Thực phẩm đụng đâu bẩn đó, Y tế cầu cứu Công an

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Tuần qua là một tuần ảm đạm với người tiêu dùng, khi liên tiếp đón nhận những tin tức không vui, thực phẩm thì đụng đâu bẩn đó, vắc xin điều tra mãi không ra nguyên nhân, sữa tăng giá, xăng dầu chưa thể giảmhellip;

(Bảo vệ người tiêu dùng) – Tuần qua có thể đánh giá là một tuần ảm đạm với người tiêu dùng, khi liên tiếp đón nhận những tin tức chẳng lấy gì làm vui vẻ, thực phẩm thì đụng đâu bẩn đó, vắc xin điều tra mãi không ra nguyên nhân, sữa tăng giá, xăng dầu chưa thể giảm…


Thực phẩm, đụng đâu bẩn, độc đó

Như thường lệ, chúng tôi xin điểm trước những vấn đề thực phẩm tuần qua, mà theo đánh giá thực sự là một tuần nghiêm trọng, khi kiểm tra đến loại thực phẩm nào cũng phát hiện có vấn đề.

Đầu tiên, Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) đã âm thầm lấy mẫu (với số lượng mẫu là 30) bao gồm các loại bún, bánh phở, bánh canh, bánh hỏi, bánh cuốn và bánh ướt bày bán tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, siêu thị, chợ, và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM để khảo sát về việc thực phẩm nhiễm hóa chất.

dung-den-cuc-tim-phan-bien-bun-dung-hoa-chat-Phunutoday.vn
Một cơ sở sản xuất bún chứa hóa chất độc hại tại TP. HCM. Ảnh: TNO.

Kết quả 24 trong tổng số 30 mẫu có chứa chất làm trắng quang học (tinopal) - với 5/9 mẫu bún; 3/4 mẫu bánh phở; cùng các mẫu bánh hỏi, bánh ướt, bánh canh có chứa chất làm trắng trên.

Tiếp đến là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cũng phát hiện 7 mẫu bún tươi (lấy mẫu ở các chợ nhỏ, điểm bán lẻ) tại thành phố này có chứa chất tinopal, đặc biệt hai mẫu bún còn có chứa axit oxalic. Ngoài ra, một số mẫu bún tươi này có các chất phụ gia thực phẩm natri sunfite (Na2SO3, chất tẩy trắng) và natri benzoat (chất bảo quản) hàm lượng cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Kết quả kiểm tra mẫu đũa tre (loại dùng một lần) của chi cục cũng phát hiện chứa sodium sunfite và sulfure dioxide…

Còn tại Đồng Nai, tuần qua lực lượng chức năng tỉnh này liên tục kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở chế biến thực phẩm sử dụng hóa chất độc hại trong chế biến thực phẩm.

Kiểm tra tại chợ Biên Hòa (TP. Biên Hòa), lấy mẫu thử tại 10 sạp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đoàn kiểm tra phát hiện 6 sạp có bán mặt hàng mì sợi vàng khô chứa hàn the ở mức đậm đặc.

Còn khi kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh phở ở Kim Trang (khu phố 1, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), phát hiện 300 kg bánh phở thành phẩm và 4 kg chất tẩy trắng không rõ nguồn gốc, dương tính với chất tẩy trắng gốc sunfit và chất tinopal (huỳnh quang) có trong bánh phở.
    
Từ 1/8, giá sữa nhập khẩu tăng thêm 7%

Thực phẩm bẩn thì tràn lan, còn các loại thực phẩm khác được cho là sạch hơn, thiết yếu hơn thì liên tục tăng giá. Tuần qua, theo Thanh niên, các đại lý sữa cho biết từ ngày 1/8, giá sữa bột Insulac nhập 100% từ Mỹ sẽ tăng lên 7%, do phía nhà sản xuất đề nghị bởi phí sản xuất tăng.

Hồi giữa tháng 7, Công ty FriselandCampina Việt Nam đã tăng giá sữa nước hộp loại 180ml lên 2% và loại 220ml lên 8%. Trước đó, Nutifood sau khi thay đổi mẫu mã và công thức cũng công bố tăng giá bán.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, các hãng sữa nội, sữa ngoại nhập lần lượt tăng giá với mức cao nhất là 15%.

Trong khi đó, theo điều tra của tờ Tuổi trẻ, thực tế giá các loại sữa nhập lậu khi nhập khẩu về chỉ có giá hơn 100.000 đồng/hộp (cả thuế), nhưng ra thị trường bị đẩy lên cao gấp sáu lần. Dẫn đầu về chênh lệch giá nhập khẩu so với giá bán lẻ là các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em của những tập đoàn sản xuất sữa hàng đầu thế giới như Abbott, Mead Johnson, Nestlé…

gia-sua-nhap-khau-Phunutoday.vn
Nguồn: TTO.

Rối rắm vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B

Tuần qua quả là nhiều sự kiện khiến người tiêu dùng lo lắng, hết thực phẩm bẩn độc, giá cả tăng, tới việc tiêm vắc xin phòng bệnh thì lại lăn đùng ra tắc thở, mà cả hệ thống chính trị lẫn chuyên môn vào cuộc vẫn chỉ đưa ra được kết luận là “chưa rõ nguyên nhân”, thật là khổ cho các cháu, chết cũng không biết mình chết vì cái gì.

Vụ việc 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tiếp tục gây chú ý, mới hôm qua (27/7), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Công văn gửi Bộ Công an đề nghị chỉ đạo điều tra nguyên nhân 3 trẻ tử vong.

Bộ Y tế nhận định đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng, do sốc phản vệ nhưng qua kiểm tra, xác minh, Bộ này không thể làm rõ được nguyên nhân gây sốc phản vệ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, tránh tình trạng bao che, gây dư luận không tốt cũng như ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em.

Còn toàn bộ lô vắc xin liên quan tới các cơ tử vong trên đã được đình chỉ tiêm, niêm phong chờ điều tra.

Vụ việc này càng gây chú ý hơn khi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác Quảng Trị nhưng không tới thăm gia đình 3 cháu bé tử vong, vì lịch trình của Bộ trưởng quá bận.

vac-xin-viem-nga-b-Phunutoday.vn
Bộ Y tế "cầu cứu" Bộ Công an điều tra nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị.

Xăng dầu, lại câu chuyện tăng đột ngột, giảm từ từ

Thật chả vui vẻ gì khi điểm những tin này, thôi thì nó như hạt muốt bỏ vào thêm phần thi vị cho một tuần ảm đạm.

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu tiếp tục đà đi xuống, nhưng cơ quan quản lý khẳng định chưa giảm.

Ngày 25/7, giá dầu ngọt nhẹ New York giao tháng 9/2013 giảm 57 xu, xuống 104,82 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ giảm 36 xu xuống 106,83 USD/thùng.

Như vậy, giá xăng dầu thế giới đã giảm rất mạnh so với thời điểm Bộ Tài chính tính toán cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu hôm 17/7 (lúc đó giá xăng RON 92: 117,47 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 121,60 USD/thùng; dầu hỏa: 118,91 USD/thùng, dầu madut 3,5S: 612,24 USD/tấn).

Liên Bộ Tài chính-Công Thương khẳng định, từ thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu (17/7) đến nay chưa đến 10 ngày nên các doanh nghiệp trong nước chưa thể giảm giá bán (theo quy định thì tối thiểu 10 ngày doanh nghiệp mới được điều chỉnh giá xăng dầu).

Trong khi lúc tăng, chỉ 1 tháng rưỡi giá xăng dầu tăng tới 3 lần.
 

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn