Tiết kiệm nửa tiền gas nếu bạn biết áp dụng những mẹo này

( PHUNUTODAY ) - Những mẹo này giúp bạn tiết kiệm được gas lại giúp bảo vệ môi trường sống trong sạch và giảm thời gian dọn dẹp nhà bếp.

Chọn nồi kích thước phù hợp

Nồi nấu trên bếp gas rất quan trọng. Vì vòng lửa bếp gas có giới hạn nên chọn nồi phù hợp có 2 ý nghĩa: Nồi có kích thước vừa với bếp và chỉnh lửa vừa vòng nồi giúp nhanh chín lại không tốn gas; Nồi kích thước phù hợp với khối lượng thức ăn cần nấu sẽ giúp món ăn ngon hơn, giảm tiếp xúc đáy nồi giảm cháy. Do đó bạn nên chọn nồi nấu phù hợp với lượng thức ăn cần nấu và với vòng bếp. 

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải với đáy nồi

Khi bật lửa bạn nên xoay chỉnh chế độ cho ngọn nửa nằm trong lòng nồi, tránh để vòng lửa quá lớn ra ngoài sẽ thoát gas thoát nhiệt. Ngọn lửa quá to lan cả ra ngoài đáy nồi sẽ khiến tốn nhiệt năng mà lại còn khiến bạn có thể có nguy cơ bị bỏng cao hơn. 

nau-bep-gas-tiet-kiem

Tập trung khi nấu ăn, tránh xao nhãng

Khi nấu bếp gas, nếu không tập trung có thể làm chất lỏng trong nồi tràn ra ngoài vừa làm bẩn bếp vừa làm nhanh hỏng bếp, lại mất thời gian nấu, và tốn gas. Bởi thế khi nấu ăn cần tập trung nấu cho xong rồi hãy làm việc khác. Việc bạn tập trung khi nấu ăn cũng giúp cho món ăn của bạn trở nên ngon hơn. 

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Vệ sinh bếp gas là một cách làm sạch và còn giúp cho việc nấu nướng thoải mái hơn. Bếp gas bị bẩn thì bếp sẽ nấu chập chờn, ngọn lửa đỏ gây tốn gas, thoát khí gas vào nhà. Hơn nữa việc này khiến bếp nhanh hỏng, vì lỗ khí dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa sẽ mạnh hơn giúp bạn nấu ăn tiết kiệm gas.

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

Việc khóa bình gas khi không dùng sẽ giúp tiết kiệm gas vì không gây thoát khí gas ra ngoài. Hơn nữa hành động này giúp giữ an toàn cho ngôi nhà bạn. Việc khóa bình gas lại sẽ giúp hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ... Đặc biệt khí gas rất hại sức khỏe, bạn hít ít nhưng hít từng ngày đều là ô nhiễm gây hại, đặc biệt với trẻ nhỏ.

tiet-kiem-gas

Nên sắp xếp trình tự nấu ăn khoa học để không bật tắt bếp nhiều lần

Nếu bạn cứ thực hiện thao tác bật tắt bếp gas liên tục sẽ khiến tiêu tốn nhiều gas hơn. Thế nên trước khi nấu cần sơ chế chuẩn bị sẵn nguyên liệu để khi nấu là nấu một mạch tránh tắt bật bếp nhiều lần. 

Dùng vòng chắn lửa

Một chiếc vòng chắn lửa xung quanh có thể giúp lửa không thoát ra ngoài, vừa giúp tiết kiệm gas lại tránh nguy cơ bị bỏng khi nấu. Đặc biệt khi vị trí bếp có nhiều gió tạt thì vòng này càng có công dụng hữu ích giúp bạn bảo vệ an toàn lại tiết kiệm gas. 

Nên tính toán lượng nước nấu cho phù hợp

Khi nấu ăn nhiều người sơ ý nên cứ thường xuyên nên thêm nước trong quá trình đang nấu. Điều đó khiến cho món ăn vừa không ngon lại vừa khiến bạn tốn thêm năng lượng nấu ăn. Do đó khi nấu ăn cần tính toán sao cho hợp lý tránh hiện tượng này nhé.

Chọn loại nồi chất liệu hợp lý

Nồi chảo có nhiều loại nhưng nếu nấu bếp gas bạn không nên chọn nồi chảo quá dày nhưng cũng không nên chọn loại quá mỏng. Loại quá dày sẽ lâu nóng mất nhiều công tốn gas, loại mỏng thì nhanh bắt nhiệt nhưng lại khó điều chỉnh nhiệt gas khi cần hạ nhiệt. Bởi vậy hãy lưu ý chọn nồi chảo phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link