Canh xương nấu thường nổi bọt: Thêm thứ này vào nước canh trong vắt, ngọt nước

( PHUNUTODAY ) - Hãy học mẹo nhỏ của những đầu bếp tài ba, thêm thứ này vào đảm bảo nồi canh xương trong vắt, ngọt nước không cần dùng mì chính.

Canh hầm xương từ lâu đã là lựa chọn quen thuộc của các chị em nội trợ cho mỗi bữa cơm gia đình. Canh xương nấu thường nổi bọt gây kém thẩm mỹ và làm món ăn kém ngon hơn. Hãy học mẹo nhỏ của những đầu bếp tài ba, thêm thứ này vào đảm bảo nồi canh xương trong vắt, ngọt nước không cần dùng mì chính.

Thực hư về lớp bọt nổi lên khi nấu canh xương

Trên thực tế khi nấu canh xương hoặc thịt, sau khi sôi chúng đều có lớp bọt trắng nổi lên. Dù đã được rửa khá kỹ các thành phần trong nồi canh thì vẫn xuất hiện bọt. Vậy lớp bọt này là bổ dưỡng hay chỉ là chất bẩn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những nguyên liệu trong nồi canh sau khi được làm nóng sẽ xuất hiện đám bọt nổi lên. Trên thực tế đó là do protein hòa tan trong nước. Sau khi đun sôi, protein sẽ tích tụ lại và nổi lên trên bề mặt nước và đến khi bọt khí dâng cao, chúng sẽ trào ra bên ngoài nồi. Nguyên nhân là do protein trong nguyên liệu thô sẽ sản sinh ra chất nito có vị umani, chất béo bị phân hủy thành axit béo và glycerin, muối vô vơ và vitamin cũng bị phân hủy bởi nhiệt và phân tán trong nồi canh. Cũng theo các chuyên gia, lớp bọt này có thể có cả chất bẩn lẫn chất bổ dưỡng. Do đó, khi nấu canh xương, tốt nhất bạn nên rửa thật sạch các nguyên liệu rồi hãy cho vào nồi và thêm nước.

lam-cach-nay-nuoc-canh-xuong-trong-vat-1

Một số mẹo nhỏ giúp nước xương trong khi hầm

+ Sử dụng muối, hành và gừng nướng

Khi chị em chúng ta nấu canh xương muốn muốn món canh thơm ngon nên tận dụng những gia vị trong cuộc sống. Một trong những công thức khi hầm xương là nên cho một vài lát gừng hoặc củ hành tím đã nướng vào để khử mùi hôi của xương và làm nước hầm thơm ngon hơn. Đồng thời, bạn không nên sử dụng bột nêm mà thay vào đó hãy dùng muối vì khi bột nêm hòa tan trong nước sẽ làm cho nước hầm bị đục khiến món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều.

+ Chần xương

Trước khi hầm, nên chần xương trước rồi xả nhanh với nước lạnh để loại bỏ cặn bẩn, máu đọng hoặc mùi hôi của thịt heo. Ngoài ra, bước làm này còn giúp tiêu diệt được một lượng lớn vi khuẩn bám trên bề mặt xương.

lam-cach-nay-nuoc-canh-xuong-trong-vat-4

+ Lòng trắng trứng

Khi nồi canh xương của bạn đang bị đục, kém hấp dẫn bạn cũng đừng hoảng hốt. Bạn có thể khắc phục được nó một cách đơn giản và nhanh chóng. Đầu tiên, hãy sử dụng 1 cái khăn mỏng rồi lọc qua canh xương. Tiếp theo đó, bật bếp rồi đun sôi trở lại. Đồng thời, hãy dùng phần lòng trắng trứng sẽ hấp thụ các cặn bẩn trong nồi và việc của bạn là chỉ cần vớt phần bọt này đi. Như vậy, nồi nước hầm xương sẽ không còn cặn bẩn và sẽ trong trở lại.

+ Khoai tây hoặc nấm hương

Có thể loại bỏ tình trang đục ngầu của nước hầm xương bằng cách cho một vài lát khoai tây sống hoặc nấm hương vào nồi nước dùng. Sau đó, nấu thêm 20-30 phút nữa là nồi nước hầm xương sẽ trong.

+ Hầm với lửa nhỏ

Một trong những cách giúp bạn hầm xương nhanh nhừ và trong veo ngọt nươc hơn là bạn hầm xương với lửa vừa cho đến khi nước sôi bùng lên thì hạ lửa và đun liu riu. Khi hầm thì không nên đậy nắp vì nó sẽ làm cho nồi nước hầm bị đục khiến cho món ăn kém ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link