Tiết lộ bí mật khó nói trong "chuyện giường chiếu" của công chúa Thanh triều

( PHUNUTODAY ) - Thực tế, cuộc đời của các vị công chúa nhà Thanh rất thê lương, theo ghi chép trong hồ sơ hoàng thất nhà Thanh cùng lịch sử nhà Thanh, trong hàng trăm vị công chúa nhà Thanh, đa số đều không sinh được con nối dõi, hơn thế, họ đa số đều mất từ khi còn trẻ.

Nguyên nhân đầu tiên, các vị công chúa bị gả đến các quốc gia khác, môi trường sinh hoạt thay đổi lớn, lúc đó sẽ xuất hiện các trường hợp không hợp phong thổ, môi trường nơi đó, thời gian lâu dần sẽ sinh bệnh, cơ thể suy yếu. Mắc bệnh thời gian dài thì vừa không có lợi cho việc mang thai, vừa tổn hại đến tuổi thọ.

Những vị công chúa phải gả đến nước ngoài thường tuổi còn nhỏ, sẽ vì quá nhớ mong người thân mà rơi vào trầm uất, thêm vào đó, từ nhỏ họ lớn lên cùng nha hoàn và nhũ mẫu, bản thân những vị công chúa "cha không thương, mẹ không yêu" như họ lại càng dễ bị trầm uất hơn người khác.

so-phan-cua-cac-cong-chua-thanh-trieu-khi-den-mong-co-lam-dau-c453747e

Nguyên nhân thứ hai, trong cung cấm nhà Thanh có rất nhiều quy định, từ nhỏ họ đã phải chịu ràng buộc của văn hóa phong kiến, coi thể diện Hoàng gia còn quan trọng hơn hạnh phúc cá nhân thậm chí hơn cả tính mạng của chính mình.

Công chúa và phò mã bình thường không ở chung với nhau, mọi việc trong phủ đều do nhũ mẫu quản lí, vợ chồng công chúa muốn ở chung với nhau phải có sự đồng ý của nhũ mẫu, phò mã cũng không được chủ động yêu cầu gặp công chúa, vì tôn ti khác biệt. Cho nên, việc hành phòng chung sống của vợ chồng công chúa đều là chuyện rất phiền phức.

Có một vài vị nhũ mẫu, công chúa còn không thể nói bóng gió, nhắc nhở được, lại thường xuyên nhận tiền hối lộ, đút lót. Nếu nhũ mẫu không vui thậm chí còn lấy đạo đức luân lý để chế giễu, chèn ép công chúa.

Việc "giường chiếu" của vợ chồng thời nhà Thanh là việc rất riêng tư, nếu hai người quá lâu không gặp nhau, làm sao có thể có con? Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến công chúa không thể sinh con được.

Sau này, khi người ta tiến hành khai quật, nghiên cứu mộ phần của công chúa thời nhà Thanh, sau khi mở quan tài, nghiệm thi thể đã phát hiện, nhiều vị công chúa đến tận khi qua đời vẫn còn trinh nguyên.

Nguyên do thứ ba, bởi vì hôn nhân là hôn nhân chính trị, không phải hôn nhân dựa trên tình cảm, thì chính là cuộc hôn nhân chết, công chúa cả đời sống trong cô độc cũng là điều có thể xảy ra.

Các quy tắc cung đình hoàng gia đã xâm phạm đến nhân tính, đặc biệt là đối với các vị công chúa.

Vào thời nhà Thanh, các hoàng tử có thể tùy ý làm bậy, nhưng vì lo sợ việc công chúa tùy tiện sẽ làm xấu danh tiếng Hoàng gia, cho nên việc quản thúc công chúa rất nghiêm khắc.

Thực tế, nếu đem so sánh, cuộc sống bình thường của bách tính bình dân có lẽ có nhân từ hơn nhiều.

Điều này cũng chứng thực rằng việc "giường chiếu" là vấn đề khó khăn. Vì công chúa phòng không gối chiếc thời gian dài, lại quá lâu không được gặp mặt phò mã của mình, thường xuyên trầm uất không vui vẻ, tất yếu sẽ khiến cơ thể không tốt, cho nên không thể sống thọ. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link