạo chúng đưa ra và gọi điện liên hệ, các đối tượng tự xưng là cán bộ BHXH và tiếp nhận yêu cầu của người dân, rồi yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và sổ BHXH, thẻ BHYT để hỗ trợ làm thủ tục. Tiếp sau đó, các đối tượng sử dụng thông tin trên làm giả công văn của BHXH Việt Nam có chữ ký, con dấu giả mạo BHXH Việt Nam gửi cho người dân rồi yêu cầu người dân đóng phí hồ sơ qua tài khoản ngân hàng cá nhân để chiếm đoạt tiền của người dân. Như vậy, người dân không những không được nhận trợ cấp tiền mà còn mất tiền vì sự cả tin của mình. 

Người dân nên thận trọng với những thông tin thiếu xác thực

Người dân nên thận trọng với những thông tin thiếu xác thực

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link