Bà bầu nằm nghiêng khi ngủ mẹ khỏe con thông minh, lợi ích tuyệt vời dại gì không thử

( PHUNUTODAY ) - Đa số các chuyên gia đều khuyên thai phụ nên nằm nghiêng khi ngủ vì nằm nghiêng mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Vì sao bà bầu nên nằm nghiêng?

“Nếu phụ nữ mang thai nằm ngửa, thai nhi có khả năng đè lên tĩnh mạch chủ làm giảm lượng máu bơm về tim", tiến sĩ Grace Pien, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y Đại học Johns Hopkins (Mỹ) lý giải với Live Science. "Dù chưa có nghiên cứu chính thức về việc nên nằm ngủ nghiêng trái hay phải nhưng theo lý thuyết y học, việc nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giảm nguy cơ đè lên tĩnh mạch chủ hơn bên phải".

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên Tạp chí Sản Phụ khoa Quốc tế chỉ ra rằng tư thế nằm ngửa khi ngủ của mẹ bầu làm tăng nguy cơ thai chết lưu gấp 2,3 lần. Một công trình khác kết luận hầu hết phụ nữ sảy thai đã ngủ nghiêng sang phải vào đêm trước ngày mất em bé.

Nằm nghiêng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nằm nghiêng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nằm nghiêng phòng ngừa sưng phù 

Sưng phù là hiện tượng khá phổ biến khi mẹ mang bầu 3 tháng cuối thai kỳ. Và khi mẹ nằm nghiêng trái sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ và ngăn chặn sự chảy ngược của máu, giảm nguy cơ bị sưng phù. 

Một nguyên nhân khác có thể khiến mẹ bầu dễ bị phù nề đó là thiếu protein. Vì vậy trong thai kỳ mẹ cần chú ý bổ sung protein đều đặn. 

Khi nằm ngủ, mẹ bầu gác chân lên gối cao một chút cũng sẽ giúp giảm triệu chứng phù nề hiệu quả. 

Tốt cho sự phát triển thai nhi

Tốt cho sự phát triển thai nhi

Tốt cho sự tăng trưởng thai nhi 

Theo các chuyên gia, khi thai nhi ngày càng lớn lên thì càng cần nhiều diện tích trong tử cung. Khi đó tử cung sẽ dần mở rộng để em bé phát triển đồng thời tạo điều kiện cho việc cung cấp máu đến em bé. 

Khi mẹ nằm nghiêng trái sẽ làm giảm áp lực của các bộ phận khác ném lên tử cung, giúp động mạch chủ - nơi cung cấp máu và dinh dưỡng đến nhau thai có thể hoạt động bình thường, đảm bảo sự vận chuyển diễn ra đều đặn và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi được bình thường. 

Ngoài ra, cùng với vị trí nằm thì việc mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng rất quan trọng. Từ đó em bé mới có thể nạp đủ dưỡng chất phát triển. Trong thai kỳ bà bầu cần chú ý ăn đủ các thực phẩm chứa axit folic, sắt, canxi và các loại vitamin để thai nhi phát triển bình thường. 

Nằm nghiêng giảm sưng phù cho bà bầu

Nằm nghiêng giảm sưng phù cho bà bầu

Thuận lợi cho sự thay đổi của tử cung 

3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm tử cung người mẹ phát triển mạnh mẽ trong ổ bụng và thường xoay về bên phải. Khi mẹ nằm nghiêng sang trái sẽ giúp tử cung dễ dàng phình to và không chịu áp lực từ các bộ phận khác trong cơ thể, từ đó cũng giúp nhau thai dễ dàng nhận được oxy, máu và các chất dinh dưỡng. 

Dù vậy, việc nằm liên tục ở một vị trí là khó có thể thực hiện được. Vì vậy mẹ nên chuẩn bị sẵn những chiếc gối dành cho bà bầu, kê đằng trước và sau bụng để tránh bị mỏi người. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn