"Thủ phạm" quen thuộc không ngờ âm thầm gây ung thư hàng đầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những "thủ phạm" quen thuộc không ngờ âm thầm gây ung thư hàng đầu cho cơ thể, các bạn hãy lưu ý!

Dưới đây là những loại thực phẩm gây ung thư cao mà chúng ta cần biết để phòng tránh bệnh ung thư bởi chúng được con người sử dụng khá phổ biến hàng ngày mà không lường hết được tác hại nguy hiểm của nó. Ăn uống là hoạt động cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống của con người, ăn uống sao cho đủ chất, điểu độ, lành mạnh, tăng cường sức đề kháng và đầy lùi các nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư nguy hiểm đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

thực phẩm gây ung thư
 

Khoai tây chiên, bánh mì nướng

Chất gây ung thư: Acrylamide

Mức độ nguy hiểm: 3

Acrylamide, chất có thể gây ung thư có trong một số thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên, bánh mì nướng… Nó được hình thành khi các thực phẩm này được nấu chín ở nhiệt độ cao như nướng hoặc chiên. Các phản ứng hóa học trong cơ thể với acrylamide có thể dẫn đến đột biến ADN làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Để loại bỏ nguy cơ này, khi nấu ăn bạn hãy giảm nhiệt độ và thời gian. Không nên rán thành màu nâu. Với món khoai tây, bạn có thể ngâm nước 2 tiếng trước khi nấu có thể giúp làm giảm một nửa lượng acrylamide sản sinh.

Nước đun đi đun lại nhiều lần

Chất gây ung thư: Chất nitrite

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước đun sôi sau 2 tiếng đồng hồ là đã bị vi khuẩn xâm nhập, do đó khi đun nước xong chúng ta cần sử dụng ngay và tránh tình trạng đun đi đun lại nhiều lần, bởi hoạt động này vô tình đã làm tăng hàm lượng nitrite trong nước, khi bạn uống vào cơ thể có thể tạo ra amin nitrit cũng là thành phần gây nên bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Hộp chứa đựng bằng xốp

Chất gây ung thư: Styrene

Mức độ nguy hiểm: 1

Styrene là một loại chất hóa học có thể gây tổn hại đến ADN. Hộp xốp thường được làm từ styrene.

Vì thế, bạn hãy cố gắng hạn chế sử dụng các đồ vật làm từ styrene như hộp xốp, cốc xốp… Chú ý không đựng đồ nóng trong những đồ vật này, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ vì có thể giải phóng styrene.

Thuốc lá điện tử

Chất gây ung thư: Nitrosamine

Mức độ nguy hiểm: 3

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phát hiện nitrosamine, chất ung thư có trong thuốc lá cũng hiện diện trong các loại thuốc lá điện tử. Nếu không phải là người hút thuốc, bạn vẫn có thể có nguy cơ. Axít trong dạ dày phản ứng với các loại muối nitrit có trong xúc xích, thịt xông khói hoặc các loại thịt ướp muối khác hình thành nitrosamine.

Vì thế, để bảo vệ mình hãy từ bỏ thuốc lá, kể cả đó là thuốc lá điện tử. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn ướp muối hoặc thay đổi cách chế biến chúng như đun sôi hoặc cho vào lò vi sóng an toàn hơn nhiều việc chiên rán chúng.

Các loại thịt được chế biến sẵn

Chất gây ung thưN-nitroso, heterocyclic amin

Các loại thịt đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, thịt bò khô, mực tẩm gia vị, thịt hun khói tuy là những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất, kích thích khẩu vị ăn ngon và tiện lợi khi sử dụng nhưng nó lại là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, và các loại ung thư khác…. Vì  trong các loại thịt này, đặc biệt là thịt nướng và thịt tẩm ướp muối đều chứa những hợp chất có thể gây ung thư như N-nitroso, heterocyclic amin… rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần hạn chế ăn các loại thịt này để làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư cho chính bản thân mình và các thành viên trong gia đình nhé.

Tại sao hành tây lại được các chuyên gia sức khỏe khuyên ăn đều?
Tại sao hành tây lại được các chuyên gia sức khỏe khuyên ăn đều?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hành tây là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng ít ai biết những công năng thần kỳ từ thực phẩm này!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link