Thực chất thứ màu đen trên thân tôm, ngao, hàu, sò, trai là gì? Ăn được không hay phải bỏ đi?

( PHUNUTODAY ) - Những phần đen đen có trong tôm, hàu mà chúng ta ăn là thứ gì?

1. Đường dây mỏng màu đen trong tôm chính là đường tiêu hóa của chúng

Sợi dây mỏng màu đen trong tôm chính là đường tiêu hóa của chúng. Tuy nhiên nếu bạn ngại phải sơ chế từng con tôm như vậy, bạn có thể không cần vứt sợi đen đó đi. Chỉ cần khi chế biến, bạn chú ý nấu chín tôm hoàn toàn, nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn bên trong, ăn vào sẽ an toàn.

6-1551149349-824-width800height530

Ở trên đầu tôm cũng có một phần màu đen. Một số người cho rằng, màu đen đó là do tôm bị nhiễm kim loại nặng quá mức. Nhưng thực tế đó là do dạ dày của tôm nằm ở trên đầu và có thể do tôm ăn nhiều các loại thức ăn sẫm màu như tảo.

2. Phần màu đen trong ngao là tuyến ruột và bùn đất

Ngao giàu protein, ít chất béo. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, trong ngao có chất chống ung thư giúp ức chế sự phát triển của khối u. Không chỉ vậy, chúng cũng chứa một loại cholesterol đặc biệt có thể làm giảm cholesterol huyết thanh, thích hợp cho những người bị béo phì.

3. Phần màu đen của sò là tuyến tiêu hóa và mang

so

Phần màu đen trong sò là tuyến tiêu hóa và mang, không thể ăn. Tuyến tiêu hóa của sò có thể có chất thải được bài tiết, kim loại nặng hoặc bùn cát vì vậy chúng ta nên loại bỏ phần đó đi trước khi chế biến, tránh nhiễm bẩn sang các bộ phận ăn được.

Bộ phận ăn được của sò là phần thịt màu trắng và tuyến sinh dục màu trắng hoặc đỏ.

4. Ruột của hàu là phần màu xanh đen đậm

Hàu là loài “ăn chay”, chúng ăn các loại tảo và thực vật phù du. Những loại này rất giàu dinh dưỡng và có lợi cơ thể. Giống như viên nén dinh dưỡng chlorella (tảo tiểu cầu) phổ biến trên thị trường, phần màu xanh đen của hàu cũng chứa nhiều chlorella tốt cho sức khỏe. Do đó, phần màu xanh đen đậm của hàu có thể ăn được. Tuy nhiên bạn có thể bỏ đi nếu không muốn ăn chúng.

5. Phần đen đen của con trai là “tơ xơ”

trai

Phần đen đen của con trai là “tơ xơ” (tạm dịch), bộ phận giúp chúng bám chắc vào các bề mặt. Phần này dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Vì vậy, cần loại bỏ phần đen của con trai trước khi ăn.

Cách chọn tôm, ngao, sò... ngon:

Các loại có vỏ:

Mùi: Các loài động vật có vỏ này có mùi đặc trưng như bùn, sình. Nếu có mùi thối khó chịu là đã bị hỏng.

Vỏ: Chạm tay vào phần vỏ sò hoặc mài ốc đang mở, chúng nhanh chóng khép lại.

Thịt sò, ốc: Nên chọn mua phần thịt mập mạp, thịt trắng trong. Không nên mua nếu thấy thịt đỏ, kết cấu xẹp hay mềm nhũn.

Tôm:

Vỏ tôm: Tôm tươi thì vân sọc trên vỏ vẫn còn rõ.

Đầu, râu, chân tôm: Các bộ phận này còn nguyên vẹn và dính chặt trên thân tôm.

Thân tôm: Tôm tươi có phần thân săn chắc không bị mềm nhũn hay xẹp. Khi kéo căng đầu và đuôi tôm các khớp trên vỏ chặt, không giãn rộng.

Nguồn: Aboluowang, Eat This

Theo:  khoevadep.com.vn copy link