Thực phẩm Trung Quốc được làm giả như thế nào?

21:00, Thứ sáu 18/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chị em hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm an toàn, chất lượng cho gia đình của mình.

1. Mỳ giả

Bạn cảm tưởng như thế nào nếu ăn phải những sợi mì cao su? Những sợi mì khi đốt có mùi két và chảy keo màu đen đã được không ít người phát hiện.

 Năm 2010, một loạt nhà máy mì ở Trung Quốc đã phải đóng cửa vì họ sử dụng hạt thóc đã mục rữa và các hóa chất để làm mì.

2. Sữa giả

Các đầu nậu có nhiều thủ đoạn tinh vi để sản xuất và buôn bán sữa giả. Các hình thức phổ biến nhất là nhái nhà sản xuất, gia hạn sử dụng, thậm chí thu mua bao bì còn hạn sử dụng để thay thế sữa giả bên trong.

Khi mở nắp lon, nếu quan sát thấy sữa biến màu, vón cục, không hòa tan với nước, lại có váng nổi thì có thể khẳng định là sữa giả. Sữa chất lượng phải có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, sờ thấy bột mịn, tơi xốp, không vón cục… Công thức sản xuất sữa giả thường gồm đường, bột ngọt, bột sữa, chất tạo béo và hương liệu Trung Quốc. Trẻ nhỏ và người già, người đau ốm uống sữa giả có thể tiêu chảy, nôn trớ, chậm tăng cân, mắc các bệnh hô hấp, suy thận...

3. Thịt phát sáng

Một người đàn ông Trung Quốc từng phát hoảng khi phát hiện miếng thịt của nhà mình vừa mua phát sáng trong đêm. Nhà chức trách cũng khó lý giải vấn đề này và biện minh do thịt bị nhiễm các loại vi khuẩn huỳnh quang...

Kinh hãi thực phẩm nghi bị Trung Quốc làm giả cực tinh vi
 

4. Trứng giả

Trứng gà dù có rẻ đến mấy thì cũng bị làm giả tại Trung Quốc. Đoạn clip được cho là công nghệ sản xuất trứng gà giả tại Trung Quốc:

Nhìn bề ngoài trứng giả không khác gì trứng thật, nhưng bên trong có chứa độc tố gây hại cho sức khoẻ người. 

Nguyên liệu để làm trứng gà giả là các loại muối axít hữu cơ, xenlulô gốc cácbôxít A và các chất phụ gia như phèn chua, keo, sắc tố chanh, sáp paraphin, bột thạch cao...

Về hình thức và mùi vị, trứng gà giả không khác gì so với trứng thật. Thậm chí, sau khi được chế biến như rán, hấp, chưng... người ăn cũng rất khó phát hiện là trứng gà giả.

Những quả trứng gà giả này không những có giá trị dinh dưỡng thấp mà còn có chứa độc tố và nếu ăn nhiều, phèn chua trong trứng sẽ làm giảm trí nhớ, thậm chí dẫn đến đần độn.

Về công nghệ sản xuất, sau khi pha chế, lòng trắng và lòng đỏ được cho vào vỏ trứng và sau đó được hàn kín trong môi trường chân không. 

5. Quả óc chó có ruột là xi măng

Họ lấy vỏ của quả óc chó, nhét xi măng vào rồi trộn lẫn với mấy quả óc chó thật khiến người khác nhầm lẫn. Những tháng đầu năm 2013, dư luận Trung Quốc khá bức xúc khi mua nhầm quả óc chó có ruột là xi măng. Nhìn sơ bên ngoài những quả óc chó có trọng lượng và màu sắc khá bình thường. Nhưng khi bẻ ra, bên trong chứa toàn sỏi và bê tông, ruột thật đã bị lấy sạch đi.

Kinh hãi thực phẩm nghi bị Trung Quốc làm giả cực tinh vi
 

6. Gạo giả

Gạo giả trong giống như những hạt nhựa, nấu lên không có mùi, không nở và đốt lên thì cháy. Cuối năm năm 2010, truyền thông Singapore loan báo về một loại gạo “lạ” do một số công ty của Trung Quốc sản xuất. Loại gạo này trông không khác gì gạo thường nhưng có giá rẻ hơn, khi nấu lên nó vẫn khá cứng và dai. Các chuyên gia cảnh báo, ăn 3 chén cơm gạo nhựa giống như nuốt một túi ni lông vào bụng. 

Kinh hãi thực phẩm nghi bị Trung Quốc làm giả cực tinh vi
 

7. Mật ong giả làm từ bột nhôm

Mật ong giả được làm từ nước đường, phèn và chất tạo màu. Các cơ quan chức năng cho biết, mật ong giả không chứa bất kỳ thành phần nào của mật ong thật, ngoài ra mỗi kg mật ong giả còn có hơn 187mg nhôm. Mật ong giả sẽ gây tác hại rất lớn đến hệ thần kinh của người dùng, làm giảm trí nhớ ở người già và làm trẻ nhỏ kém phát triển. Mật ong giả khá nặng mùi hoá chất, không mang mùi thơm dịu nhẹ như mật ong thiên nhiên.

8. Thịt bò giả

Những chất phụ gia có khả năng “hô biến” thịt heo, thịt gà thành thịt bò được bày bán phổ biến tại Trung Quốc. Theo hướng dẫn chi tiết, người dùng chỉ cần dùng 2-3g chất phụ gia ngâm 1g thịt heo trong khoảng 60 phút để tạo ra một miếng thịt bò. Nếu phân biệt bằng mắt thường người mua khó xác định được đâu là thịt bò thật và giả. Các bác sĩ cho biết, thành phần chất phụ gia này khá độc, nó sẽ gây ngộ độc chậm lên các bộ phận trong cơ thể người ăn, lâu dần sẽ dấn đến ung thư.

9. Rượu giả

Việc cho ra đời những loại rượu giả cao cấp từ lâu đã không còn là một điều gì đó quá khó khăn ở Trung Quốc. Nhờ sự gia tăng về số lượng các loại rượu vang nhập khẩu vào thị trường địa phương mà các cơ sở sản xuất rượu tại đây đã bắt đầu cho ra lò một loạt các loại rượu với bao bì tương ứng với loại rượu “chính hãng”. Đối tượng thường hay mua nhầm các loại rượu này thường là những người ít có kinh nghiệm trong việc phân biệt các loại rượu thông dụng.

10. Bánh bao nhân giấy

Một tờ báo Trung Quốc đã đăng tin kể về việc người dân ở một số nơi sử dụng các tấm bìa các tông ngâm hóa chất để làm nguyên liệu cho món bánh bao nhân thịt, khiến nhân bánh có vẻ đầy đặn hơn.

Kinh hãi thực phẩm nghi bị Trung Quốc làm giả cực tinh vi
 

11. Mực cao su

Mực giả bằng cao su có độ đàn hồi rất cao, co giãn mạnh khi dùng tay kéo. Đặc biệt khi nướng mực không cong vào tự nhiên mà vẫn thẳng đuột, có mùi chát khét.

Với loại mực xé sợi tẩm ướp, khi ngâm vào nước mực sẽ nở to và trở thành sợi cao su bóng sáng.

Phát hiện mỹ phẩm có chì chỉ bằng một cốc nước
Phát hiện mỹ phẩm có chì chỉ bằng một cốc nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chị em thường rất đắn đo về độ an toàn của mỹ phẩm trước khi lựa chọn mua sắm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành
TIN MỚI CẬP NHẬT