Bí quyết mua trứng vịt lộn non, 10 quả ngon cả 10

( PHUNUTODAY ) - Trứng vịt lộn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, việc chọn mua trứng vịt lộn không đơn giản. Nếu chỉ nhìn qua phần vỏ, rất khó để phân biệt đâu là trứng non, đâu là trứng già.

Trứng vịt lộn là món ăn được nhiều người yêu thích, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Một quả trứng vịt lộn có thể cung cấp 182kcal, 3,6gr protein, 12,4gr lipid; 82mg canxi; 212mg phốtpho; 600mg cholesterol... Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin A, B1, vitamin C, sắt...

Theo Đông y, trứng vịt lộn là thực phẩm có tác dụng dưỡng huyết, ích trí. Trứng vịt lộn ăn kèm với gừng, rau răm có tác dụng trị thiếu máu, suy nhược, đau đầu chóng mặt...

Trứng vịt lộn ngon thì phần cùi dừa phải nhỏ, mềm, dễ ăn. Con vịt bên trong chưa có nhiều lông. Nếu mua phải quả trứng già thì phần lòng đỏ ít, con vịt đã hình thành rõ nét, nhiều lông non, cùi dừa cứng. Nhiều người sẽ không dám ăn trứng vịt lộn già.

Để mua được những quả trứng vịt lộn non ngon bổ, bạn hãy chú ý đến những điều dưới đây.

Độ nặng - nhẹ của quả trứng

Khi mua trứng, bạn nên cầm từng quả trên tay để cảm nhận độ nặng nhẹ. Những quả trứng cho cảm giác chắc, nặng tay thường là trứng non, có lòng trắng và lòng đỏ đầy đủ. Trong khi đó, trứng cầm lên nhẹ tay là trứng đã có phần con già, ít lòng đỏ.

chon-trung-vit-lon-01

Lắc quả trứng để cảm nhận

Bạn có thể lắc nhẹ quả trứng để cảm nhận. Nếu không nghe thấy tiếng chuyển động ở bên trong quả trứng thì đó là trứng non. Với trứng non, lòng trắng và lòng đỏ còn rất đặc nên sẽ không tạo ra chuyển động mạnh khi lắc. Trong khi đó, với trứng cũ, con vịt đã hình thành rõ thì khoảng trống bên trong sẽ rộng hơn. Khi lắc lên, bạn sẽ thấy trứng phát ra tiếng động.

Soi trứng dưới ánh sáng

Bạn có thể đặt quả trứng dưới vùng có ánh sáng mạnh để quan sát. Nếu thấy khoảng trống bên trong quả trứng rộng nghĩa là trứng đã già. Nếu thấy khoảng trống bên trong trứng nhỏ thì đó là trứng non.

Quan sát trứng dưới ánh sáng cũng giúp bạn nhận biết được đâu là trứng mới, đâu là trứng cũ. Nếu thấy trứng dưới ánh sáng có màu hồng trong suốt, phôi có màu đỏ đậm, các mạch máu lan tỏa đều đi khắp nơi thì đó là trứng tươi mưới. Trong khi đó, nếu thấy phần phôi trứng bị di động mạnh, mạch máu yếu, phân bổ mờ nhạt thì đó có thể là trứng hỏng.

chon-trung-vit-lon-02

Bảo quản trứng vịt lộn

Bạn nên bảo quản trứng vịt lộn ở nơi có nhiệt độ ấm áp để phát trứng sống và phát triển bình thường. Tuy nhiên, trứng vịt lộn mua về không nên để quá lâu, thường thì chỉ bảo quản từ 1-5 ngày vì càng để lâu trứng càng già, phần con bên trong sẽ phát triển nhiều lông hơn và giá trị dinh dưỡng của trứng cũng thay đổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link