Tỉ phú Bill Gates thích rửa bát: Khoa học chứng minh, đàn ông giúp vợ làm việc nhà sẽ sống thọ, hạnh phúc hơn

( PHUNUTODAY ) - Sau cuộc ly hôn chấn động của tỷ phú Bill Gates và vợ, nhiều người đã nhắc tới sở thích rửa bát của ông. Tuy nhiên ông từng nói, ông không chỉ tình nguyện, ông còn thích. Sự thực rằng, khoa học đã chứng mình, đàn ông thích làm việc nhà mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng.

Chỉ mất 10 phút để rửa chén bát, thay tã, nửa giờ để dọn dẹp hay kiểm tra bài tập cho con. Nhưng nhiệm vụ được coi là "dăm phút đã xong" này có thể làm tiêu tan hạnh phúc của nhiều gia đình hiện đại.

Tại Trung Quốc, thống kê năm 2017 cho thấy có tới 1,4 triệu cặp vợ chồng ly hôn, trong đó 71% nguyên đơn là phụ nữ. Lý do chia tay chủ yếu không phải ngoại tình hay bạo lực gia đình, mà vì những xung đột trong tình cảm vợ chồng.

Một cô gái tên Tiểu Tịnh, cô luôn than rằng không hiểu sao sự bận rộn của chồng luôn đến tình cờ như vậy.

unnamed-6

Trước đây khi chồng không phải làm việc nhà, anh không tăng ca ở cơ quan. Nhưng khi vợ yêu cầu làm việc nhà, chồng đột nhiên phải làm thêm giờ. Khi Tiểu Tịnh làm mọi việc trong nhà, chồng không quan tâm tới các con. Nhưng khi yêu cầu rửa bát và lau nhà, anh nói rằng đang bận trông lũ trẻ.

Tiểu Tịnh ban đầu là cô gái dịu dàng, nhỏ nhẹ và chưa bao giờ cáu gắt với ai. Tuy nhiên trong điện thoại, chồng lưu tên cô là "Hổ cái".

Tiểu Tịnh phải làm việc ở công ty cả ngày, tối về lại dọn dẹp và chăm con. Một người vừa làm công việc của nhân viên bán hàng, bảo mẫu, y tá và dọn dẹp như cô ấy, chẳng có gì khó hiểu khi không thể duy trì tính khí mềm mỏng vốn có.

Cho tới một ngày, Tiểu Tịnh không chịu nổi được chồng nữa, cô đề cập đến việc ly hôn.

"Sự sụp đổ một mối quan hệ rất dễ dàng. Chỉ cần người vợ làm việc nhà thêm một giờ đồng hồ và gấp đôi thời gian đó để trông con, đổ vỡ sẽ diễn ra nhanh chóng", cô thở dài.

photo1580202418851-1580202419332-crop-1580202447936634299339

Những lợi ích khi đàn ông chăm chỉ làm việc nhà

Đàn ông làm việc nhà càng nhiều tỷ lệ tử vong càng giảm

Đại học Hồng Kông Trung Quốc đã tiến hành một nghiên cứu. Một nhóm các nhà khoa học theo dõi gần 3000 người ở độ tuổi tương tự: Đàn ông và phụ nữ có vóc dáng, thói quen sinh hoạt giống nhau.

Sau 9 năm theo dõi, thu lại kết quả: Đàn ông làm việc nhà, đặc biệt là hút bụi, lau sàn nhà, cọ rửa cửa sổ, rửa xe, sắp xếp đồ đạc hay làm các việc nặng trong gia đình tỷ lệ tử vong đã giảm 52%.

unnamed

Tăng cường hoạt động thể chất

Lý do là vì hầu hết đàn ông thường quá lười biếng. Thói quen của họ ngay khi về đến nhà là lăn ra sofa xem phim hoặc chúi đầu vào điện thoại. Trong khi đó, làm việc nhà nhiều mới tăng hoạt động thể chất của họ.

Mặc dù cường độ làm việc sẽ không bằng chạy bộ hay bơi lội nhưng vẫn hơn là không tập thể dục.

"Tập thể dục" bằng cách làm việc nhà cũng có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của nam giới.

Giảm thiểu áp lực

Đàn ông cũng có thể giải phóng áp lực qua làm việc nhà như trút hết những cảm xúc khó chịu, bực dọc ở công ty hay với nhiều mối quan hệ. Có một tâm trạng tốt cũng là một trong những lý do chính để giảm tỷ lệ tử vong sớm.

Thói quen sống tốt hơn

Nếu một người đàn ông đi làm về, anh ta không có gì để làm chắc chắn sẽ tìm đến vài trò vô bổ như: hút thuốc, chơi game, đi nhậu thậm chí là những tệ nạn khác nguy hiểm hơn.

Nhưng nếu một người đàn ông về nhà và làm việc nhà đúng mức, anh ta sẽ hình thành được thói quen sống lành mạnh, tình cảm vợ chồng cũng tốt hơn, gần gũi với con cái hơn.

Cuộc sống hạnh phúc hơn

Hãy để đàn ông lựa chọn giữa: "Làm việc nhà để có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc" và "Đừng làm việc nhà, hãy để vợ phàn nàn rồi cãi nhau mỗi ngày".

Chắc chắn người chồng khôn ngoan sẽ chọn phương án đầu tiên. Thử nghĩ mà xem, chỉ cần dành một chút thời gian để giúp vợ làm việc nhà, bạn có thể giảm một nửa xung đột gia đình.

Nó cũng góp phần thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa vợ và chồng.

Con gái thành công hơn

Các ông bố không làm việc nhà, không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng mà còn ảnh hưởng tới hạnh phúc của con cái.

Gia đình truyền thống có những bà mẹ làm việc nhà, con gái trong tiềm thức mặc định 1 suy nghĩ: "Đây là những gì một người phụ nữ nên làm". Vô tình sẽ kìm hãm sự phát triển nhận thức cũng như quan điểm của cô bé.

Và bố làm việc nhà sẽ cho phép con gái mình thiết lập khái niệm bình đẳng giới từ khi còn nhỏ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link