Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết ngăn chặn hành vi manh động

( PHUNUTODAY ) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, chiều nay (15/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng).

Đa số ý kiến của các cử tri đã phản ánh sự căm phẫn trước hành vi TQ đưa giàn khoan hạ đặt trong vùng biển của VN, đồng thời không đồng tình trước một nhóm người manh động, đã phá hoại tài sản của các công ty nước ngoài tại VN.

Phát biểu trước các cử tri Hải Phòng, Thủ tướng khẳng định: “VN phản đối TQ về vụ giàn khoan, song vẫn luôn tôn trọng các doanh nghiệp TQ làm việc tại VN, đảm bảo an toàn an ninh cho các DN này theo đúng luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế. Chúng ta phải đảm bảo an ninh, an toàn cho mọi người dân, mọi DN vào VN đầu tư, dù từ bất cứ nước nào”.

Nếu 2 bên không kiềm chế, có thể sẽ xảy ra xung đột

Thủ tướng khẳng định đảm bảo quốc phòng an ninh - chủ quyền quốc gia là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của VN. VN luôn có truyền thống xây dựng đất nước, đi liền với bảo vệ đất nước. Dựng nước và giữ nước được ông cha ta xem như quy luật để tồn tại và phát triển. Đảng và Chính phủ VN luôn coi trọng 2 chiến lược: xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhưng vừa qua, từ 1.5, TQ ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu, hạ đặt giàn khoan vào vùng biển của VN, nằm trong 200 hải lý của vùng đặc quyền kinh tế VN (EEZ) theo Công ước Luật biển của LHQ (UNCLOS). Vị trí giàn khoan, chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý, cách đảo Tri Tôn - mà TQ dùng vũ lực đánh chiếm - là 17 hải lý.

Phát biểu trước cử tri quận Hồng Bàng (hải Phòng), Thủ tướng nêu rõ: “Đây là việc làm ngang ngược, hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa, EEZ 200 hải lý của VN, vi phạm chủ quyền VN, vi phạm UNCLOS 1982, vi phạm DOC.

Trong tuyên bố DOC có nói rõ, các bên liên quan không mở rộng thêm, không làm phức tạp thêm tình hình. Song, đây là điều mà TQ đã vi phạm. Việc làm này của TQ đã xâm phạm chủ quyền VN, vi phạm UNCLOS 1982, theo đó quốc gia ven biển có quyền với thềm lục địa và EEZ là 200 hải lý”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng).

Thủ tướng nhấn mạnh, việc làm này của TQ là nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, đe dọa an ninh, an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông. Người đứng đầu Chính phủ cho biết, nếu 2 bên không kiềm chế, có thể sẽ xảy ra xung đột. Song, trước tình hình này, Đảng và Nhà nước hết sức kiềm chế, mong muốn thông qua con đường ngoại giao để giao thiệp với TQ.

Tính đến nay, VN đã gặp TQ 10 lần, bày tỏ rõ sự vi phạm, xâm phạm của TQ và yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN. Mới đây nhất, Thứ trưởng Ngoại giao VN gặp Thứ trưởng Ngoại giao TQ. Các cấp, các bộ ngành đều gặp để đấu tranh TQ.

“VN chân thành mong muốn giải quyết vụ việc bằng con đường ngoại giao, hữu nghị, bằng tinh thần 16 chữ vàng” - Thủ tướng nói.

Tàu VN nhỏ, nhưng kiên cường

Song đến nay, TQ không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của VN, mà tiếp tục tăng cường bất chấp những giao thiệp của VN. TQ đã tăng cường, gồm hiện điều hơn 90 tàu vòng nhiều vòng để bảo vệ giàn khoan của TQ, không cho tàu VN tiếp cận.

Các tàu chấp pháp của VN chỉ phát loa yêu cầu các tàu TQ và giàn khoan dầu phải rời khỏi vùng biển VN, song kiên trì không sử dụng vũ lực. Trong khi đó, TQ đổ lỗi, nói VN quấy rối.

“Lãnh thổ là thiêng liêng. VN cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bằng cách biện pháp phù hợp với luật pháp VN và luật pháp quốc tế, bằng các hoạt động hòa bình để yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển VN” - Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đến hôm nay, VN vui mừng thấy cộng đồng quốc tế lên tiếng phê phán giàn khoan, kêu gọi TQ không dùng vũ lực và phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Chưa có một quốc gia, chính phủ nào ủng hộ việc làm của TQ, kể cả Tổng Thư ký LHQ, cả Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua” - Thủ tướng nêu.

Nhân dân trong nước cũng đồng tình, đoàn kết, nhất trí, thống nhất phải đấu tranh bằng mọi biện pháp dể yêu cầu TQ tôn trọng EEZ của VN theo UNCLOS. Trên thực địa, các cảnh sát biển, kiểm ngư đã khẳng định ý chí, quyết tâm của nhân dân VN. “Tàu VN nhỏ, nhưng kiên cường, luôn bám sát thực địa” - Thủ tướng khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao việc nhiều tàu kiểm ngư, CSB của VN - hiện đang tham gia đấu tranh với TQ tại thực địa - có rất nhiều tàu được đóng ở các nhà máy đóng tàu của VN. Nếu không có năng lực đóng tàu của VN vừa rồi, ta sẽ không có lực lượng kiểm ngư và CSB hiệu quả đến thế. Đây là quyết tâm thể hiện ý chí của Đảng và Nhà nước, nhằm đạt mục tiêu giàn khoan TQ phải rút khỏi thềm lục địa VN, theo luật pháp quốc tế.

Xử lý nghiêm minh những người manh động

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, vừa qua có tình hình xảy ra vừa rồi ở một số địa bàn, có những người hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại các cơ sở sản xuất. Họ không chỉ phá hoại cơ sở sản xuất của người TQ, mà của cả các chủ đầu tư từ nước khác đến làm ăn tại VN.

“Những người này buộc lực lượng chúng ta phải xử lý. Phải bắt giữ, phải tạm giữ. Sáng 15.5, tôi yêu cầu có công điện công khai trên phương tiện truyền thông, rằng việc làm này là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng sản xuất kinh tế. Khiến nhiều công ty phải đóng cửa, làm hàng nghìn công nhân bị ảnh hưởng công ăn, việc làm. Hành vi manh động này còn gây tác động đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà Nước” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng CP yêu cầu các cơ quan chức năng phải bằng mọi biện pháp kiên quyết ngăn chặn hành vi vi phạm này; không để xảy ra các hành vi trên; xử lý nghiêm minh những người manh động, những người vi phạm. Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng đã xử lý tốt tình huống, khi dù cả người biểu tình từ Thái Bình kéo qua, song đã giải thích rõ để người dân yên tâm.

“VN phản đối TQ về giàn khoan, song vẫn luôn tôn trọng các doanh nghiệp TQ làm việc tại VN, đảm bảo an toàn an ninh cho họ theo đúng luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế. Phải đảm bảo an ninh, an toàn cho mọi người dân, mọi DN vào VN đầu tư, dù từ bất cứ nước nào” - Thủ tướng khẳng định.

Lãnh đạo địa phương phải gặp gỡ, hỗ trợ DN bị phá hoại

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải gặp gỡ các DN, hỗ trợ giúp đỡ các DN bị những người vi phạm pháp luật manh động, phá hoại để sớm ổn định lại, đi vào sản xuất. Cần tuyên truyền để mọi người dân có trách nhiệm cùng giúp nhau ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, theo luật pháp VN và luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, phải thông báo cho các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương chính sách đúng đắn nhất quán của Đảng và NN VN, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài vào VN.

“Đảng và Nhà nước VN luôn làm hết sức mình để đảm bảo an ninh, an toàn, tính mạng, tài sản của nhà đầu tư, của các cơ quan, DN, tổ chức nước ngoài ở VN. Ta phải làm cho bằng được” - Thủ tướng khẳng định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn