Thực phẩm được ví như ‘nhân sâm của động vật’ giúp trẻ hóa: Giá chưa đến 1.000 đồng/quả

( PHUNUTODAY ) - Chỉ khoảng 7.000 – 8.000 đồng bạn đã có thể mua được 10 quả trứng chim cút. Tuy nhỏ bé và có giá thành rẻ nhưng loại quả này lại cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Kích thước của 1 quả trứng cút chỉ bằng 1/3 quả trứng gà nhưng vitamin A trong trứng cút lại nhiều hơn 2,5 lần trứng gà. Bên cạnh đó, lượng B1 và B2 cũng cao hơn tương ứng 2,8 và 2,2 lần. Phốt pho, canxi, sắt trong trứng cút cao hơn trứng gà gấp 5 lần. Ước tính 1 quả trứng cút 9g gồm 14 calo, 1g protein, 1g chất béo, 4% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV), 6% DV riboflavin, 2% DV cho folate, 3% của DV axit pantothenic, 2% DV vitamin B12, 2% của DV sắt, 2% của DV photpho, 5% của DV selen.

Hội đồng Dinh dưỡng Quốc gia cho biết một quả trứng cút có thể cung cấp phần lớn nhu cầu hàng ngày của bạn về sắt, selen, riboflavin, choline và vitamin B12 trong một khẩu phần ăn chỉ với 14 calo.

Chính vì hàm lượng dinh dưỡng trong trứng cút cao nên trong Đông y, trứng chim cút được ví là “nhân sâm từ động vật” hay ca tụng như “dược thần”.

Tăng cường trí nhớ

Kết cấu phân tử dinh dưỡng trong trứng cút nhỏ, dễ được cơ thể hấp thu và tiêu hóa hơn trứng gà. Trứng cút cũng được xem là “thuốc bổ não” do chúng có chứa hàm lượng vitamin D phong phú, cao hơn rất nhiều so với trứng của các loài gia cầm khác.

Một nghiên cứu trên 3000 nam giới sống tại 8 thành phố ở châu Âu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Trường đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra rằng những người có hàm lượng vitamin D cao trong cơ thể có trí nhớ và khả năng xử lý thông tin tốt hơn những người khác.

Ăn trứng cút đều đặn sẽ giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể. Nhất là gia đình có trẻ nhỏ nên ăn thường xuyên,

Các nhà khoa học đến từ trường đại học Manchester (Anh) cũng khuyên mọi người nên ăn từ 5-6 quả trứng cút mỗi ngày. Phương pháp chế biến tốt nhất để có thể hấp thu được 100% dưỡng chất có trong trứng cút là hấp hoặc luộc.

Bổ sung dinh dưỡng cho não

So với trứng gà, hàm lượng protein, chất béo có trong trứng chim cút ở mức tương đương nhưng nó lại chứa chất lecithin và cephalin gấp 3-4 lần.

Những dưỡng chất này rất cần thiết cho hoạt động trí óc. Vì vậy có thể nói trứng cút là thực phẩm quý giá đối với những người làm việc trí óc, nhất là học sinh sinh viên, những người làm việc trong các văn phòng.

Làm chậm lão hóa

Thường xuyên ăn trứng cút giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm chậm sự lão hóa của các cơ quan. Chất chống oxy hóa, axit béo quan trọng, selen và vitamin có trong trứng cút giúp chúng trở thành một tác nhân chống lão hóa hoàn hảo. Bạn có thể thoa trứng cút trực tiếp lên da giúp mềm mại và tạo độ ẩm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh nan y

Nếu như lượng kali trong cơ thể thấp, có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nan y như bệnh tim, huyết áp cao, viêm khớp, đột quỵ, ung thư và rối loạn tiêu hóa. Trứng cút sẽ có nhiệm vụ bổ sung lượng kali cần thiết cho cơ thể, giúp cho bạn luôn khỏe mạnh.

Làm ấm thận và trợ dương

Y học cổ truyền Trung Quốc cho biết trứng cút giúp “bổ thận tráng dương”. Vậy nên nam giới ăn nhiều trứng cút rất tốt cho sức khỏe.

Theo y học hiện đại thì trứng cút có nhiều hàm lượng vitamin A, B1, B2 cùng các dưỡng chất như sắt, canxi, phốt pho,… Chúng có tác dụng tăng khả năng lưu thông máu đến dương vật một cách đều đặn. Nghiên cứu cho thấy nam giới mỗi ngày ăn 2 quả trứng cút sẽ giúp tăng lượng hormone testosterone, từ đó khắc phục tình trạng xuất tinh sớm hiệu quả.

Bảo vệ mắt và cải thiện thị lực

Trong trứng cút rất giàu riboflavin, thành phần riboflavin nhiều gấp đôi so với trứng gà. Chất này có tác dụng tích cực đối với thị lực của học sinh và người làm việc với máy tính, điện thoại di động cả ngày. Vitamin A trong trứng cút giúp giảm thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

Những lưu ý khi ăn trứng cút

Mỗi quả trứng cút chỉ nặng khoảng 9-10g nên bạn có thể sử dụng 3-5 quả trứng cút để thay thế một quả trứng gà nặng khoảng 50g. Bạn có thể thay đổi số lượng trứng cút tiêu thụ tùy thuộc vào tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn.

Với trẻ từ 5-12 tuổi chỉ nên ăn 1-2 quả/ngày, không ăn liên tục quá 15 ngày. Với trẻ hơn 12 tuổi và người lớn có thể ăn 5-10 quả/ngày và không ăn liên tục quá 3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link