Cách ngâm sấu ngon và giòn, không bị đóng váng

( PHUNUTODAY ) - Sấu là loại nước trái cây giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách ngâm sấu giòn ngon, không đóng váng thì không phải ai cũng biết.

 1. Nguyên liệu ngâm sấu:

- Sấu: 1 kg

- Đường vàng: 1kg

- Gừng: 2-3 củ

2. Sơ chế sấu

Để ngâm sấu ngon và giòn, không nổi váng thì bạn cần biết cách chọn sấu cũng như sơ chế sấu. Nên chọn sấu bánh tẻ, không già cũng không non, loại sấu này khi ngâm với đường sẽ rất thơm và giòn.

Sau khi mua sấu về, bạn đem sửa sạch rồi dùng dao cạo vỏ sấu. Bạn nhớ là khi cạo vỏ đến đâu thì cho ngay vào chậu nước muối loãng để sấu không bị thâm vỏ nhé.

Empty

Sấu sau và trước khi cạo

Sau khi cạo sạch hết 1kg sấu, bạn rửa sạch sấu và dùng dao khía xung quanh quả sấu theo hình xoắn ốc, làm như vậy sẽ giúp món sấu ngâm đường nhanh được ăn hơn. Chú ý làm thật khéo léo để phần vỏ không bị đứt ra khỏi hột nhé. Khi khía xong quả sấu nào, bạn cho ngay vào nước muối loãng để sấu không bị thâm. Nếu quả sấu còn non thì bạn để nguyên quả và dùng dao khía thành 2 đường bao quanh quả sấu.

Empty

Bạn dùng dao khía sấu ra thành hình xoắn ốc như thế này

Nếu bạn muốn làm sấu ngâm đường để lâu đó là bạn hãy để nguyên quả cả khi ngâm mà không khía nữa.

Sau đó, bạn mang sấu đi xả với nước lạnh cho sạch.

Khi áp dụng cách ngâm sấu giòn và ngon này thì bạn cần làm thêm một bước nữa đó là đun sôi một nồi nước và chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng thì tắt bếp. Sau đó, bạn đổ sấu ra rá cho nguội và khô hết nước. Việc chần qua sấu sẽ giúp món sấu ngâm đường của bạn giòn hơn và không bị nổi váng đấy.

Empty

Chần qua sấu. Bước này bạn cần làm hết sức cẩn thận để tránh làm nhũn sấu

3. Cách ngâm sấu ngon và giòn

ngam-sau-ngon-va-gion-6

- Dùng chiếc nồi lớn đã được làm sạch trải từng lớp sấu xen kẽ đường cho đến khi hết đường và sấu vào nồi. Gừng thái sợi rắc phủ lên trên cùng. Cho thêm một thìa cà phê nhỏ muối tinh. Đậy vung ngâm trong vòng 24h.

- Vớt sấu cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị. Phần xác gừng và nước đường (lúc này còn chưa tan hết) cho lên bếp đun ở mức lửa nhỏ nhất đến khi sôi thì tắt bếp. 

- Đợi nước đường nguội hẳn mới đổ vào lọ sấu sao cho nước đường ngập mặt sấu. Tiếp tục ngâm sau khoảng 2 ngày nữa là bạn đã có thể sử dụng món sấu ngâm đường làm nước giải khát rất tuyệt vời. Nếu muốn bảo quản thật lâu bạn có thể cất vào tủ lạnh sau khoảng 10 ngày thì có thể để vài năm vẫn ngon, trái sấu vẫn giòn. 

- Yêu cầu thành phẩm món nước sấu ngâm đường: quả sấu giòn, ngọt vừa. Nước sấu ngâm thơm, sánh nhẹ, có vị chua thanh không bị gắt. 

4. Hướng dẫn cách xử lý khi sấu ngâm đường bị nổi váng

Không phải ai cũng ngâm được bình sấu giòn ngon, không nổi váng. Đôi khi, chỉ một vài sơ xuất nhỏ cũng khiến bình sấu ngâm bị nổi váng. Những lúc thế này, bạn có thể áp dụng các cách xử lý cực đơn giản dưới đây:

- Nguyên nhân khiến lọ sấu ngâm đường bị nổi váng

+ Phần sấu ngâm không được ngập nước hoàn toàn

+ Lọ ngâm không sạch hoặc có dính nước lã

- Các cách đơn giản xử lý lọ sấu ngâm đường bị váng

+ Cách 1:

Tách riêng phần nước, phần sấu rồi vớt váng bỏ đi. Cho nước sấu đun sôi rồi đợi sấu ráo nước thì đổ nước sấu đã đun sôi để nguội vào môt chiếc lọ sạch và bảo quản như bình thường.

ngam-sau-ngon-va-gion-5

Ảnh minh họa internet

+ Cách 2:

Dùng đậu xanh rang chín rồi bọc lại bằng vải thưa sạch và cho vào lọ sấu ngâm. Lưu ý, để nước ngâm sấu ngập bọc đỗ xanh. Chỉ với cách làm đơn giản này ngay hôm sau bạn sẽ thấy lớp váng biến mất.

ngam-sau-ngon-va-gion-6

Ảnh minh họa internet

+ Cách 3:

Tách riêng phần nước, phần sấu ra rồi đun nồi nước sôi, để nước nguội khoảng 60 độ C thì tráng sạch phần váng dính trên sấu.

Tiếp đến, đun nồi nước đường lẫn gừng để ngâm lại sấu trong một lọ khác. Cuối cùng cho thêm một chút muối vào lọ ngâm và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

ngam-sau-ngon-va-gion-9

Ảnh minh họa internet

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn